Xe ô tô có thể lọc được virus Corona Vũ Hán?

Áp dụng các công nghệ lọc không khí cao cấp, vật liệu có đặc tính chống vi khuẩn và virus, xe ô tô có thể lọc, chống được các loại virus như nCoV-2019?

Geely tuyên bố phát triển xe hơi chống virus Corona. Tesla cũng đã có chế độ chống vũ khí sinh học trên mẫu Model X và Model S, nhưng liệu có thể chống được virus Corona? Ảnh: Business Insider
Geely tuyên bố phát triển xe hơi chống virus Corona. Tesla cũng đã có chế độ chống vũ khí sinh học trên mẫu Model X và Model S, nhưng liệu có thể chống được virus Corona? Ảnh: Business Insider

Thông tin hãng xe hơi Trung Quốc Geely tuyên bố đầu tư 370 triệu nhân dân tệ (tương đương khoảng 53 triệu USD) phát triển loại xe hơi có khả năng lọc, phòng chống virus đang thu hút sự chú ý, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc và cả thế giới đang đối phó với dịch viêm phổi lạ do virus Corona Vũ Hán gây ra. Theo Geely, chiếc xe không chỉ có khả năng lọc, tách các vật chất có hại trong không khí, mà còn lọc nhanh, hiệu quả không khí trong cabin để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

Mạng lưới R&D và thiết kế toàn cầu của Geely Auto có trụ sở tại Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng nhau phát triển và nghiên cứu các vật liệu mới bền vững với môi trường, có đặc tính chống vi khuẩn và virus, có thể sử dụng trong các hệ thống điều hòa không khí và trên các bề mặt mà lái xe thường xuyên chạm vào như các nút bấm và tay cầm”.

Điều này khiến nhiều người nhớ đến chức năng “chế độ phòng thủ vũ khí sinh học” (Bioweapon Defense Mode) mà nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla đã có trên mẫu xe Model X và Model S của họ.

Người dùng Twitter, trong đó có cả nhà báo Jacky Wong của Wall Street Journal, đã chỉ ra rằng Tesla cũng có tính năng tương tự.

Cụ thể, xe Model X và Model S của Tesla đã lắp đặt bộ lọc không khí hạt hiệu quả cao (HEPA), mà Tesla tuyên bố là "hiệu quả gấp 100 lần so với các bộ lọc ô tô cao cấp" vì nó loại bỏ "ít nhất 99,97% chất hạt mịn và các chất ô nhiễm dạng khí, cũng như vi khuẩn, virus , bào tử phấn hoa và nấm mốc".

Tesla cho biết bộ lọc không khí này có thể loại bỏ các hạt nhỏ tới 0,3 micromet ra khỏi không khí.

"Kết quả cuối cùng là một hệ thống lọc hiệu quả hơn hàng trăm lần so với các bộ lọc ô tô tiêu chuẩn, có khả năng cung cấp cho người lái xe và hành khách chất lượng không khí trong cabin tốt nhất có thể, dù bất kể điều gì đang xảy ra trong môi trường xung quanh họ", Tesla tuyên bố.

Chiếc xe Model X được thử nghiệm đặt vào  một bong bóng nhựa lớn "bị ô nhiễm cực độ" và kích hoạt Chế độ Bioweapon Defense Mode. Ảnh: Forbes
Chiếc xe Model X được thử nghiệm đặt vào  một bong bóng nhựa lớn "bị ô nhiễm cực độ" và kích hoạt Chế độ Bioweapon Defense Mode. Ảnh: Forbes

Công ty đã thử nghiệm các bộ lọc vào năm 2016 bằng cách đặt Model X vào một bong bóng nhựa lớn "bị ô nhiễm cực độ" và kích hoạt Chế độ Bioweapon Defense Mode.

Tesla tuyên bố rằng cuộc thử nghiệm cho thấy không khí trong xe đã được làm sạch đến mức các chất ô nhiễm không còn có thể nhìn thấy bằng các dụng cụ máy móc, chỉ trong vài phút, và chiếc xe sau đó bắt đầu làm sạch không khí bên ngoài xe.

Tuy nhiên, trang Gizmodo đã “bắt bẻ” làm thế nào với các loại virus có kích thước nhỏ hơn 0,3 micromet.

Michael J. Buchmeier, phó giám đốc Trung tâm khu vực sinh học và các dịch bệnh mới nổi ở Tây Nam Thái Bình Dương tại Đại học California, Irvine, nói rằng: "Bây giờ, nếu bạn lo lắng về các tác nhân vi khuẩn như bệnh than hoặc bệnh dịch hạch, một hệ thống lọc tốt có lẽ sẽ bảo vệ bạn".

Nhưng, ông nói, '0,3 micromet sẽ không kìm hãm được virus. Bộ lọc có thể kìm hãm hầu hết các vi khuẩn, nhưng nó sẽ không kìm hãm được virus. Vì vậy, nếu bạn lo lắng về các tác nhân khủng bố sinh học như vi khuẩn, thì bạn sẽ được bảo vệ gia tăng”. Nhưng có lẽ, với các chủng virus có kích thước nhỏ hơn 0,3 micromet, bộ lọc cao cấp trên xe ô tô của Tesla cũng “bó tay”.

Ttheo nghiên cứu, virus Corona có kích thước khoảng 150-200nm (nano mét) và virus cúm Influenza A có kích thước 80-120nm (nano mét). 1 micro mét = 1000 nano mét (1 micrometer tương đương 1.000 nanometer), do đó nếu theo thông tin về bộ lọc cao cấp của xe hơi Tesla, các hạt bụi mịn, vi khuẩn kích thước 0,3 micromet (tương đương 300 nano mét) sẽ được lọc, nhưng nếu với các loại virus có kích thước nhỏ như virus Corona, bộ lọc này vẫn không thể lọc được.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.