Những hãng xe nào không sống nổi qua đại dịch COVID-19?

Hãy xem, các công ty ô tô đã và đang chống chọi như thế nào trong mùa dịch COVID-19, và có lẽ đã đến lúc cần xem xét những thương hiệu lớn nào - nếu có - đang bị đẩy đến đường cùng.

Có lẽ đã đến lúc cần xem xét những thương hiệu ô tô nào đang bị đẩy đến bước đường cùng
Có lẽ đã đến lúc cần xem xét những thương hiệu ô tô nào đang bị đẩy đến bước đường cùng

Các nhà sản xuất ô tô đang trải qua quãng thời gian khó khăn nhất trong lịch sử. Đại dịch COVID-19 vừa ảnh hưởng đến các nhà máy sản xuất ô tô, vừa khiến nhu cầu mua xe mới của người tiêu dùng giảm sút. Hãy xem, các công ty ô tô đã và đang chống chọi như thế nào trong mùa dịch COVID-19, và có lẽ đã đến lúc cần xem xét những thương hiệu lớn nào - nếu có - đang bị đẩy đến đường cùng.

Để làm điều này, GOBankingRates đã xem xét giá cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô lớn trong ba thời điểm quan trọng của năm 2020: giữa tháng 1 trước khi đại dịch xảy ra, giữa tháng 3 khi cơn hoảng loạn thị trường ở mức cao nhất và đầu tháng 7 để biết kết quả chống dịch của các hãng xe.

Honda

Thương hiệu: Acura, Honda

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 27,78 USD

Giá cổ phiếu ngày 16//2020: 20,74 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 25,28 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Honda

Tháng 1 đến tháng 3: -25%

Tháng 3 đến tháng 7: -9%

Tháng 1 đến tháng 7: 22%

Triển vọng tài chính: Honda tiếp tục thực hiện các kế hoạch để trở lại kinh doanh bình thường. Đầu tháng Bảy, hãng tuyên bố sẽ ngừng kinh doanh mẫu coupe hai cửa Civic, và như vậy năm 2020 là năm cuối cùng của mẫu xe Civic này. Tuy vậy, thế hệ thứ 11 mới của mẫu Civic huyền thoại sẽ xuất hiện vào năm 2022.

Các nhà đầu tư thị trường ô tô vẫn tương đối lạc quan về triển vọng của công ty Nhật Bản, cổ phiếu Honda đang hồi phục rất gần với mức đầu năm 2020. Nhưng nếu tình hình kinh doanh của Honda trong phần còn lại của năm 2020 không được tốt, mọi thứ sẽ đi xuống.

Toyota

Thương hiệu: Lexus, Scion, Toyota

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 140,04 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 116,46 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 124,97 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Toyota:

Tháng 1 đến tháng 3: -17%

Tháng 3 đến tháng 7: -11%

Tháng 1 đến tháng 7: 7%

Triển vọng tài chính: Gần đây, có nhiều tin tức cho biết Toyota đã bị Tesla vượt lên trước với tư cách là công ty xe hơi có giá trị nhất thế giới. Chưa rõ điều đó có kéo dài hay không, song Toyota có thể gặp khó khăn trong mục tiêu đạt gần 9 triệu xe bán ra vào năm 2020, do đại dịch CoVID-19 liên tục gây tổn hại đến doanh số và buộc các nhà máy Toyota ở Mỹ phải giảm hoặc tạm thời ngừng sản xuất.

BMW

Thương hiệu: BMW, MINI, Rolls Royce

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 26,21 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 14,30 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 22,21 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu BMW:

Tháng 1 đến tháng 3: -45%

Tháng 3 đến tháng 7: -15%

Tháng 1 đến tháng 7: 55%

Triển vọng tài chính: Tập đoàn BMW đã chứng kiến ​​giá trị giảm gần một nửa từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 3 và cuối cùng đã báo cáo doanh số sụt giảm trong năm là hơn 20%. Công ty dường như đang thắt chặt chi tiêu trong thời gian ngắn và tạm dừng kế hoạch xây dựng một cơ sở lớn ở Hungary.

