Động cơ turbo điện khí hóa của Garrett được đặt tên là E-Turbo. Điều đáng nói là động cơ turbo điện này tương tự như thiết kế MGU-H sử dụng trong xe đua Công thức Một.
E-Turbo có máy phát điện động cơ điện được gắn vào trục nối giữa của 2 bánh tua bin và bánh nén. Ở tốc độ vòng quay thấp, động cơ quay turbo để cung cấp khí nén, được gọi là boost, do đó loại bỏ độ trễ turbo (thời điểm trước khi tăng vọt sức mạnh trong động cơ tăng áp).
Ngoài ra, động cơ cũng có thể hoạt động như một máy phát điện, biến năng lượng nhiệt thường bị lãng phí trong khí thải thành điện năng. Điện này có thể được lưu trữ để sử dụng, bao gồm cung cấp năng lượng cho các bánh xe.
Mercedes-AMG là hãng đầu tiên công bố động cơ turbo điện dành cho xe hơi, chính là chiếc hypercar One. Infiniti cũng đã hứa hẹn công nghệ cho Q60 Project Black S, mặc dù chiếc coupe hiệu suất cao chưa được xác nhận sẽ sản xuất vào thời điểm nào.
Theo Motor Authority, có một công nghệ tương tự khác hiện đã được ứng dụng trong xe hơi. Nhà cung cấp động cơ Valeo của Pháp cách đây vài năm đã ra mắt một máy nén điện, với ứng dụng đầu tiên là Audi SQ7 TDI. Được thiết kế cho động cơ tăng áp, máy nén điện của Valeo là một bộ phận độc lập sử dụng động cơ điện để quay bánh xe máy nén và phát triển tăng tốc ở vòng quay thấp. Mặc dù nó cũng loại bỏ độ trễ turbo, nhưng nó không có khả năng tái tạo năng lượng như thiết kế của Garrett.
Garrett cho biết E-Turbo ở tốc độ vòng quay thấp, cụ thể là 1.500 vòng/phút, có thể cung cấp mô-men xoắn mục tiêu trong 1,0 giây so với 4,5 giây mà một động cơ tăng áp thông thường yêu cầu. Trong thử nghiệm riêng của Garrett, E-Turbo có khả năng tăng tốc nhanh hơn 25%.
Ban đầu, E-Turbo sẽ được dùng trên những chiếc xe cao cấp, hiệu suất cao nhưng về lâu dài, động cơ điện này sẽ có trên các dòng xe bình dân được sản xuất hàng loạt. Và theo kế hoạch, đó là vào năm 2021.
Video giới thiệu công nghệ động cơ E-Turbo