Đề ra chiến lược của mình cho một tương lai điện, nhà phát minh ra động cơ ô tô hiện đại cho biết họ sẽ cùng với các đối tác xây dựng 8 nhà máy pin khi họ tăng cường sản xuất xe điện (EV).
Từ năm 2025, tất cả các nền tảng phương tiện mới sẽ chỉ sản xuất EV, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức cho biết thêm.
Giám đốc điều hành Ola Källenius nói với Reuters: “Chúng tôi thực sự muốn tiếp tục và chiếm ưu thế, nếu không phải là tất cả điện, vào cuối thập kỷ này. Chi tiêu cho công nghệ động cơ đốt trong truyền thống sẽ “gần bằng không "vào năm 2025”.
Tuy nhiên, Daimler - được đổi tên thành Mercedes-Benz như một phần trong kế hoạch tách khỏi bộ phận xe tải của mình vào cuối năm nay - đã ngừng đưa ra thời hạn khó chấm dứt việc bán xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Một số nhà sản xuất ô tô như Volvo Cars thuộc sở hữu của Geely đã cam kết chuyển sang bán ô tô hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, trong khi General Motors Co (GM.N) cho biết họ mong muốn hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2035, vì tất cả đều cố gắng thu hẹp khoảng cách với công ty dẫn đầu ngành công nghiệp Tesla.
Källenius nói: “Chúng ta cần dời cuộc tranh luận khỏi thời điểm bạn chế tạo động cơ đốt cuối cùng vì nó không liên quan. Câu hỏi đặt ra là bạn có thể mở rộng quy mô gần bằng điện 100% nhanh như thế nào và đó là điều chúng tôi đang tập trung vào”.
Cổ phiếu Daimler đã tăng tới 2,5% sau tin tức này, diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi Liên minh châu Âu đề xuất lệnh cấm có hiệu lực đối với việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035 như một phần của gói các biện pháp nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu.
Trước tuyên bố của EU, các nhà sản xuất ô tô đã công bố một loạt các khoản đầu tư lớn vào xe điện. Đầu tháng này, Stellantis cho biết họ sẽ đầu tư hơn 30 tỷ euro vào năm 2025 để điện khí hóa dây chuyền của mình.
Tại Mercedes-Benz, sự thay đổi này sẽ khiến đầu tư vào động cơ đốt trong và công nghệ plug-in hybrid giảm 80% từ năm 2019 đến năm 2026, điều mà tập đoàn cho biết sẽ có tác động trực tiếp đến việc làm.
Thực tế, xe điện có ít thành phần hơn và do đó cần ít nhân công hơn so với xe động cơ đốt trong.
"Sự chuyển đổi lực lượng lao động của chúng tôi sẽ liên quan đến những quyết định khó khăn. Về tổng thể, chúng tôi phải và sẽ giảm chi phí cá nhân của mình", thành viên ban quản trị Mercedes-Benz kiêm trưởng bộ phận nhân sự Sabine Kohleisen nói.
Daimler cho biết đến năm 2025, họ dự kiến ô tô điện và hybrid sẽ chiếm 50% doanh số, trong đó ô tô hoàn toàn bằng điện dự kiến sẽ chiếm phần lớn trong số đó, sớm hơn so với dự báo trước đó của họ rằng điều này sẽ xảy ra vào năm 2030.
Nhà sản xuất ô tô sẽ tiết lộ ba nền tảng điện, một nền tảng dành cho xe du lịch và SUV, một nền tảng cho xe tải và một nền tảng cho xe hiệu suất cao, sẽ ra mắt vào năm 2025.
Daimler cũng đang mua lại công ty YASA Limited của Anh để giúp phát triển động cơ điện hiệu suất cao.
Công ty cho biết họ sẽ tạo ra 200 gigawatt giờ (GWh) dung lượng pin. Bốn trong số các nhà máy pin mới của họ sẽ ở Châu Âu và một ở Mỹ.
Daimler cho biết họ sẽ sớm công bố các đối tác châu Âu mới về kế hoạch sản xuất pin của mình.
Ngoài ra, EU đã và đang nỗ lực tăng cường công suất pin để chống lại sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất pin.