Volkswagen

Thương hiệu: Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, Volkswagen

Đóng cửa giá cổ phiếu:

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 19,89 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 10,68 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 16,68 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Volkwagen:

Tháng 1 đến tháng 3: -46%

Tháng 3 đến tháng 7: -16%

Tháng 1 đến tháng 7: 56%

Triển vọng tài chính: Giống như hầu hết các công ty, cổ phiếu của Volkswagen cũng sụt giảm mạnh trong đại dịch nhưng đã hồi phục đáng kể trong quý hai - và giống như BMW, Volkswagen đã chứng kiến ​​gần một nửa giá trị cổ phiếu bốc hơi trong đợt bán tháo hồi tháng 3. Công ty đã báo cáo giảm 23% doanh số hàng năm trong quý đầu tiên, đồng thời phải đóng cửa các nhà máy ở Mexico vì đại dịch.

Daimler AG

Thương hiệu: Mercedes-Benz, Smart

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 51,85 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 23,64 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 41,31 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Daimler AG:

Tháng 1 đến tháng 3: -54%

Tháng 3 đến tháng 7: -20%

Tháng 1 đến tháng 7: 75%

Triển vọng tài chính: Daimler đã cố gắng cắt giảm ngân sách trước khi bị COVID-19 tấn công, tuyên bố kế hoạch sa thải 10.000 nhân viên vào tháng 11 năm ngoái. Công ty đang cố gắng đầu tư vào xe điện. Hãng tin Reuters cho biết Daimler có thể sẽ còn sa thải 15.000 việc làm do COVID-19.

Hyundai

Thương hiệu: Genesis, Hyundai, Kia

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 28,25 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 17,14 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 22,45 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Hyundai:

Tháng 1 đến tháng 3: -39%

Tháng 3 đến tháng 7: -21%

Tháng 1 đến tháng 7: 31%

Triển vọng tài chính: Huyndai là một ví dụ khác cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang bị ép từ cả hai phía của chuỗi cung ứng. Về phía nhu cầu, rất ít người tiêu dùng tiến hành những giao dịch lớn như mua một chiếc xe hơi giữa những thời điểm không chắc chắn này nếu không có nhu cầu cấp thiết. Về phía cung, các công nhân trong chuỗi cung ứng của công ty có nguy cơ nhiễm virus. Trong trường hợp của Huyndai, Palisade - chiếc SUV mới của hãng - đã phải ngừng sản xuất vào giữa tháng 6 vì thiếu hụt linh kiện.

Suzuki

Thương hiệu: Suzuki

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 182,75 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 92,56 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 137,80 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Suzuki:

Tháng 1 đến tháng 3: -49%

Tháng 3 đến tháng 7: -25%

Tháng 1 đến tháng 7: 49%

Triển vọng tài chính: Suzuki cũng giống như các nhà sản xuất ô tô khác đã phải đối phó với những cơn đau đầu về chuỗi cung ứng. Suzuki đã viện dẫn Covid-19 là áp lực khiến doanh số bán hàng vào đầu năm 2020 giảm mạnh.

Fiat Chrysler

Thương hiệu: Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Jeep, Maserati, Ram

Đóng cửa giá cổ phiếu:

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 13,75 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 6,35 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 10,11 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Fiat:

Tháng 1 đến tháng 3: -54%

Tháng 3 đến tháng 7: -26%

Tháng 1 đến tháng 7: 59%

Triển vọng tài chính: Fiat Chrysler đã phải ngừng sản xuất tại nhà máy Sterling Heights, Michigan, do COVID-19. Công ty đã báo cáo khoản lỗ gần 2 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2020 và doanh thu thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Subaru

Thương hiệu: Subaru

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 12,90 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 9,16  USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 10,04 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Subaru:

Tháng 1 đến tháng 3: -29%

Tháng 3 đến tháng 7: -22%

Tháng 1 đến tháng 7: 10%

Triển vọng tài chính: Subaru đã phải triệu hồi gần 200.000 chiếc xe mui trần và hatchback Impreza,xe Outback, Legaxy và SUV Ascent vào cuối tháng Tư.

General Motors

Thương hiệu: Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC, Pontiac, Saturn

Đóng cửa giá cổ phiếu:

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 35,60 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 18,14  USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 24,39 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu General Motors:

Tháng 1 đến tháng 3: -49%

Tháng 3 đến tháng 7: -31%

Tháng 1 đến tháng 7: 34%

Triển vọng tài chính: Khi General Motors báo cáo doanh số bán hàng trong quý hai năm 2020, hãng tiết lộ mức giảm chỉ hơn một phần ba so với năm trước. 

