Các nhà sản xuất ô tô Đức gặp nhiều khó khăn trong sản xuất “xe xanh”

Minh Long

VW, BMW, Mercedes phải tìm kiếm các giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch khi giá khí đốt và dầu mỏ tăng cao trong bối cảnh đe dọa về lệnh cấm vận dầu khí của Nga.

Dây chuyền sản xuất BMW 2 Series Gran Coupe tại Leipzig.
Dây chuyền sản xuất BMW 2 Series Gran Coupe tại Leipzig.

Một phân tích dữ liệu môi trường của Reuters cho thấy, khi Đức tăng tốc đầu tư vào năng lượng tái tạo, mức tiêu thụ năng lượng của các nhà sản xuất ô tô cho thấy ngành công nghiệp quan trọng nhất của nước này phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch như thế nào,

Sự phụ thuộc của họ đặt ra những trở ngại mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt trong việc chuyển đổi mức tiêu thụ năng lượng của chính họ trong khi chuyển lĩnh vực vận tải, vốn chiếm khoảng 30% mức tiêu thụ năng lượng của Đức, sang hướng dùng điện.

Việc Nga tấn công Ukraine và giá khí đốt tăng vọt đã thúc đẩy ngành công nghiệp của Đức, vốn tiêu thụ 30% năng lượng khác của nước này, buộc phải chuyển khỏi nhiên liệu hóa thạch, với các công cụ như bù trừ carbon và chứng chỉ năng lượng tái tạo không còn đủ để đáp ứng mục tiêu mới về độc lập năng lượng.

Volkswagen phụ thuộc vào các nguồn năng lượng không tái tạo cho khoảng 80% nhu cầu của mình, trong khi đối với BMW, con số này là hơn 60%, theo dữ liệu của Dự án Công bố Carbon (CDP) năm 2021, dựa trên số liệu năm 2020 do các công ty cung cấp.

Phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch

Các nhà sản xuất ô tô Đức gặp nhiều khó khăn trong sản xuất “xe xanh” - Ảnh 1

Hơn một nửa mức tiêu thụ năng lượng của các nhà sản xuất ô tô là từ nhiên liệu hóa thạch, trong đó phần lớn nhất là từ khí tự nhiên, theo dữ liệu của CDP, kho dữ liệu môi trường lớn nhất thế giới.

Trong khi các công ty xe hơi ngày càng có máy phát điện tái tạo của riêng họ tại chỗ, những máy phát điện này đã bao phủ một lượng nhỏ nhu cầu năng lượng toàn cầu - khoảng 1% đối với Volkswagen và thậm chí ít hơn đối với Mercedes-Benz và BMW.

Với xung đột ở Ukraine, nhiều lời nhắc nhở hơn về sự mong manh của các chuỗi cung ứng ô tô trên thế giới. Bản cập nhật sản xuất xe hạng nhẹ trong tháng 3 từ S&P Global Mobility (trước đây là nhóm ô tô tại IHS Markit) có khả năng hạ dự báo năm 2022 xuống 2,6 triệu chiếc (tức là còn 81,6 triệu chiếc).

Công ty cho biết, nhà máy tiết kiệm năng lượng nhất của Mercedes ở Sindelfingen, gần Stuttgart, cung cấp 30% năng lượng thông qua các tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Nhà sản xuất ô tô này cho biết vào đầu tháng 4 rằng năng lượng tái tạo đã bao phủ 45% đến 50% nhu cầu năng lượng của họ hiện tại và đặt mục tiêu 15% sẽ được đáp ứng thông qua các máy phát điện tái tạo tại chỗ vào năm 2030.

Nhà máy của BMW ở Leipzig, Đức, tạo ra 20% năng lượng cần thiết để sản xuất từ ​​bốn nhà máy gió tại chỗ. Nhà máy chế tạo những chiếc xe động cơ đốt và chạy hoàn toàn bằng điện, bao gồm cả mẫu hatchback chạy điện hoàn toàn i3 và 2 Series Gran Coupe.

BMW từ chối tiết lộ tỷ lệ năng lượng tiêu thụ trên toàn nước Đức được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ hay bên ngoài, nhưng một người phát ngôn cho biết nó không đủ để đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất ô tô nếu hết xăng.

Tấm pin mặt trời Tesla

Nhà máy mới của Tesla ở Gruenheide gần Berlin có các tấm pin mặt trời trên mái nhà, nhưng người phát ngôn đã không trả lời yêu cầu bình luận về công suất của các tấm pin hoặc liệu nhà máy có bất kỳ nguồn năng lượng tái tạo nào khác hay không.

