Xe điện Trung Quốc “chơi khô máu”, ép giá Tesla

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang “chơi khó” Tesla. Họ liên tục ra mắt các mẫu xe điện với một chiến lược giá “khô máu” nhằm hạ bệ hãng xe điện Mỹ hiện đang dẫn đầu về doanh số.

Một chiếc NIO EC6 được trưng bày trong showroom ở Thượng Hải hôm 6/4. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg
Một chiếc NIO EC6 được trưng bày trong showroom ở Thượng Hải hôm 6/4. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg

NIO Inc. cho biết mẫu SUV nhỏ gọn EC6 mới của hãng sẽ có giá khởi điểm là 368.000 nhân dân tệ (hơn 1,2 tỷ đồng), thấp hơn khoảng 25% so với giá dự kiến ​​của đối thủ trực tiếp đến từ Tesla, mẫu Model Y. Trong khi đó, xe điện P7 của Xpeng Motors chọi với Tesla Model 3 - giá thấp hơn nhưng có phạm vi lái dài hơn đáng kể sau một lần sạc đủ, biến thể nâng cấp dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng Chín tới.

Tesla nhanh chóng giành được vị trí dẫn đầu trong thị trường xe điện lớn nhất thế giới kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất tại Thượng Hải vào năm ngoái, nhưng công nghiệp ô tô điện vẫn đang ở những ngày đầu sơ khai, một số thương hiệu địa phương đang chứng kiến ​​doanh số tăng mạnh. Trong khi Tesla nỗ lực hạ thấp giá thành sản phẩm, các đối thủ Trung Quốc với lợi thế về chuỗi cung ứng nội địa hóa sẽ dễ dàng thu hút người mua trong nước, vốn khá nhạy cảm về giá.

Khi công bố mẫu xe EC6 vào tháng 12, William Li, người sáng lập NIO cho biết khi đưa ra mức giá cho EC6, NIO đã nghiên cứu giá của đối thủ Tesla Model Y. EC6 sẽ bắt đầu được giao hàng vào tháng Chín.

Model Y hiện chỉ được sản xuất tại Mỹ và bán ra với giá khởi điểm 49.990 USD. Trang web Trung Quốc của Tesla tiết lộ mẫu SUV nhỏ gọn này sẽ có giá dự kiến 488.000 nhân dân tệ (gần 70.000 USD) khi bán tại Trung Quốc, song không nói rõ đó là phiên bản được sản xuất tại Mỹ hay phiên bản được lắp ráp tại Trung Quốc. Model Y dự kiến sẽ giao hàng vào năm 2021.

Nhiều người đang chụp ảnh mẫu Tesla Model Y trong sự kiện ra mắt tại California, Mỹ, năm 2019. Ảnh: Patrick T. Fallon/Bloomberg
Nhiều người đang chụp ảnh mẫu Tesla Model Y trong sự kiện ra mắt tại California, Mỹ, năm 2019. Ảnh: Patrick T. Fallon/Bloomberg

Cổ phiếu hãng xe điện Trung Quốc NIO đã tăng hơn gấp ba trong năm nay, sau khi công ty có khoản đầu tư 1 tỷ USD từ chính quyền Trung Quốc và khoản tín dụng 1,5 tỷ USD từ sáu ngân hàng Trung Quốc. Công ty đã bán được 14.169 xe trong nửa đầu năm 2020. Tesla, hãng có giá cổ phiếu tăng gấp 3 lần trong năm 2020, đã ghi nhận 50.000 khách đặt cọc, đăng ký mua xe tại Trung Quốc trong nửa đầu năm.

Một đối thủ xe điện khác ở Trung Quốc là Xpeng, đã huy động được 500 triệu USD vốn đầu tư trong tháng này, gần đây đã bắt đầu giao hàng biến thể đầu tiên của chiếc P7. Phiên bản sẽ sẵn sàng trong tháng Chín, có phạm vi lái 706 km sau một lần sạc đủ, giá khởi điểm của P7 là 279.650 nhân dân tệ (40.000 USD) chưa kể trợ giá. Để so sánh, Tesla Model 3 có giá từ 291.800 nhân dân tệ (41.000 USD) chưa kể trợ giá.

Ngoài các đối thủ trong nước, thị trường xe điện Trung Quốc cũng khá sôi động với sự tham gia của các đại gia xe hơi toàn cầu. BMW AG trong tháng này đã tung ra chiếc SUV iX3 được sản xuất tại Trung Quốc. BMW hy vọng sẽ chiếm một miếng bánh trong phân khúc này kể từ khi mẫu xe điện i3 của hãng ra mắt cách đây 7 năm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (người đứng giữa) tại trụ sở trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của FAW Group hôm 23/7. Ảnh: Wang Ye/Xinhua
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (người đứng giữa) tại trụ sở trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của FAW Group hôm 23/7. Ảnh: Wang Ye/Xinhua

Ở một diễn biến khác, chính phủ Trung Quốc đang ra sức thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tập trung phát triển các công nghệ lõi và ngành công nghiệp ô tô. Bloomberg cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc nên phát triển các công nghệ cốt lõi và thúc đẩy các thương hiệu ô tô quốc gia khi cố gắng đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng sau cơn bùng phát dịch COVID-19.

“Ngành công nghiệp sản xuất ô tô quốc tế rất cạnh tranh, liên tục phát triển về số hóa và tự động hóa, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho chúng ta”, ông Tập Cận Bình nói trong chuyến thăm Viện nghiên cứu của tập đoàn ô tô FAW Group Co. tại tỉnh Cát Lâm. “Chúng ta phải nắm bắt các công nghệ cốt lõi trong tay mình. Chúng ta phải có tham vọng này, và thúc đẩy các thương hiệu xe hơi quốc gia của chúng ta”.

Phát biểu trên của Chủ tịch Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng đối với ngành công nghiệp Trung Quốc khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và các đối tác thương mại Mỹ xấu đi. Tuy vậy, từ lâu Trung Quốc đã có tham vọng chuyển mình từ một nhà sản xuất cấp thấp sang một nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ cao.

FAW là một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc và có liên doanh với Toyota Motor Corp, Volkswagen AG và các công ty khác.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.