Cấu tạo của xe đua F1 sẽ thay đổi từ năm 2021. Video: FIA.
Ban tổ chức giải đua xe Công thức một luôn muốn tìm giải pháp để rút ngắn khoảng cách giữa các đội đua, làm cho giải đấu ngày càng trở nên cạnh tranh gay gắt và khốc liệt hơn. Bằng việc liên tiếp thay đổi, cập nhật luật thi đấu, giải Công thức một ngày càng tạo ra nhiều hấp dẫn.
Và theo giám đốc giải đua công thức một, ông Chase Carey - đại diện của Grand Prix, luật phải được thay đổi để tạo ra tính cạnh tranh, nhưng vẫn phải giữ được tin thần cốt lõi của bộ môn thể thao tốc độ 4 bánh xe hở này: "Thành tích đua luôn phải được chứng minh bằng sự ganh đua và hành động cụ thể của từng cá nhân trên đường đua. Để làm được điều đó, chúng tôi luôn cố gắng đưa những chiếc xe có khả năng thi đấu tốt nhất xuống đường đua."
Giải đua xe công thức một đang bị thống trị bởi cái tên Mercedes, kể từ khi những chiếc xe đua bắt đầu chuyển sang sử dụng động cơ lai Hybrid, vào năm 2014. Cho đến nay, đội đua Mercedes đã vô địch liên tiếp 6 mùa giải. Huyền thoại Lewis Hamilton cũng đã chạm tay rất gần đến chiếc cúp vô địch liên tiếp lần thứ 6 với tư cách là tay đua chính của đội Mercedes, vào ngày chủ nhật tới đây. Có khả năng cạnh tranh thực sự với đội đua Mercedes cũng chỉ có hai cái tên đáng nói, là đội đua Ferrari và đội đua Red Bull.
Trong khi các điều lệ kỹ thuật của giải đua nhằm tạo ra sự đồng đều, khi ràng buộc các đội phải sử dụng những linh kiện, phụ kiện xe đua theo tiêu chuẩn dù khiến trọng lượng xe nặng hơn và chạy chậm hơn; thì điều luật mới lại giới hạn số tiền tối đa mà các hãng có thể chi cho việc đầu tư vào đội đua.
Theo những ghi nhận mới nhất, mức "đốt tiền" của các đội đua hàng đầu rơi vào khoảng gần 500 triệu USD. Tuy nhiên, theo như luật mới, thì các đội không được phép chi nhiều hơn 175 triệu USD cho tất cả các hoạt động trên đường đua. Mức giới hạn này, tất nhiên sẽ không bao gồm chi phí marketing, hợp đồng với tay đua và mức lương chi trả cho 3 vị trí cao nhất trong đội đua. Các đội vi phạm "đầu tư vượt trần" sẽ bị xử phạt, bao gồm cả việc bị tước danh hiệu vô địch mùa giải.
Mặc dù vấn đề chi phí đầu tư luôn được các đội đua đặt lên bàn cân để bàn bạc trong những năm gần đây, nhưng cứ mỗi một mùa giải qua đi, số tiền đầu tư lại ngày một leo thang - Ross Brawn, Giám đốc quản lý giải đua công thức một chia sẻ. "Và giờ thì mức giới hạn đầu tư đã được ấn định. F1 gần như trở thành nạn nhân từ chính sự thành công của nó. Các đội đua lớn đều thống nhất muốn kiểm soát mức đầu tư. Họ cần điều đó. Họ cần phải tiết kiệm từ chính sự chi tiêu của họ."
Bằng việc bóp chặt kinh tế của các đội đua, ban tổ chức giải đua công thức một cũng hy vọng sẽ kéo gần lại khoảng cách giữa các đội đua. Ông Brawn tiết lộ, đây là một sự thành công, vì vấn đề này đã được đưa ra thảo luận từ lâu, nhưng lại không nhận được sự đồng thuận từ nhà đầu tư của các đội đua. Vì trong cuộc đua tranh này, không phải ai cũng muốn "chơi đẹp".
Cũng theo bộ quy tắc mới, số lượng vòng đua sẽ tăng từ 21 lên 25, với cái tên mới nhất bước chân vào bản đồ đường đua F1 thế giới là Việt Nam. Dải đất hình chữ S đã được ấn định thi đấu ngay từ mùa giải 2020 tới đây. Và tiếp theo đó, đường đua Grand Prix Miami cũng đang được dự định bổ sung vào giải đua F1 2021.
Trong số các thay đổi về điều lệ kỹ thuật, đáng kể nhất có thể kể tới là ràng buộc về cấu tạo khí động học của xe đua, kích thước tiêu chuẩn của lốp xe đua cũng sẽ tăng lên. Thời gian giảm tốc của xe hy vọng sẽ giảm xuống mức dưới 3 giây trên mỗi vòng đua. Mức tốc độ này sẽ kéo các đội đua lên khá gần với tốc độ tiêu chuẩn của mùa giải 2016.
Hệ thống động cơ lai Hybrid vẫn sẽ được giữ nguyên trong các mùa giải F1 tiếp theo. Những nhà sản xuất động cơ để bán cho các đội đua khác, như Mercedes và Ferrari sẽ phải chứng minh thông số vận hành của những động cơ này hoàn toàn tương đồng với động cơ mà các hãng sử dụng cho chính đội đua của mình.