Silke Mooldijk, một nhà nghiên cứu năng lượng tại Viện Khí hậu mới về môi trường, chuyên theo dõi sự kết hợp năng lượng và lượng khí thải carbon của các công ty lớn cho biết: “Điều quan trọng là các công ty phải cởi mở về lượng điện mà họ tiêu thụ. Họ có một vai trò quan trọng trong việc nhắc nhở mọi người rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm”.

Dữ liệu từ cơ quan môi trường của Đức cho thấy một nửa mức tiêu thụ năng lượng công nghiệp của nước này vào năm 2020 là từ khí đốt hoặc than, phần lớn do Nga cung cấp.

Bosch, nhà cung cấp ô tô lớn nhất thế giới, nói với Reuters rằng, họ chỉ đáp ứng khoảng 1% nhu cầu năng lượng trên toàn thế giới thông qua sản xuất năng lượng tái tạo tại chỗ, với phần lớn nhất là từ các tấm pin mặt trời ở Ấn Độ. Người phát ngôn cho biết họ mục tiêu nâng con số này lên 5% vào năm 2030.

Đầu tư mới chậm trễ

Các nhà sản xuất ô tô Đức gặp nhiều khó khăn trong sản xuất “xe xanh” - Ảnh 2

 

BMW cho hay trong phần trả lời bảng câu hỏi của CDP rằng 39,5% năng lượng tiêu thụ toàn cầu của hãng là từ các nguồn tái tạo, chủ yếu dựa vào điện mà hãng mua trên thị trường mở.

Nhưng hơn một nửa năng lượng tái tạo mà BMW mua được mua dưới dạng cái gọi là "chứng chỉ năng lượng không phân nhóm" do các nhà cung cấp tái tạo bán. Điều này cho phép BMW báo hiệu nhu cầu về năng lượng tái tạo cho thị trường, vốn sẽ thúc đẩy đầu tư vào nhiều công suất hơn - nhưng nó không có nghĩa là năng lượng tái tạo đang thực sự chảy vào nhà máy sản xuất ô tô.

Nhà nghiên cứu năng lượng Christoph Riechmann của công ty tư vấn Frontier Economics cho biết, việc cung cấp quá nhiều giấy chứng nhận từ các nhà máy thủy điện lâu đời ở châu Âu có nghĩa là việc bán chúng không nhất thiết thúc đẩy đầu tư mới.

"Toàn bộ vấn đề sẽ ít có vấn đề hơn nếu giao dịch chứng chỉ năng lượng xanh không giống như trao đổi quay vòng ... Vấn đề này không thể tránh được trừ khi có sự minh bạch cho tất cả khách hàng về nguồn gốc của điện họ mua”, Riechmann nói.

Nhà máy xe không khí CO2 đầu tiên trên thế giới

BMW cho biết họ đang làm việc để khuyến khích việc xây dựng các nhà máy mới thông qua các hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp, đồng thời xem xét cách họ có thể tăng tỷ lệ năng lượng có nguồn gốc tại chỗ.

Nhà sản xuất ô tô nói nhà máy mới của họ ở Debrecen, Hungary, nơi sản xuất ô tô chạy điện hoàn toàn sẽ ra mắt vào năm 2025, sẽ là nhà máy ô tô đầu tiên trên thế giới phân phối hoàn toàn các nguồn năng lượng hóa thạch trong quy trình sản xuất của mình.

Một phần đáng kể điện của nhà máy sẽ được sản xuất trực tiếp tại chỗ. Phần còn lại sẽ được bao phủ bởi 100% năng lượng tái tạo, phần lớn trong số đó sẽ đến từ các nguồn trong khu vực, BMW tuyên bố.

Trong nỗ lực giải phóng nhiên liệu hóa thạch, các nhà sản xuất ô tô phải tìm các giải pháp thay thế để sưởi ấm các phòng sản xuất và xưởng sơn, hiện được thực hiện chủ yếu thông qua khí đốt.

Cùng với việc tìm kiếm các dạng năng lượng thay thế, Mercedes đang cố gắng giảm nhu cầu sử dụng nhiệt bằng cách giữ cho các phòng sản xuất mát mẻ hơn, giám đốc tài chính Harald Wilhelm của hãng nói mới đây.

Thực tế, chỉ 12% đến 13% lượng sưởi do ba nhà sản xuất ô tô lớn tiêu thụ được tạo ra từ các nguồn tái tạo.

Một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Porsche và Audi, sử dụng các nhà máy nhiệt và điện kết hợp, tạo ra nhiệt thông qua việc đốt chất thải sinh khối, nhưng thường không có đủ sinh khối để thực hiện điều này ở quy mô lớn, Albert Waas, chuyên gia ô tô và đối tác tại Boston Consulting Group, nói.

Theo autonewsEurope

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.