Theo dòng chảy của lịch sử, các hãng xe trên thế giới không ngừng thay đổi trọng tâm. Những thay đổi quan trọng nhất mà các hãng xe thực thi thường xuất phát từ biến động kinh tế, sự thắt chặt của các quy chế về an toàn và bảo vệ môi trường, cũng như các khuynh hướng tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng có những hãng xe ít bị chi phối nhiều bởi những vấn đề này, chẳng hạn như McLaren. Từ khi ra đời vào năm 1963 đến nay, giấc mơ mà McLaren theo đuổi là làm những điều phi thường, không phải ai cũng có thể hiểu được. Trong quá trình đó, họ đẩy lùi mọi giới hạn về tốc độ, thiết kế và vật liệu.
Ngày nay, những chiếc xe của McLaren nhận được sự kính nể cao trên cả đường đua và đường phố, nằm trong bộ sưu tập của những người nổi tiếng và các tay đua, như Jay Leno, Rowan Atkinson (Mr.Bean) và cả Elon Musk.
Trang The Things đã điểm lại những nét độc đáo trong quy trình tỉ mỉ làm ra siêu xe McLaren:
Mỗi chiếc McLaren đều được làm thủ công
Đối với nhiều người, tự làm bánh mì ở nhà đã là một việc khó, nhưng các kỹ sư của McLaren thậm chí làm siêu xe bằng chính đôi tay của họ. Nghe thì có vẻ “điên rồ”, nhưng đó là sự thật. Cho tới ngày nay, mọi chiếc xe xuất xưởng từ McLaren đều làm thủ công. Trong đó, bàn tay người thợ trực tiếp gắn 48 logo của hãng lên mỗi chiếc xe.
Một đội đặc biệt của McLaren cộng tác với khách hàng
Một vị khách giàu có tới McLaren mua xe có thể làm việc với đội ngũ đặc biệt có tên Special Operations (MSO). Bạn có một ý tưởng cụ thể cho chiếc xe của mình ư? MSO - nhóm bao gồm các nhà thiết kế và kỹ sư - sẽ giúp bạn đưa ý tưởng đó thành hiện thực bằng cách cá nhân hóa thiết kế và tính năng cho chiếc McLaren mà bạn đặt hãng làm. Chiếc xe của bạn sẽ là độc nhất vô nhị, giống như danh họa Leonardo da Vinci hỏi bạn muốn nàng Lisa Mosa có biểu cảm như thế nàotrong bức họa mà ông sắp vẽ riêng cho bạn?
Việc sơn xe do McLaren đảm nhiệm hoàn toàn
Sơn là một nghệ thuật, cho dù đó là trên vải hay trên thân xe bằng chất liệu nhôm. Nếu mục tiêu của bạn là sự hoàn hảo, thì cách duy nhất là sử dụng những công thức độc quyền, chẳng hạn như món gà rán KFC hay món bánh quy của bà ngoại. Đối với McLaren, công thức này không chỉ là màu sơn độc quyền của hãng, hay màu pha đặc biệt theo yêu cầu của khách hàng. Công nghệ sơn của McLaren còn tạo độ xốp để tăng cường khí động lực cho xe, độ dày của lớp sơn cũng được tính toán kỹ lưỡng để tất cả các bộ phận của xe khi ghép lại sẽ êm khít hoàn hảo.
Từng có một vị khách hàng yêu cầu một màu sơn riêng mà nhóm MSO phải mất thêm 260 giờ làm việc để thực hiện.
Sản lượng hạn chế
Nhiều hãng xe sử dụng robot (người máy) trong dây chuyền sản xuất và tự hào về số xe xuất xưởng mỗi ngày. Nhưng đó không phải là trường hợp McLaren. Trong quý 1/2019, hãng này chỉ sản xuất được 1.289 xe. Trong khi đó, hãng General Motors (GM) xuất xưởng 1.000 chiếc bán tải Silverado mỗi ngày.
Khung gầm bằng chất liệu sợi carbon của McLaren rất nhẹ, có thể cầm bằng tay
Có một cách để bạn cảm thấy mình giống như siêu nhân mà không cần mặc đồ hóa trang, và đó là sở hữu một chiếc McLaren.
Không giống như nhiều ô tô sử dụng khung gầm bằng chất liệu thép carbon hay hợp kim nhôm, McLaren dùng một chất liệu cao cấp từ ngành công nghiệp vũ trụ. Khung gầm xe McLaren làm hoàn toàn từ sợi carbon, đảm bảo đủ cứng trong trường hợp có đâm va và đủ nhẹ để bạn có thể nhấc lên bằng tay.
Dùng compa để đảm bảo sự hoàn hảo
Trong lĩnh vực kỹ thuật, có một câu nói là “đo hai lần, khoan một lần”, nhằm đảm bảo sự chính xác. Đối với McLaren, việc đo đạc một chi tiết thậm chí còn được thực hiện hàng trăm lần. Một trong những cách mà hãng sử dụng để mang lại sự hoàn hảo cho chiếc xe là người kỹ sư phải kiểm tra lại thật kỹ mỗi bộ phận trước khi lắp ráp, bằng cách sử dụng những công cụ như compa.
