Số phận các triển lãm ô tô sau COVID-19

Tài chính của các hãng xe đã bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến các triển lãm ô tô trong nhiều năm. 

Tài chính của các hãng xe đã bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến các triển lãm ô tô trong nhiều năm. Ảnh: AFP
Tài chính của các hãng xe đã bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến các triển lãm ô tô trong nhiều năm. Ảnh: AFP

Triển lãm ô tô trên toàn thế giới đang gặp khó trong năm 2020. Phải bỏ một số tiền không nhỏ để tham gia triển lãm, nên một số thương hiệu (chủ yếu là châu Âu) đã từ bỏ các sự kiện này, tự tổ chức show riêng hoặc ra mắt sản phẩm trực tuyến. Mặc dù triển lãm ô tô đã gặp khó khăn từ trước, song cú đánh trực tiếp trong năm 2020, chính là đại dịch COVID-19.

Triển lãm ô tô quốc tế Geneva vào tháng 3 đã bị hủy vì virus, sự kiện bom tấn Detroit cũng chung số phận. Ban tổ chức triển lãm ô tô Los Angeles cho biết họ vẫn tiếp tục chương trình trong tháng 11.

New York Times cho biết các hãng xe mà họ liên hệ không tiết lộ gì về kế hoạch tham gia triển lãm của họ. Song có nhiều nhãn hiệu xe sang đã nằm trong danh sách “nói không với triển lãm”. Bởi vì, người tiêu dùng mong đợi màn ra mắt ấn tượng, nhưng các mẫu cao cấp lại không phải là những mẫu xe được bán ra với số lượng lớn, do đó lợi tức đầu tư vào triển lãm không cao. Một số hãng đang thử nghiệm các chiến lược tiếp thị khác, như các sự kiện thúc đẩy người tiêu dùng ở các thị trường trọng điểm. Những hãng khác lại sử dụng các chiến dịch kỹ thuật số. Các mẫu xe điện BMW Concept i4, Volkswagen ID.4 và Hyundai Prophecy đã ra mắt trực tuyến sau khi triển lãm Geneva bị hủy bỏ.

Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô của IHS Markit, cho rằng triển lãm ô tô hầu hết có “hai lớp”. Vài ngày đầu sự kiện thường dành cho báo chí, đưa tin về các màn ra mắt và đủ thứ ở triển lãm. Những ngày sau, công chúng được chào đón để xem loạt xe mới, công nghệ mới và thậm chí là các nhà sản xuất ô tô mới như Bollinger Motors, Rivian và Vinfast.

Giới thiệu xe tại các triển lãm lớn có thể giúp hãng xe tiếp cận được số lượng lớn công chúng và báo chí. Dữ liệu về triển lãm ô tô ở New York cho biết có hơn 6.000 phóng viên đưa tin, tạo ra 4,5 tỷ lượt hiển thị trên phương tiện truyền thông vào năm 2019.

Theo người tiêu dùng, các chương trình triển lãm vẫn là sự kiện tốt thu hút cả gia đình đến xem. Họ có thể ngồi trong xe mà không ngại ngần nhân viên bán hàng. Họ có thể không mua xe trong vài ngày tới, nhưng cuối cùng họ cũng sẽ mua nếu có nhu cầu.

Terri Toennies, chủ tịch của Los Angeles Auto Show, lập luận rằng ra mắt sản phẩm trực tuyến không giống như việc người dùng được ngồi và chạm vào một chiếc xe. Các nhà sản xuất không tham gia triển lãm sẽ lỡ cơ hội tiếp xúc với người tiêu dùng mới.

Triển lãm ô tô về có bản có 2 loại. Các sự kiện quốc tế lớn, hoành tráng như Geneva, Los Angeles, New York và Tokyo là nơi nhấn mạnh về các concept tương lai, các xu hướng công nghệ. Hãng xe tham gia một sự kiện như thế có thể phải chi hơn 1,5 triệu USD. Trong khi các chương trình khác mang tính địa phương thường không hào nhoáng, tiếng tăm nhưng mang lại cho người tiêu dùng một cơ hội dễ dàng để họ xem những mẫu xe mới nhất, đôi khi trước cả khi xe xuất hiện tại đại lý.

Scott Lambert là chủ tịch của Hiệp hội triển lãm ô tô Twin Cities và là đồng chủ tịch Auto Show of North America, một nhóm đại diện cho 70 triển lãm, cho rằng mọi người đến triển lãm sẽ xem và lựa chọn mẫu xe họ muốn mua tốt hơn. “Điều đó đã được chứng minh bởi dữ liệu chúng tôi thu thập được”, ông nói. Và một lợi ích ít được chú ý là thúc đẩy nền kinh tế địa phương, như khách sạn, nhà hàng…. 

Xe điện Ford Mustang Mach-e được giới thiệu tại triển lãm ô tô Los Angeles năm ngoái
Xe điện Ford Mustang Mach-e được giới thiệu tại triển lãm ô tô Los Angeles năm ngoái

Tuy vậy, tài chính của các hãng xe đã bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến các triển lãm ô tô trong nhiều năm. 

Đại dịch khiến tương lai triển lãm trở nên mơ hồ. Các nhà tổ chức triển lãm tại Mỹ đang xem Triển lãm ô tô Hồ Nam ở Trung Quốc gần đây như một “tham khảo. Du khách sẽ phải trải qua quá trình nhận dạng và kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt, yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

“Khi chương trình của chúng tôi khai mạc vào mùa thu”, bà Toennies nói về triển lãm ô tô Los Angeles, sự kiện mà hãng xe Việt VinFast sẽ tham gia vào tháng 11 tới. “Chúng tôi cũng phải suy nghĩ xem có nên cho phép mọi người vào trong xe không. Nếu vào, cần khử trùng nội thất ngay lập tức? Thông thường những chiếc xe cách nhau 2,5 mét, giờ có nên nâng cao khoảng cách lên 3-3,5 mét?”

Đó là những câu hỏi "đặc biệt" mà chỉ năm 2020 này các nhà tổ chức triển lãm mới phải đặt ra, ngoài những chuyện đau đầu về tài chính khác. Đủ thấy, tổ chức triển lãm lớn như những triển lãm ô tô đã trở nên phức tạp như thế nào!

Theo New York Times

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.