Xe đua F1 sẽ thay đổi mạnh mẽ từ năm 2021

Những chiếc xe đua F1 sẽ chạy chậm hơn khoảng 3-3,5 giây/vòng đua so với dàn xe hiện tại. Ngoài ra, từ năm 2021, xe đua F1 sẽ nặng 768kg, thay vì 743 như hiện nay.

Xe đua F1 sẽ có sự thay đổi đáng kể từ năm 2021. Ảnh: Motor1
Xe đua F1 sẽ có sự thay đổi đáng kể từ năm 2021. Ảnh: Motor1

Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) đã vạch ra “bảy lĩnh vực” mà họ tin rằng sẽ mang lại những chiếc xe đua Công thức 1 khác biệt rõ rệt hơn vào năm 2021.

Vừa qua, FIA đã công bố những quy tắc mới đối với môn thể thao đua xe tốc độ cao Công thức 1 tại United States Grand Prix. Những quy tắc mới này được cho là sẽ thay đổi mạnh mẽ giải đua Công thức 1, trong đó, các xe đua F1 sẽ có sự khác biệt nhau khá lớn. Nikolas Tombazis, người phụ trách các vấn đề kỹ thuật của xe đua F1, cho biết những quy định mới sẽ cải thiện sự khác biệt giữa hình dạng của chiếc xe.

Ông tin rằng với quy định mới, các xe đua F1 sẽ có cơ hội thực hiện hiệu suất và thẩm mỹ riêng, mặc dù một số khu vực đã bị hạn chế. Những điểm bị hạn chế là nhằm ngăn chặn các đội đua đầu tư quá mạnh vào xe đua F1, gây chênh lệch lớn giữa các xe trong cuộc đua. Các khu vực đã bị hạn chế bao gồm các thiết bị dưới khung gầm, bảng điều khiển, bộ khuếch tán và cánh gió phía sau.

FIA cho biết điều này rất quan trọng. “Đã có rất nhiều thảo luận về hình dạng khác nhau giữa những chiếc xe”, Tombazis nói. “Có nhiều sáng kiến ​​được thực hiện nhằm tăng sự khác biệt của các mẫu xe một chút. Chúng tôi hy vọng xe đua F1 trông sẽ không đều đều giống nhau”.

Để minh họa quan điểm của mình, FIA đã mô phỏng ba khái niệm xe hợp pháp theo các quy định kỹ thuật mới. Mục đích của các mô hình này là để chứng minh rằng các quy tắc (luật lệ) tương tự vẫn có thể tạo ra các hình dạng (dáng xe) khác nhau.

Một phác thảo về xe đua F1 theo quy định từ năm 2021
Một phác thảo về xe đua F1 theo quy định từ năm 2021

Trong các thiết kế, FIA làm nổi bật hai hình dạng mũi xe khác nhau rõ ràng, một cái dài và tròn và một cái kiểu thuôn thuôn hơn.

Ngoài ra, có nhiều cách thiết kế khác nhau đối với cánh trước, về hình dạng, số lượng các yếu tố và góc của endplate kiểu cánh máy bay.

Cả ba thiết kế đều có hình dạng sidepod đặc biệt, trong khi có ba cánh sau khác nhau, hàng rào dưới bộ khuếch tán và thiết kế vỏ động cơ cũng được minh họa.

Tất nhiên, các xe đua F1 sẽ không giống hệt như các hình ảnh minh họa này. 

Trong khi đó, về mặt tốc độ, được biết các nhà tổ chức F1 hy vọng xe đua 2021 sẽ chạy chậm hơn khoảng 3 giây mỗi vòng so với các xe F1 hiện tại. Xe F1 cũng sẽ nặng hơn. Song những thay đổi này nhằm nâng cao kỹ năng đua xe của các tay đua.

Việc chuyển sang các thiết kế hiệu ứng mặt đất mới - nhằm mục đích cho phép các tay đua bám sát nhau tốt hơn - nghĩa là các xe đua sẽ giảm lực xuống (downforce) và tăng trọng lượng tối thiểu.

Nikolas Tombazis nói rằng theo dự đoán, kết quả các vòng đua sẽ có sự gia tăng đáng kể về mặt thời gian.

"Chúng tôi hy vọng xe đua F1 sẽ chạy chậm hơn khoảng 3-3,5 giây trên mỗi vòng đua", ông nói. "Nhưng chúng tôi không nghĩ đó là thông số chính của đường đua. Khả năng của mỗi tay đua sẽ là mục tiêu chính”.

Giám đốc điều hành F1 Ross Brawn tin rằng môn thể thao này đã phạm sai lầm trong năm 2017 khi tập trung vào việc cung cấp những chiếc xe đua nhanh nhất từ ​​trước đến nay.

Xe đua F1 từ năm 2016 đến 2017 đã có sự gia tăng lực nén xuống (downforce) lớn, nhằm làm cho những chiếc xe chạy nhanh hơn. Nhưng điều đó thực ra khiến giải đua F1 tệ hơn vì các tay đua không thể đua với nhau, và kết quả chặng đua không còn nhiều bất ngờ.

Bánh xe đua F1 mới sẽ lớn hơn 18 inch, đồng thời trọng lượng tối thiểu của chiếc xe sẽ tăng từ 743kg lên 768kg.

Các quy tắc hộp số cũng thay đổi để hạn chế các đội đua phát triển truyền động quá mạnh. Ngoài ra, đội đua chỉ được phép thiết kế lại xe đua một lần trong thời gian 5 năm.

Các quy tắc động cơ của xe F1 sẽ không thay đổi nhiều ngoài các động thái giảm chi phí, giới hạn số tiền mà các đội có thể đầu tư vào xe đua.

Xe đua F1 sẽ thay đổi mạnh mẽ từ năm 2021 - Ảnh 1
Xe đua F1 sẽ thay đổi mạnh mẽ từ năm 2021 - Ảnh 2
Xe đua F1 sẽ thay đổi mạnh mẽ từ năm 2021 - Ảnh 3
Xe đua F1 sẽ thay đổi mạnh mẽ từ năm 2021 - Ảnh 4

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.