Elon Musk “hứa” Tesla sẽ mở hệ thống sạc xe điện siêu tốc trong năm nay

An Long

Trả lời một người hâm mộ Tesla trên Twitter, Elon Musk đã viết: “Chúng tôi sẽ mở mạng Supercharger, chia sẻ với các xe điện khác vào cuối năm nay"

Tesla luôn tiếp thị về thế mạnh của hệ thống sạc xe điện của mình so với những sản phẩm xe điện của các công ty khác.
Tesla luôn tiếp thị về thế mạnh của hệ thống sạc xe điện của mình so với những sản phẩm xe điện của các công ty khác.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk mới đây đã cho biết rằng mạng lưới các trạm sạc nhanh DC cho xe điện của công ty, còn được gọi là mạng Tesla Supercharger, sẽ mở cửa, cho phép các loại xe điện khác cùng sạc vào hệ thống trong năm 2021.

Cụ thể, theo CNBC, trả lời một người hâm mộ Tesla trên Twitter, Elon Musk đã viết: “Chúng tôi sẽ mở mạng Supercharger, chia sẻ với các xe điện khác vào cuối năm nay”. CEO Tesla có 58,3 triệu người theo dõi trên Twitter.

Tuy vậy, Musk không nói rõ những trạm sạc nhanh DC của Tesla tại những thị trường nào trên thế giới sẽ có thể sử dụng chung cho các loại xe điện khác, hay loại sản phẩm và mẫu xe nào sẽ tương thích với bộ sạc on-the-road của Tesla vào năm 2021.

Ông chỉ nói rằng Tesla dự định sẽ sản xuất các trạm sạc nhanh Supercharger cho các loại xe điện khác ở tất cả các quốc gia.

Trước đây, Tesla tiếp thị phương tiện của mình là có lợi thế to lớn - so với các thương hiệu xe điện chạy pin khác - do có các trạm sạc độc quyền của công ty trên đường.

Chủ xe Tesla có thể sử dụng mạng lưới sạc xe ô tô điện của Tesla  mà không cần chi bất kỳ loại phí thành viên nào. Lái xe sẽ chỉ trả tiền phí theo phút, hoặc tính theo kilowatt giờ đối với “tính năng siêu nạp” tùy thuộc vào luật pháp địa phương.

Mặc dù xe điện Tesla có thể được tiếp nhận năng lượng tại hầu hết mọi trạm sạc xe điện bằng cáp bộ chuyển đổi, nhưng chủ sở hữu xe Tesla hiện có các trạm Supercharger cấp 3 và mới hơn của công ty.

Các đầu nối mà họ sử dụng để cắm vào và nạp năng lượng trên đường tại các bộ sạc Superchargers siêu tốc mới hơn khiến các trạm của Tesla không tương thích với các xe EV của các hãng khác và về mặt lý thuyết, như vậy lái xe Tesla sẽ có nhiều bộ sạc hơn để sử dụng trên đường đi.

Lời hứa của Musk hôm qua (20/7) trên Twitter đã đưa ra nhiều thông tin chi tiết hơn so với những bình luận trước đó của ông hồi tháng 12 năm 2020. Vào thời điểm đó, Musk cho biết các nhà sản xuất ô tô khác đang "yếu", muốn truy cập vào hệ thống sạc Tesla Superchargers và thiết bị này đã "có thể sử dụng cho những chiếc ô tô điện khác”.

Cũng giống phương thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thay vì dựa vào hệ thống đại lý, với hệ thống sạc, Tesla cũng tự đảm nhiệm. Thay vì dựa vào hệ thống sạc của bên thứ ba giống phần lớn các hãng xe khác, Tesla phát triển hệ thống riêng. Kết quả là hãng đã có hệ thống sạc Superchargers.

Các thông tin trước đây của Reuters và những người khác cho biết Tesla đã đàm phán để thiết lập các trạm sạc nhanh dành cho xe điện của các công ty khác ở Đức, Thụy Điển và Na Uy.

Trước đó, Tesla cho biết từ tháng 9/2022, chủ sở hữu các mẫu xe điện thuộc các thương hiệu khác có thể tới sạc tại hệ thống sạc nhanh vốn chỉ dành cho xe Tesla. Hệ thống Supercharger vốn được đánh giá là đắt đỏ nhất thế giới, dù những con số cụ thể chưa được đưa ra.

Các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ từ lâu vẫn vận động, thậm chí gây áp lực để các trạm sạc xe điện có thể phục vụ tất cả các loại xe chạy bằng pin của các nhà sản xuất ô tô khác nhau. Những trạm sạc này bao gồm Aero Environment, ChargePoint, Electrify America, Volta, eVgo, Sema và nhiều loại khác. Ở Trung Quốc và một số khu vực của châu Âu, việc triển khai cơ sở hạ tầng tính phí thậm chí còn nhanh hơn ở Mỹ.

Theo trang web của Tesla, công ty hiện đang vận hành hơn 25.000 trạm sạc trên khắp thế giới.  

Nếu Tesla mở một số lượng đáng kể các trạm sạc của mình ở Mỹ - đặc biệt là nếu họ có thể cung cấp năng lượng cho ô tô từ các nguồn năng lượng tái tạo ở đó - thì hãng sẽ có thể hưởng lợi từ các khoản tài trợ mới của chính phủ như trợ cấp, tín dụng thuế, giảm giá hoặc tín dụng năng lượng xanh mà họ có thể bán cho các công ty cần chúng để bù đắp tác động môi trường của chính họ.

Các loại tín dụng xanh sẽ tùy theo quyết định của các cơ quan liên bang và tiểu bang khác nhau điều hành các chương trình môi trường và chế độ tín dụng xanh.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, Tesla đã báo cáo doanh thu 518 triệu USD từ việc bán các khoản tín dụng theo quy định. Công ty dự kiến ​​sẽ cung cấp bản cập nhật thu nhập quý thứ hai, bao gồm số Supercharger mới và doanh thu từ việc bán tín dụng theo quy định vào ngày 26/7 tới.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.