Vì Covid-19, một thương hiệu ô tô Hàn Quốc bị rao bán

Phương Vy

Đối mặt thua lỗ do doanh số giảm mạnh tại thị trường quê nhà và những khoản thâm hụt lớn về giá trị tài sản, hãng sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra and Mahindra rao bán SsangYong - thương hiệu ô tô Hàn Quốc gặp khó mà hãng này mua lại cách đây 10 năm.

Một mẫu xe của SsangYong.
Một mẫu xe của SsangYong.

Thông tin này được ông Pawan Goenka, Giám đốc điều hành Mahindra, công bố tại một cuộc họp báo ở New Delhi mới đây.

“SsangYog cần một nhà đầu tư mới”, ông Goenka nói. “Chúng tôi đang làm việc với SsangYong để xác định xem liệu có tìm được khoản đầu tư nào hay không”.

Mahindra thâu tóm 75% cổ phần SsangYong vào năm 2010, khi thương hiệu xe SUV và tải nhẹ này gặp  khó khăn về tài chính. Ở thời điểm đó, SsangYong đang thuộc quyền kiểm soát của Daewoo và SAIC, và đang bên bờ vực phá sản. 

Sau 6 năm xoay sở, Mahindra đã thành công trong việc đưa lợi nhuận trở lại với SsangYong. Đầu năm nay, Mahindra còn có kế hoạch đầu tư 406 triệu USD vào thương hiệu này trong thời gian 3 năm.

Tuy nhiên, vào tháng 4, Mahindra đã hủy kế hoạch đầu tư nói trên, trong bối cảnh doanh số của hãng mẹ lao dốc chóng mặt do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong quý 1/2020, Mahindra báo lỗ ròng 258 triệu USD, từ chỗ lãi ròng cùng kỳ năm ngoái. 

Ngoài kế hoạch bán lại SsangYong, Mahindra còn đang rà soát lại các mảng kinh doanh gây thua lỗ, nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra.

“Nếu một nhà đầu tư mới xuất hiện, cổ phần của chúng tôi sẽ tự động giảm xuống, hoặc thậm chí họ cũng mua hết cổ phần của chúng tôi”, Phó giám đốc điều hành Anish Shah cả Mahindra nói.

Theo Motor Authority

Tags: Ssangyong

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.