100.000! 10 đội đua xe F1 đã thực hiện khoảng 100.000 lần thực hành vào pit trước khi mùa giải F1 2019 diễn ra. Mục đích không chỉ để các tay đua chỉ mất chưa đến 2 giây vào pit, chưa đến một cái chớp mắt, mà để mọi thứ thật nhất quán - vì kết quả cuộc đua phụ thuộc lớn vào thời gian vào pit nhanh hay chậm.
Khi các chuyên gia chiến lược của đội đua quyết định đưa một tài xế vào pit, người đội trưởng sẽ đưa toàn bộ đội phục vụ pit - thường là một đội khoảng 23 người – vào chế độ chờ, sẵn sang. Chỉ cần một câu lệnh ngắn, toàn bộ đội pit sẽ vào vị trí.
Mỗi người có một vai trò riêng, cho dù đó là bánh lái, bánh xe…. Tất cả bốn bánh xe đều được thay đổi, tinh chỉnh cánh trước, làm sạch cánh sau và tấm che mặt và các hông xe (sidepod).
Đối với tay đua, mục đích chính là đạt số điểm cao nhất - vì vậy đội phục vụ trong pit không được thay đổi vị trí của họ, vì sẽ gây tốn nhiều giây quan trọng hoặc để tránh va vào nhau. Từ buồng lái, tay đua hầu như không thấy gì công việc của đội pit ngoài những tiếng ù ù như cả đàn ong bắp cày kéo đến trong mũ bảo hiểm của họ.
Trong quá trình vào pit-stop, tay đua cần nắm chặt tay lái và nhấn mạnh vào bàn đạp phanh để các thay đổi được thực hiện trơn tru. Sau đó, khi nhìn thấy đèn xanh, họ sẽ nhấn ga ngay lập tức, tin tưởng vào hệ thống vừa được đội pit chăm sóc, trong vòng chưa đến 2 giây!
Nếu tất cả quy trình trên được thực hiện đúng, nhất quán, nhanh, kỷ lục vào pit nhanh nhất sẽ được xác lập, giống như trường hợp Red Bull đã làm với Max Verstappen trong giải Grand Prix Đức sau cú vào pit-stop đúng 1,88 giây.
Chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua
Trước mùa giải 2019, Williams - người giữ kỷ lục dừng pit trước khi Red Bull phá vỡ tại Grand Prix Đức - đã hoàn thành hơn 1.200 lần luyện tập vào pit-stop. Ý tưởng là việc luyện tập những động tác cần thiết lặp đi lặp lại sẽ giúp nhiệm vụ được diễn ra nhanh chóng, hoàn hảo, tối đa hóa từng mili giây.
Williams vận hành một phi đội pit ở mỗi cuộc đua, cùng một nhóm kỹ sư dự phòng trong trường hợp ai đó bị bệnh, bị thương hoặc không thể làm việc. Mỗi thành viên trong phi đội pit gồm 23 người có một vai trò cố định, không thay đổi, nhưng họ có kinh nghiệm thực hiện các vai trò khác trong trường hợp cần chuyển đổi.
“Chúng tôi dành phần lớn tháng Giêng và tháng Hai cho việc luyện tập”, chuyên gia quản lý đội pit của Williams, Dave Redding nói. “Cố gắng luyện tập cả đội vào guồng để có sự kết hợp tốt nhất. Và sau đó rõ ràng là chúng tôi làm việc trong pit trong suốt cả năm”.
“Chúng tôi từng trải qua điều thú vị tại Silverstone năm nay, nơi mọi người trong đội mất 3 giây trong pit. Đó là do ít luyện tập. Nhưng đi từ 3 giây xuống còn 2 giây cũng giống như từ Division 4 đến Premier League!”
Một khi phi đội vào pit, mối tập trung chuyển từ tốc độ và tính nhất quán sang sự thoải mái với môi trường xung quanh.Lịch trình luyện tập được tiến hành mỗi ngày, từ Thứ Năm đến Chủ Nhật, với mỗi phiên kéo dài khoảng 30 phút, lên tới khoảng 50 điểm dừng.
“Khi chúng tôi đến đường đua, hầu hết những gì chúng tôi làm là về đường đua”, Redding nói. “Tại Spa, đôi khi đường pit hơi hẹp, và chúng tôi phải điều chỉnh theo thực tế”.
Có một số cách luyện tập của phi đội pit mỗi ngày trong tuần. Ba ngày tập trung đào tạo thể chất và hai ngày tập luyện trong pit-stop, thời khóa biểu được xây dựng vào lịch trình làm việc hàng ngày của họ.
“Tập luyện thể chất liên quan đến một chương trình tập gym xoay quanh sự ổn định và sức mạnh. Ngoài ra, có một số vị trí nhất định cần tập trung mạnh hơn trong buổi tập luyện cơ thể”, Redding nói.
“Chúng tôi đã học được rất nhiều thông qua việc theo dõi cách cơ thể di chuyển và cách các khớp di chuyển để phòng ngừa chấn thương và kỹ thuật. Không có gì bí mật cả. Nó giống như bất kỳ môn thể thao chuyên nghiệp nào”.
Thử thách khác nhau tùy thuộc vào nơi cuộc đua được tổ chức. Ví dụ, mọi người bị kiệt sức ở Singapore do nhiệt độ và độ ẩm cao. Vì vậy, đó cũng là một thử thách đặc trưng với đội pit tại đường đua Singapore.
Red Bull đã đạt kỷ lục vào pit-stop nhanh nhất, 1,88 giây, tại chặng đua Grand Prix Đức năm nay
Không chỉ đua trên đường đua, còn cả đua trong pit
Cuộc chạy đua vũ trang khí động học trong Công thức 1 rất nổi tiếng, khi các đội cố gắng giành được một phần mười giây trước các đối thủ trên đường đua, nhưng điều ít người biết là cuộc đua vũ của các thiết bị pit. Công nghệ đang phát triển ở tốc độ mà các dụng cụ mới hơn luôn xuất hiện.
Vì vậy, cân bằng tài chính cũng là một khó khăn của các hoạt động chăm sóc, bảo dưỡng xe đua trong pit, vì các thiết bị này không rẻ.
Khi xe đua vào pit, lý tưởng nhất là chỉ có 2 tiếng động vang lên – đó là âm thanh của các nút bánh xe được nới lỏng và sau đó là âm thanh khi chúng được vặn chặt. Bất kỳ tiếng động nào xảy ra nữa đều có nghĩa là “có chuyện rồi”.
“Đúng như một chiến sỹ sẵn sàng, chúng tôi nhấn nút và bật đèn xanh”, Stafford nói. “Vì vậy, khi bạn nhấn nút và xe chạy, bạn biết đó là một lần vào pit tốt tốt. Nếu có nửa giây chậm trễ, bạn biết có gì đó không ổn”.
Tất cả mọi thứ chỉ như một chút nhấp chuột cực nhanh, và mọi người vào vị trí, xong xuôi.
Và thực tế chắc chắn đã được đền đáp cho Williams. Nhìn lướt qua các chi tiết của Giải thưởng dừng chân nhanh nhất DHL DHL năm nay cho thấy nhóm đã đạt được thời gian dừng nhanh nhất tại không dưới tám trong số 2019 phiên bản 16 Grands Prix cho đến nay.
Video pitstop kỷ lục của Red Bull tại Grand Prix Đức. Nguồn: DHL