Hyundai tạm dừng sản xuất ở Hàn Quốc vì virus corona

Phương Vy

Hyundai Motor sẽ tạm dừng hoạt động sản xuất tại Hàn Quốc trong tuần này, trong bối cảnh dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) gây nên dẫn tới tình trạng khan hiếm linh kiện.

Mẫu SUV Genesis của Hyundai - Ảnh: MotorTrend.
Mẫu SUV Genesis của Hyundai - Ảnh: MotorTrend.

Đây là hãng xe toàn cầu đầu tiên tạm ngừng sản xuất bên ngoài Trung Quốc vì dịch nCoV đang hoành hành.

Theo tin từ Bloomberg, Hyundai rơi vào tình trạng thiếu nghiêm trọng một linh kiện dây nối được sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc. Nhà máy này đã tạm ngừng hoạt động sau khi một công nhân được xác định đã nhiễm nCoV. Một phát ngôn viên của Hyundai nói rằng hãng có thể nối lại sản xuất tại Hàn Quốc vào ngày 11 hoặc 12/2, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể hơn.

Việc tạm ngừng sản xuất này diễn ra đúng vào thời điểm Hyundai đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất các mẫu xe SUV mới và bản nâng cấp của Sonata, mẫu sedan đắt khách nhất của hãng.

Dịch nCoV đến thời điểm hiện tại đã khiến hơn 400 người ở Trung Quốc thiệt mạng và dẫn tới việc đóng cửa tạm thời nhiều nhà máy sản xuất ô tô tại thị trường xe lớn nhất thế giới.

“Công ty đang xem xét nhiều biện pháp để giảm thiểu sự gián đoạn hoạt động, bao gồm tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế từ các khu vực khác”, Hyundai cho biết trong một tuyên bố.

Đợt tạm dừng sản xuất này cũng có thể ảnh hưởng đến sản lượng của chiếc SUV đầu tiên mà Hyundai sản xuất dưới thương hiệu Genesis. Chiếc SUV Genenis này bắt đầu được bán lẻ vào tháng trước.

Công ty phân tích thị trường IHS Markit mới đây dự báo dịch nCoV có thể dẫn tới một làn sóng đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc cho tới giữa tháng 3, khiến sản lượng xe tại nước này thiệt hại 1,7 triệu xe trong quý 1, tương đương mức giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện chưa có dự báo tổng quan về thiệt hại tài chính mà dịch cúm corona gây ra, nhưng giới chuyên gia tin chắc rằng con số thiệt hại cuối cùng sẽ vượt xa thiệt hại mà dịch SARS gây ra vào năm 2003 - thời điểm mà thị trường ô tô Trung Quốc chỉ bằng 1/6 so với hiện nay và nhỏ hơn nhiều so với thị trường ô tô Nhật Bản.

General Motors (GM) và Honda là hai trong số những hãng xe có nhà máy ở Vũ Hán - tâm dịch nCoV - trong khi hãng xe quốc doanh Trung Quốc Dongfeng đặt trụ sở ở thành phố khoảng 11 triệu dân này. GM, Toyota và Volkswagen đã quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy tại Trung Quốc cho tới ít nhất ngày 9/2.

Tesla là một trong số những hãng xe cho biết có thể phải đối mặt với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đối với xe sản xuất ngoài Trung Quốc.

Theo Bloomberg

Tags: Hyundai Corona

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.