Khi bạn di chuyển với tốc độ 349 km/giờ trên một chiếc xe như McLaren P1 GTR, khác biệt giữa hoàn hảo và sai số đồng nghĩa khác biệt giữa một bên là chuyến đi an toàn và sinh mạng, một bên là nguy hiểm và thậm chí là cái chết.
McLaren có một đường hầm gió đỉnh cao
Theo Giám đốc kỹ thuật Jame Key của McLaren, đường hầm gió này giữ vai trò “sống còn” đối với tương lai của hãng. Một nhà sản xuất siêu xe như McLaren phải hiểu được chiếc xe của họ vận hành như thế nào ở tốc độ cao, vào cua thế nào ở tốc độ cao, và điều gì xảy ra khi chiếc xe đi sau một xe khác. Đường hầm gió là nơi thực hiện những cuộc thử nghiệm như vậy.
Đường hầm này trông giống như một căn phòng trống lớn với một cái quạt rất to ở bên trong, nhưng McLaren ước tính đã mất 370 triệu USD để xây dựng.
Phòng thử xe giả lập của McLaren là “giấc mơ” của người mê game video
Ngoài đường hầm gió nói trên, McLaren còn có một phòng thử xe giả lập công nghệ cao, nơi hãng có thể thử nghiệm những cập nhật mới nhất. Theo McLaren, mọi thứ mà hãng học được trong lĩnh vực xe đua đều được áp dụng cho siêu xe đường phố.
Xe McLaren được rửa tại chỗ trước khi xuất xưởng
McLaren vô cùng “kỹ tính” về việc chiếc xe mà họ làm ra trông như thế nào khi được giao cho khách hangf. Bởi vậy, hãng có một chạm rửa xe ngay giữa nhà máy. Sau khi được rửa, chiếc xe mới được làm khô và đánh bóng rồi mới xuất xưởng.
Thẻ nhân viên McLaren được gắn với quy trình kiểm soát chất lượng
Quy trình kiểm soát chất lượng có một vị trí đặc biệt ở McLaren. Bởi vậy, hãng có một hệ thống theo dõi từng nhân viên tham gia vào quy trình sản xuất mỗi chiếc xe. Khi có vấn đề, hệ thống này sẽ giúp truy xuất ngược trở lại để xác định thời gian, trạm, và nhân viên liên quan đến vấn đề.
Robot được dùng cho việc nâng, nhấc
Mọi công đoạn sản xuất xe McLaren đều được làm thủ công, vậy robot có vai trò gì trong nhà máy của hãng? Thay vì dùng robot để làm những nhiệm vụ lặp đi lặp lại như trong các nhà máy ô tô khác, McLaren hợp tác với một công ty tự động hóa cung cấp robot làm việc song hành với các kỹ thuật viên và công nhân của hãng. Trong đó, robot chủ yếu đảm nhiệm việc nâng, nhấc, di chuyển. Bằng những việc nay, robot giúp cải thiện hiệu quả, giảm lỗi, và đẩy nhanh việc ra quyết định.
Robot giúp kiểm tra kép các số đo và dung sai
Mắt người có khả năng tuyệt vời, nhưng có giới hạn nhất định, chẳng hạn con người không thể nhìn được những vật thể có kích thước dưới 0,1 milimet nếu không có kính lúp. Bởi vậy, McLaren có những trạm kiểm soát chất lượng dùng robot để kiểm tra những số đo đòi hỏi siêu chính xác, kiểm thử các dung sai, và đảm bảo mọi thứ được lắp đặt chuẩn xác. Không chỉ hoàn hảo trong mắt người, siêu xe McLaren thậm chí còn phải hoàn hảo trong mắt robot.
Xe McLaren được chạy thử trên đường thử tại nhà máy
Nhà máy McLaren có một đoạn đường nhỏ dành riêng để các kỹ sư và tài xế chuyên nghiệp lái thử những chiếc xe mới do hãng sản xuất. Đoạn đường này không dành cho khách hàng của McLaren, nhưng hãng có một chương trình đua xe dành riêng cho khác hàng. Theo chương trình này, nếu bạn sở hữu một chiếc McLaren, bạn có cơ hội chạy xe trên vài trong số những trường đua xe nổi tiếng nhất thế giới trên một chiếc xe đua của hãng.
Xe McLaren được sản xuất tại khu trụ sở hình phi thuyền trị giá 380 triệu USD
Khu trụ sở của McLaren trông tương tự như trụ sở hình phi thuyền nổi tiếng của hãng công nghệ Apple. Norman Foster, nhà thiết kế khu trụ sở của McLaren cũng chính là người thiết kế khu trụ sở Apple ở Cupertino, California. Trụ sở của hãng siêu xe Anh cũng có thiết kế dạng hình tròn và sử dụng chất liệu kính là chủ yếu
Xe McLaren được sản xuất tại một cơ sở duy nhất
Hầu hết các hãng xe đều có vài hoặc nhiều nhà máy nằm tại các địa chỉ chiến lược trên thế giới. Tuy nhiên, McLaren chỉ có một nhà máy duy nhất nằm trong trụ sở của hãng ở Woking, Anh. Điều này có thể là một trở ngại cho việc sản xuất xe với số lượng lớn, nhưng cũng đồng nghĩa sự đảm bảo với khách hàng trên toàn cầu về chất lượng tuyệt hảo và nhất quán của siêu xe McLaren.