Các nhà sản xuất ô tô với quy mô từ nhỏ đến lớn, không một hãng nào thoát khỏi ảnh hưởng của trận dịch này. Một số hãng chịu tác động tồi tệ hơn các hãng khác, và McLaren có vẻ là một trong số đó.
Đầu tháng 5, hãng tin BBC đưa tin nhà sản xuất siêu xe có trụ sở ở Woking, Anh quốc đang tính cầm cố trụ sở và bộ sưu tập xe lịch sử của hãng để vay số tiền 365 triệu USD nhằm chống chọi với khủng hoảng.
Giờ đây, cũng theo BBC, tình trạng tài chính của McLaren thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn. Sự gián đoạn do chủng mới của virus Corona gây ra đã khiến doanh số và nguồn thu từ quảng cáo và tài trợ của McLaren tụt dốc không phanh.
Trong hoàn cảnh bết bát như vậy, McLaren buộc lòng phải đi đến quyết định sa thải hơn 1.200 nhân viên, tương đương hơn 25% trong tổng số 4.000 nhân viên của hãng. Theo dự kiến, phần lớn đợt cắt giảm nhân sự này sẽ diễn ra tại Anh.
Bộ phận Công thức 1 (F1) của McLaren không nằm ngoài đợt sa thải. Khoảng 70 người trong số hơn 800 người của bộ phận sẽ mất việc làm.
Chủ tịch McLaren, ông Paul Walsh, nói trong một tuyên bố rằng công ty “không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giảm bớt quy mô lực lượng lao động. Đây chắc chắn là một thời điểm thách thức đối với công ty và con người của công ty, nhưng chúng tôi tin công ty sẽ vượt qua được để trở thành một doanh nghiệp hiệu quả, bền vững, có đường lối rõ ràng để phát triển”.
Đầu tháng này, Tổng giám đốc (CEO) Zak Brown của McLaren nói với trang Automotive News Europe rằng đại dịch Covid-19 sẽ cản trở Track25 - kế hoạch của hãng về mở rộng kinh doanh trên toàn cầu. McLaren dự kiến vẫn ra mắt hai mẫu xe mới trong năm 2020, nhưng các mẫu xe mới dự kiến cho năm 2021 và sau đó có thể phải trì hoãn.
Theo Track25, McLaren sẽ tăng sản lượng thêm 75% mỗi năm trong thời gian từ nay đến 2025. Năm 2018, hãng xuất xưởng hơn 4.800 xe.
Mảng F1 của McLaren cũng đang gặp khó do nhiều chặng đua của giải đua xe danh giá nhất hành tinh mùa 2020 bị hoãn, hủy do đại dịch. Ngoài ra, từ năm 2021 trở đi, tất cả các đội F1 sẽ bị áp trần ngân sách mới nhằm tăng cường tính cạnh tranh và bình đẳng của giải đua.