Mercedes, Ferrari và các hãng xe tham gia F1 là “lỗ hay lãi”?

Dù sao chăng nữa, Formula One cũng là một trong những cuộc đua xe đắt tiền nhất.

Chỉ còn khoảng 5 chặng nữa, giải đua Công thức 1 năm 2019 sẽ kết thúc.. Ảnh: jalopnik
Chỉ còn khoảng 5 chặng nữa, giải đua Công thức 1 năm 2019 sẽ kết thúc.. Ảnh: jalopnik

Chỉ còn khoảng 5 chặng nữa, giải đua Công thức 1 năm 2019 sẽ kết thúc. Năm nay, có vẻ Mercedes đã nắm chắc phần thắng trong tay. Mercedes cũng là đội đã vô địch F1 năm ngoái.

Formula One là một trong những cuộc đua xe đắt tiền nhất. Hiện nay giải đang đi đến những chặng đua cuối cùng và hầu như các đội đua, tay đua cùng người hâm mô đều đang trong tinh thần cổ vũ, cố gắng giành chiến thắng cao. Mới đây, Mercedes đã công bố nhiều con số liên quan đến chi phí để giành được chức vô địch F1 của hãng.

Cụ thể, sau thuế, Mercedes F1 thực sự đã kiếm được 13,3 triệu bảng (16,36 triệu USD). Tổng tiền thưởng F1, tiền tài trợ và tiền mặt do Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes, chi ra là 338,4 triệu bảng vào năm 2018. Tuy nhiên, đội đua đã tiêu hết 311,4 triệu bảng.

Thực ra, tham gia đua F1 không mang về lợi nhuận tiền bạc đặc biệt cho doanh nghiệp. Bởi vì, cái được lớn nhất của các hãng xe khi tham gia giải đua F1 là cái lợi về danh tiếng, về marketing, về hình ảnh thương hiệu. Tuy vậy, với hầu hết mọi người, mọi thứ vẫn có phần khó hiểu khi nhận ra sự chênh lệch giữa số tiền mà một đội đua kiếm được so với số tiền họ bỏ ra. Nếu không có khoản tiền 128,8 triệu bảng (158,4 triệu USD) mà Mercedes nhận được khi tham gia thi đấu vào năm 2018 nhờ vào thành tích tốt đạt được trong vài mùa qua, có lẽ hãng sẽ “ngập trong nợ nần” với mùa giải F1.

Sự chênh lệch giữa mức thu nhập và chi tiêu thực sự làm nổi bật mức độ khó khăn của các đội để có thể tiến lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng. Chẳng hạn, một mùa giải tồi tệ, và một đội như Williams đột nhiên mất hàng ngàn bảng tiền thưởng. Không có số tiền thưởng đó, đội xe sẽ có ít tiền hơn để đầu tư phát triển chiếc xe hơi năm tới, và điều này có thể khiến kết quả đua kém hơn.

Năm 2018, Mercedes chi hơn 1,7 triệu bảng (2,09 triệu đô la) cho việc phát triển xe đua so với năm 2017, cho thấy họ hài lòng với hiệu suất của chiếc xe và dự đoán một năm thành công khác với một chiếc xe tương đối giống với mùa đua cũ.

Tuy nhiên, theo trang Motorsport.com, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào về việc các đội xua đua sẽ giải quyết với giới hạn chi phí ra sao vào năm 2021, và điều này sẽ buộc ba đội lớn phải cắt giảm chi tiêu và chắc chắn sẽ có cả những quyết định cắt giảm nhân sự.

Nói chung, các mùa giải F1 liên quan rất nhiều đến những thay đổi quy định của ban tổ chức, và cuối cùng điều đó liên quan đến rất nhiều khoản đầu tư tiền tệ cho nghiên cứu, phát triển, thiết kế và sản xuất mẫu xe đua. Nhưng với một mức chi phí khổng lồ và những thay đổi đó, giải đua xe Công thức Một lại càng hấp dẫn, ai cũng muốn “hóng” xem giải vô địch diễn ra như thế nào.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.