Tay đua F1 phải nặng tối thiểu bao nhiêu kg?

Trước mùa giải F1 2019, FIA đã ra nhiều quy định, trong đó có trọng lượng của tay đua cũng như chiếc xe đua.

Lewis Hamilton (bên trái) đã thực hiện chế độ ăn thuần chay từ 1,5 năm nay. Ảnh: Racefan
Lewis Hamilton (bên trái) đã thực hiện chế độ ăn thuần chay từ 1,5 năm nay. Ảnh: Racefan

Theo Formula1.com, để các tay đua F1 có cân nặng quá khổ không phải thực hiện chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt, Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) đã quyết định trọng lượng của tay đua sẽ được xem xét tách riêng so với xe đua. Cụ thể, FIA quy định trọng lượng của cả xe đua không thể nhẹ hơn 743 kg khi tay đua ngồi vào, nhưng trọng lượng này là khi xe chưa có nhiên liệu. Tuy nhiên, tay đua, cùng với mũ bảo hiểm, bộ đồ đua, ghế ngồi, giày và thắt lưng phải nặng ít nhất 80 kg.

Do đó, những tay đua nào sau khi “đóng bộ” mà không đạt trọng lượng 80kg, sẽ phải bổ sung thêm những thứ giúp tăng trọng lượng, như cát, sắt hay chì trong khu vực buồng lái để cân bằng và giúp phân bổ trọng lượng xe. Việc bổ sung trọng lượng này không chỉ giúp cân bằng xe đua, mà còn xóa bỏ lợi thế của những tay đua nhẹ cân so với những tay đua nặng cân hơn, như quy định trước đó.

Cũng chính vì quy định trên mà việc hiện nay tay đua ngôi sao F1 Lewis Hamilton đang áp dụng chế độ ăn thuần chay đã gây nhiều tranh cãi. Lewis Hamilton đã thực hiện chế độ ăn này được 1,5 năm và may mắn là anh không gặp vấn đề gì về cân nặng cơ thể, theo quy định của FIA đối với tay đua F1. Dù vậy, vẫn có những "lời ra lời vào" về chế độ ăn của Hamilton. Tay đua đối thủ Romain Grosjean của đội Haas F1 Team cho rằng chế độ ăn thuần chay của Lewis Hamilton không tốt với một tay đua.

“Rõ ràng, tôi đua xe rất nhiều, thực hành rất nhiều, vì vậy tôi cần ăn nhiều nhất có thể”, Grosjean nói. Dù vậy, anh cho biết “hoàn toàn tôn trọng chế độ ăn thuần chay” và rằng thức ăn thực vật “cũng tốt ở một số mặt”.

Trong khi đó, Hamilton khăng khăng việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay mang lại thay đổi tốt hơn cho cơ thể anh. “Tôi không muốn nói nhiều về điều đó, nhưng đó thực sự là điều tôi muốn làm. Chắc chắn, không dễ dàng học điều mới, làm điều  mới nhưng tôi cảm thấy rất tốt trong 1,5 năm qua. Đó là một quyết định đúng đắn và tôi sẽ không từ bỏ vì nó quá tốt”.

Tháng trước, Hamilton đã mở cái mà anh gọi là chuỗi nhà hàng đầu tiên bán thực phẩm nhanh kiểu thuần chay.

“Nhiều bạn bè nhìn thấy tôi ăn một chiếc burger chay và họ nói, không, tôi muốn ăn thịt thật, nhưng khi tôi đưa cho hộ một chiếc burger chay, họ kêu lên “ồ, nó thật ngon”, Hamilton kể.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.