10. Các tay đua đều sở hữu những chiếc mũ bảo hiểm tốt nhất
Các tay đua Công thức 1 đều sở hữu những chiếc mũ bảo hiểm tốt nhất trên thế giới. Nói là “tốt nhất”, bởi vì những chiếc mũ đặc biệt này có thể cứu mạng lái xe khi xảy ra vụ va chạm với một bức tường ở tốc độ hơn 300 km/giờ. Mũ bảo hiểm của các tay đua Công thức 1 là một kỳ công công nghệ, một điều kỳ diệu thực sự.
Tuy nhiên, không phải lái xe F1 thời nào cũng may mắn có được những chiếc mũ này. Thời xưa, mũ bảo hiểm của các tay đua hầu như không che hết mặt. Chúng gần như không giúp được gì nếu chẳng may xảy ra tai nạn ở tốc độ cao và nhiều tay đua đã bị thiệt mạng.
9.Không hề có traction control hay ABS
Một trong những điều mà các fan mới của F1 ít biết nhất là mức độ khó khăn khi lái một chiếc xe F1. Điều này chủ yếu là do các lái xe không được sử dụng bất kỳ sự hỗ trợ nào, chẳng hạn như traction control (hệ thống kiểm soát độ bám đường) và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS.).
Quy tắc này được áp dụng sau mùa giải F1 năm 2007 do Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA) nghĩ rằng các tay đua được công nghệ hỗ trợ quá nhiều sẽ phá hỏng môn thể thao này.
8. Không được dừng lại để tiếp thêm nhiên liệu
Bạn có thể sẽ tự hỏi tại sao các xe F1 không dừng lại tiếp thêm nhiên liệu trong cả chặng đua kéo dài hai giờ. Đó là vì điều đó đã bị F.I.A cấm từ năm 2010. Việc tiếp nhiên liệu gây ra một số chi phối trong cuộc đua, ngoài ra nó cũng gây nguy hiểm cho các điểm dừng chân bình thường.
Thật ra, trước năm 2010, F.I.A. đã cấm tiếp nhiên liệu vào năm 1984. Không được phép tiếp nhiên liệu, các tay đua cần kiểm soát lượng nhiên liệu và tính toán sao cho chiến đấu đúng cách.
7. Michael Schumacher là nhà vô địch thành công nhất của F1
Trong số tất cả các tay đua F1 cho đến nay, Michael Schumacher là người đã đoạt danh hiệu nhà vô địch 7 lần liền. Trên thực tế, anh có tổng cộng 91 chiến thắng, cao hơn mười lần so với tay đua hiện tại của Mercedes, Lewis Hamilton.
Cùng với điều này, Schumacher giữ chức vô địch thế giới nhiều nhất. Tổng cộng, anh đã giữ bảy chức vô địch F1. Đứng sau anh là Lewis Hamilton với 5 lần vô địch.
Nhiều người suy đoán rằng Hamilton sẽ sớm vượt qua ngưỡng của Michael Schumacher!
6. Silverstone chính là nơi diễn ra cuộc đua F1 đầu tiên
Một số người hâm mộ F1 có thể không để ý rằng chặng đường đua vẫn còn được sử dụng ngày hôm nay chính là nơi tổ chức giải đua F1 lớn đầu tiên. Silverstone chính là nơi cuộc đua F1 đầu tiên diễn ra vào năm 1950. Ngày đó, hầu hết các đội đua thậm chí còn không hề cạnh tranh để dành chức vô địch.
Cho đến ngày nay, Silverstone vẫn còn trong lịch đua F1 và thậm chí đã được gia hạn thêm vài năm nữa. Hy vọng rằng Silverstone vẫn giữ nguyên phong độ vì British Grand Prix là một trong những chặng đua kịch tính nhất của toàn bộ mùa giải.
5. Người Mỹ có vẻ “kém cỏi” trong môn thể thao đua xe?
Vì Formula One là một môn thể thao nổi tiếng trên toàn thế giới, nên bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng không hề có nhiều tay đua người Mỹ tham gia các mùa giải. Người Mỹ cuối cùng xuất hiện trong môn thể thao này là Scott Speed vào năm 2007.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có tay đua người Mỹ nào thành công trong lịch sử của môn thể thao này. Những tay đua quốc tịch Mỹ đáng chú ý bao gồm Mario Andretti và Phil Hill, nhưng hai tay đua này tham gia giải ở những thời điểm khác nhau.
Nguyên nhân chính là do F1 là một môn thể thao “rất châu Âu”, với nguồn gốc sâu xa ở những nơi như Vương quốc Anh và Đức chứ không phải Mỹ.
4. Các tay đua F1 đều cao hơn mức chiều cao trung bình toàn cầu
Nhiều người có thể nghĩ rằng thân hình của các lái xe F1 cần phải “nhỏ gon”, để vừa khít với chiếc xe và giảm trọng lượng tổng thể. Nhưng trên thực tế, các lái xe F1 đều thực sự cao hơn mức trung bình toàn cầu.
Ngày nay, chiều cao trung bình toàn cầu với nam giới là khoảng 1,75 mét. Hiện tại, trong đội đua F1 năm nay, có 7 tay đua có chiều cao trung bình cao hơn mức chuẩn trên, như các tay đua Nico Hulkenberg, Kimi Raikkonen, Max Verstappen …
3. Các đội đua bỏ ra hàng triệu triệu USD mỗi năm
Do Formula One là một môn thể thao công nghệ tiên tiến, các đội đua cần chi hàng triệu triệu USD mỗi năm để theo kịp các thay đổi và cạnh tranh gay gắt. Chỉ riêng chiếc xe đã có giá hàng triệu USD và họ phải chi hàng trăm nghìn USD chỉ cho một phần nhỏ gói aero-package.
Năm ngoái, đội xếp hạng hàng đầu, Mercedes AMG, đã chi tổng cộng 400 triệu USD cho cả mùa giải. Nhưng mức chi của Mercedes vẫn thua Ferrari với 410 triệu USD.
2. F1 là môn thể thao rất "khó tính"
Mặc dù một số người có thể nghĩ rằng lái xe F1 cũng giống như lái xe bình thường, chỉ là … lái nhanh hơn. Hoàn toàn không phải thế! Các lái xe F1 phải tập luyện liên tục để duy trì các yêu cầu về trọng lượng phù hợp, giữ sức mạnh và không mất quá nhiều nước.
Các lái xe thực sự còn bị giảm cân sau cả cuộc đua. Điều này là vì sự căng thẳng của lực G (G-forces) và bị mất nước trong cơ thể. Vì vậy, nếu nói các lái xe chỉ phải “giữ dáng” khi lái một chiếc xe F1 là đã đánh giá thấp môn thể thao này.
1. F1 là "đỉnh của đỉnh" trong các môn thể thao motor
Điều này vẫn đang gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên, nhiều fan đua xe đồng ý F1 là “đỉnh của đỉnh” trong số các môn thể thao motor. Có một số yếu tố góp phần vào điều này, nhưng điều cơ bản dường như nằm ở ngân sách khổng lồ và năng lực công nghệ.
Xe F1 là một số trong những chiếc xe nhanh nhất trên thế giới, liên tục cải thiện tốc độ và đổi mới, luôn nâng cấp aero-package để các tay đua có thể giữ tốc độ tối đa tại các góc đua khó khăn.
Tất cả những điều này là lý do tại sao F1 là một trong những môn thể thao khó tham gia nhất. Mọi người đều muốn có một chỗ trong giải đua này, và bạn thực sự phải chứng minh giá trị của mình để ngồi cùng bàn với các ông lớn.