Ford

Thương hiệu: Ford, Lincoln, Mercury

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 9,16 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 4,33  USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020:  6,10 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Ford:

Tháng 1 đến tháng 3: -53%

Tháng 3 đến tháng 7: -33%

Tháng 1 đến tháng 7: 41%

Triển vọng tài chính: Tình hình của Ford không được sáng sủa ngay trong quý đầu tiên của năm 2020, chưa kể ảnh hưởng của dịch COVID-19. Công ty đang ghi nhận khoản lỗ khoảng 2 tỷ USD.

Mazda

Thương hiệu: Mazda

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 4,54 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 2,94  USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 2,94 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Mazda:

Tháng 1 đến tháng 3: -35%

Tháng 3 đến tháng 7: -35%

Tháng 1 đến tháng 7: 0%

Triển vọng tài chính: Hãng xe hơi Nhật Bản không hề giấu giếm nhu cầu cần tiền để có thể cân đối kế toán giữa đại dịch. Công ty đã vay gần 3 tỷ USD từ các ngân hàng trong nước để cải thiện thanh khoản trong bối cảnh doanh số sụt giảm và rủi ro nhu cầu dài hạn.

Groupe Renault

Thương hiệu: Renault

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 8,72 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 3,27  USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 5,05 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Renault

Tháng 1 đến tháng 3: -63%

Tháng 3 đến tháng 7: -42%

Tháng 1 đến tháng 7: 55%

Triển vọng tài chính: Cổ phiếu Renault sụt giảm mạnh hơn các nhà sản xuất ô tô khác vào đầu năm, bốc hơi gần ⅔ giá trị từ giữa tháng một đến giữa tháng ba. Vì vậy, dù đã hồi phục đáng kể song giá cổ phiếu Renault vẫn thấp hơn 40% so với mức ban đầu.

Mitsubishi

Thương hiệu: Mitsubishi

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 3,99 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 2,52  USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 2,54 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Mitsubishi

Tháng 1 đến tháng 3: -37%

Tháng 3 đến tháng 7: -36%

Tháng 3 đến tháng 7: 1%

Triển vọng tài chính: Giống như Mazda, Mitsubishi cũng đang kêu gọi các ngân hàng Nhật Bản bơm tiền mặt thông qua khoản vay trị giá gần 3 tỷ USD. Trong năm tài chính 2020 của Mitsubishi (kết thúc vào ngày 31 tháng 3), công ty đã chỉ đạt được hơn một nửa lợi nhuận so với trước đó.

Nissan

Thương hiệu: Nissan, Infiniti

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 11,48 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 7,26 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 7,06 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Nissan:

Tháng 1 đến tháng 3: -37%

Tháng 3 đến tháng 7: -39%

Tháng 1 đến tháng 7: -3%

Triển vọng tài chính: Nissan đã trải qua một năm 2020 tàn bạo hơn so với các nhà sản xuất ô tô khác. Công ty đã phải báo cáo khoản lỗ hơn 6 tỷ USD vào cuối tháng 5. Chịu đựng mất mát lớn nhất trong hơn một thập kỷ, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy ở Barcelona và một nhà máy khác ở Indonesia.

Tata Motors

Thương hiệu: Jaguar, Land Rover

Giá cổ phiếu ngày 13/1/2020: 13,85 USD

Giá cổ phiếu ngày 16/3/2020: 4,72 USD

Giá cổ phiếu ngày 6/7/2020: 7,35 USD

Mức độ lên, xuống giá của cổ phiếu Tata:

Tháng 1 đến tháng 3: -66%

Tháng 3 đến tháng 7: -47%

Tháng 1 đến tháng 7: 56%

Triển vọng tài chính: Giá trị cổ phiếu Tata chỉ bằng hơn một nửa so với đầu năm 2020 - một đòn chí mạng đối với các nhà đầu tư vào công ty Ấn Độ. Công ty đã phản ứng bằng cách cắt giảm hơn 1.000 vị trí tạm thời tại Jaguar / Land Rover khi tiếp tục vật lộn với những thay đổi sâu rộng cần thiết để sống sót sau đại dịch.

Theo GOBankingRates

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.