Tối hôm qua (18/5) theo giờ Việt Nam, Toyota chính thức ra mắt hai sản phẩm xe mới trên không gian mạng online. Các nhà lãnh đạo Toyota không còn lái xe mới ra sân khấu trung tâm hội nghị nữa, thay vào đó, mẫu xe minivan Sienna mới và chiếc SUV hạng trung Venza đã được công bố trực tuyến tại trụ sở công ty ở Mỹ và trên đường lái xe tại nhà của một lãnh đạo công ty.
Cả hai mẫu xe nhẽ ra đã được công bố tại Triển lãm ô tô quốc tế New York hồi tháng 4, nhưng chương trình đã bị hoãn lại cho đến cuối tháng 8 do đại dịch COVID-19. Theo hãng tin AP, nhận định thời điểm cuối tháng Tám sẽ quá gần với thời điểm những mẫu xe mới xuất hiện tại các showroom, vì vậy Toyota đã quyết định tự tổ chức sự kiện qua không gian mạng.
Động thái này có thể là một dấu hiệu cho tương lai sắp tới của triển lãm ô tô New York và các chương trình khác. Năm vừa qua, một số nhà sản xuất đã bắt đầu rút khỏi các triển lãm ô tô, với lý do chi phí và khả năng tự làm sự kiện. Năm nay, đại dịch COVID-19 khiến nhiều hãng xe dù không muốn cũng phải tự ra mắt sản phẩm, và họ đã tiến hành sự kiện online. Các triển lãm ô tô có thể sẽ không còn lại nhiều xe mới để người tiêu dùng chiêm ngưỡng.
Không chỉ diễn ra trên thế giới, Việt Nam cũng đang gia nhập xu hướng giới thiệu xe online này. Nổ phát súng khai mào đầu tiên là BMW với màn giới thiệu trực tuyến 10 sản phẩm và bộ nhận diện hoàn toàn mới, đánh dấu cột mốc chuyển mình của thương hiệu BMW theo hướng trẻ trung, hiện đại. Sau BMW, hãng xe sang Audi cũng đã giới thiệu 3 mẫu xe A4, Q7 và Q3 phiên bản mới 2020 đến thị trường Việt Nam qua sự kiện online.
Những lần ra mắt trực tuyến vừa qua có thể là một trải nghiệm mới của các nhà sản xuất và người tiêu dùng, nó có thể trở thành giải pháp khả thi, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô rời khỏi sân khấu triển lãm.
Ngoài Toyota, Nissan cũng đang lên kế hoạch trình làng một chiếc crossover SUV Rogue cập nhật, mẫu xe bán chạy nhất của hãng, tại một sự kiện online vào tháng Sáu tới. Trong khi đó, Ford đã trì hoãn ra mắt bán tải F-150 mới và SUV Bronco. General Motors cũng tạm dừng giới thiệu mẫu SUV Cadillac chạy pin mới. Những sản phẩm này cũng có thể tiến hành ra mắt trực tuyến. Tất nhiên, không ai chắc chắn liệu virus Corona chủng mới có tạo thành một xu hướng cho thị trường ô tô hay không.
“Tôi không biết liệu giới thiệu một mẫu xe hoàn toàn mới trong sự kiện online có mang lại hiệu quả như một sự kiện ra mắt truyền thống, nhưng hãy xem mọi thứ sẽ như thế nào”, Jack Hollis, người đứng đầu bộ phận Toyota ở Bắc Mỹ, nói trong khi đang trình diễn chiếc Venza trên đường lái xe ở sự kiện giới thiệu sản phẩm online tối hôm qua.
Trong khi đó, giám đốc bán hàng Bob Carter của Toyota tiết lộ chiếc Sienna tại trụ sở công ty ở Mỹ.
Tuy nhiên, các nhà tổ chức triển lãm lại có những lập luận khác. Họ nói rằng các hãng xe thường quên mất là khi ngày họp báo kết thúc, hàng trăm ngàn người vẫn đến triển lãm ô tô.
Mark Schienberg, chủ tịch của New York International Auto Show, lưu ý rằng mặc dù các nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức là Mercedes và BMW đã rút lui khỏi triển lãm năm nay, nhưng số mẫu xe mới ra mắt tại triển lãm vẫn duy trì ở mức khoảng hơn 50 mẫu.
Triển lãm ô tô New York liên tục thu hút hơn 1 triệu người mỗi năm, sẽ vẫn phổ biến với cả người tiêu dùng và phương tiện truyền thông, cho phép các nhà sản xuất ô tô gửi đi thông điệp của họ đến thế giới.
“Tất cả đều nhằm vào người tiêu dùng. Triển lãm ô tô sẽ khiến người tiêu dùng hào hứng với các mẫu xe. Ngắm nhìn tất cả mẫu xe mới tại một địa điểm. Đó chính là điều khiến các triển lãm ô tô độc đáo”, Schienberg nói.
Triển lãm ô tô Geneva là triển lãm đầu tiên quyết định hủy hoàn toàn sự kiện, vốn đã được lên kế hoạch vào đầu tháng 3 khi COVID-19 đang lan rộng ra nhiều quốc gia hơn. Các nhà tổ chức triển lãm ô tô Detroit cũng buộc phải hủy bỏ sự kiện vào tháng Sáu.
Người phát ngôn Brent Snavely của triển lãm ô tô Detroit cho biết họ sẽ tiếp tục sự kiện vào năm tới, bất chấp mọi xu hướng online đang diễn ra.
Snavely cho biết các sự kiện trực tuyến không phù hợp, không “phê” so với trải nghiệm trực tiếp nhìn thấy các mẫu xe mới.
Tất nhiên, chưa thể chắc chắn liệu virus Corona có thúc đẩy nhiều sự kiện trực tuyến diễn ra hay không. Nhưng ngay bây giờ, mọi thứ rất trôi chảy, Curt McAllister, người phát ngôn của Toyota cho biết. “Các hãng phải sử dụng công nghệ để tối đa lợi thế của mình tại thời điểm này”.
Cả hai chiếc xe mới của Toyota đều là các phiên bản xe lai xăng-điện. Cả Sienna và Venza đều được trang bị bộ an toàn điện tử Toyota, bao gồm phanh khẩn cấp tự động.
Venza sẽ được bán vào mùa hè này trong khi Sienna có mặt tại các đại lý vào cuối năm nay. Giá hai mẫu xe chưa được công bố.