Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung "phả hơi nóng" đến các hãng xe Đức

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung mà tâm điểm là Huawei đang lan đến ngành công nghiệp xe hơi Đức.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung mà tâm điểm là Huawei đang lan đến ngành công nghiệp xe hơi Đức. Ảnh: Jalopnik
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung mà tâm điểm là Huawei đang lan đến ngành công nghiệp xe hơi Đức. Ảnh: Jalopnik

BMW, Mercedes-Benz, Audi hay Volkswagen, những công ty ô tô lâu năm của Đức, rơi vào tình thế “cá nằm trên thớt” nếu Huawei bị chính phủ Đức tẩy chay.

Ngành công nghiệp ô tô Đức, bao gồm những thương hiệu ô tô hàng đầu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen và các công ty con, đang bị Trung Quốc đe dọa nếu chính phủ Đức quyết định “phân biệt đối xử” với mạng 5G của Trung Quốc.

Mọi chuyện bắt đầu từ Huawei, hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc. Huawei đang cố gắng mở rộng cơ sở hạ tầng và dịch vụ 5G cạnh tranh của mình ra thị trường quốc tế. Nhưng gần đây, Huawei bị chính phủ Mỹ đưa vào “danh sách đen”, cho rằng Huaweil là mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ, vì lo ngại Huawei sử dụng mạng viễn thông của mình để do thám và gửi thông tin nhạy cảm về cho chính phủ Trung Quốc. Huawei là một mắt xích quan trọng trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Kể từ đó, nhiều chính phủ trên thế giới bắt đầu đặt câu hỏi về Huawei. Thậm chí, chính phủ Đức bắt đầu lo ngại khi Thủ tướng Đức Angela Merkel không “cấm cửa” mạng 5G của Huawei như các nước khác. Đại sứ Trung Quốc tại Đức đã đe dọa các công ty ô tô Đức đang kinh doanh tại Trung Quốc xung quanh vấn đề 5G của Huawei.

Theo báo South China Morning Post, đại sứ Trung Quốc tại Berlin đã khuấy động một cuộc tranh cãi mới về người khổng lồ công nghệ Huawei sau khi bị đe dọa sẽ loại Huawei ra khỏi nước Đức.

Wu Ken nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với ngành công nghiệp xe hơi Đức. Nhận xét này của đại sứ Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về vai trò của Huawei trong xây dựng mạng lưới 5G, nhất là khi Mỹ đang dồn dập khuyến cáo mối đe dọa an ninh quốc gia khi sử dụng thiết bị Huawei.

Huawei đã trở thành tâm điểm cuộc chiến thương mại căng thẳng đang diễn ra giữa Bắc Kinh và Washington về uy quyền công nghệ. Ảnh: South China Morning Post
Huawei đã trở thành tâm điểm cuộc chiến thương mại căng thẳng đang diễn ra giữa Bắc Kinh và Washington về uy quyền công nghệ. Ảnh: South China Morning Post

Các nhà lập pháp từ liên minh cầm quyền của bà Angela Merkel đang tìm cách áp đặt lệnh cấm đối với các nhà cung cấp 5G không đáng tin cậy, họ không nêu rõ tên Huawei.

“Nếu Đức ra quyết định loại bỏ Huawei khỏi thị trường Đức, Đức sẽ lãnh hậu quả. Chính phủ Trung Quốc sẽ không đứng yên”, đại sứ Trung Quốc Wu Ken tại Đức phát biểu.

Đại sứ Trung Quốc cho rằng các công ty Trung Quốc không nên bị phân biệt đối xử đồng thời khẳng định rằng gã khổng lồ công nghệ Huawei không có nghĩa vụ phải giao dữ liệu cho chính quyền Bắc Kinh.

Nhưng những bình luận của ông về ngành công nghiệp xe hơi, một thị trường quan trong của nền kinh tế Đức, bị các nhà phê bình xem như “lời đe dọa”.

Wu nhắc nhở rằng các nhà sản xuất Đức chiếm 1/4 trong số 28 triệu xe được bán tại Trung Quốc vào năm ngoái, theo số liệu từ Bloomberg.

“Liệu chúng ta có thể nói xe của Đức không an toàn vì chúng ta đang ở vào vị thế đang tự sản xuất xe hơi không? Không, đó sẽ là chủ nghĩa bảo hộ thuần túy”, ông nói.

Các nhà phê bình xem những nhận xét của đại sứ Trung Quốc tại Đức là lời “đe dọa mở” đối với ngành công nghiệp ô tô Đức.

Tuần trước, Huawei đã ký được một hợp đồng lớn với nhà mạng lớn thứ hai nước Đức Telefonica Germany về việc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G.

Mối quan hệ của Trung Quốc với Canada cũng đã xấu đi sau khi Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu, và là con gái của nhà sáng lập kiêm CEO Huawei bị bắt tại Vancouver năm ngoái.

Huawei đã trở thành tâm điểm cuộc chiến thương mại căng thẳng đang diễn ra giữa Bắc Kinh và Washington về uy quyền công nghệ. Chính quyền Donald Trump coi Huawei là một mối đe dọa an ninh lớn và tìm cách thuyết phục các đồng minh của Mỹ trên khắp thế giới tẩy chay Huawei.

Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc gián điệp của Mỹ.

Theo trang Jalopnic, nếu chính phủ Đức có hành động chống lại Huawei, các nhà sản xuất ô tô Đức tại Trung Quốc có thể dễ dàng đi tong hàng tỷ USD đầu tư và doanh số tại Trung Quốc.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.