Mới đây nhất, vào hôm 5/6, Bentley Motors đưa ra kế hoạch sa thải 1.000 công nhân viên, tương đương gần 1/4 lực lượng lao động toàn công ty.
Trước đó một ngày, đối thủ đồng hương của Bentley là Aston Martin tuyên bố cắt giảm 500 vị trí, tương đương khoảng 20% tổng số công nhân viên. Chuỗi đại lý ô tô Anh Lookers cũng sa thải 1.500 nhân viên.
Bentley, hãng xe 100 năm tuổi và hiện nằm dưới sự kiểm soát của tập đoàn ô tô Đức Volkswagen, có tổng số 4.200 nhân viên trước khi đưa ra kế hoạch sa thải nói trên. Hãng nói chương trình cắt giảm nhân sự này là tự nguyện, nhưng hãng không loại trừ khả năng sa thải bắt buộc.
“Đây là một bước đi cần thiết mà chúng tôi phải thực hiện để bảo đảm công ăn việc làm cho số đông những công nhân viên còn lại và mang lại một mô hình kinh doanh bền vững cho tương lai”, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (CEO) Adrian Hallmark của Bentley phát biểu. “Covid-19 không phải là nguyên nhân dẫn tới kế hoạch này, mà là nhân tố thúc đẩy việc thực thi kế hoạch”.
Phần lớn xe Bentley được sản xuất ở Crewe thuộc vùng Tây Bắc của nước Anh. Nhà máy này được mở cửa trở lại vào hôm 11/5, sau 7 tuần đóng cửa vì đại dịch. Đợt đóng cửa này ước tính gây thiệt hại doanh thu hàng trăm triệu USD cho Betley.
Đợt sa thải vừa công bố là một phần trong chiến lược “Bentley100” nhằm đẩy mạnh chiến lược phát triển ô tô điện của hãng này. Hãng dự kiến đến năm 2023 mọi mẫu xe của hãng sẽ có một biến thể hybrid, và đến năm 2026 hãng sẽ tung ra mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên.
Doanh số Bentley trong năm 2019 tăng 5%, đạt 11.006 xe. Lợi nhuận đạt 65 triệu Euro, tương đương 74 triệu USD. Theo dự báo, doanh số 2020 của Bentley sẽ giảm mạnh so với năm 2019 do ảnh hưởng của đại dịch.
Về phần mình, Aston Martin mới tạm thời thoát khỏi “cửa tử” vào đầu năm nay, nhờ gói cứu trợ trị giá hơn 500 triệu USD từ tỷ phú người Canada Lawrence Stroll. Tuy nhiên, vận mệnh của hãng xe 107 năm tuổi này hiện đang tùy thuộc vào mức độ thành công của DBX, mẫu SUV đầu tiên của Aston Martin mà hãng dự kiến bắt đầu giao hàng vào mùa hè năm nay.
Trước Bentley và Aston Martin, một hãng siêu xe khác của Anh là McLaren buộc lòng phải đi đến quyết định sa thải hơn 1.200 nhân viên, tương đương hơn 25% trong tổng số 4.000 nhân viên của hãng. Trước đó, McLaren đã tính cầm cố trụ sở và bộ sưu tập xe lịch sử để vay số tiền 365 triệu USD.
Do ảnh hưởng của “sóng thần” Covid-19, thị trường ô tô Anh đang trải qua một thời kỳ sụt giảm chưa từng có tiền lệ. Trong tháng 5, doanh số ô tô ở nước này giảm 89% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này đã là một sự cải thiện so với cú giảm kỷ lục 97% ghi nhận trong tháng 4.