“Bí mật” phía sau tốc độ siêu hạng của những chiếc Bugatti

Phương Vy

Ngoài chất lượng và thiết kế đỉnh cao, vị thế của Bugatti trong thế giới hypercar (siêu xe với công suất động cơ từ 1.000 mã lực trở lên) còn được khẳng định thông qua những con số khó tin về tốc độ.

“Bí mật” phía sau tốc độ siêu hạng của những chiếc Bugatti - Ảnh 1

Nói đến xe Bugatti, dù đó là Veyron, Chiron hay bất kỳ mẫu xe giới hạn nào khác, ấn tượng đầu tiên đối với nhiều người có lẽ chính là tốc độ. Điều gì có thể đưa một hypercar đạt tới vận tốc trên 300 dặm (khoảng 483 km)/giờ như Bugatti đã làm được?

Theo trang Hot Cars, bí quyết làm nên tốc độ siêu đỉnh của xe Bugatti chính là sức mạnh động cơ. Ettore Bugatti, nhà sáng lập hãng, đã tạo ra chiếc xe đầu tiên của ông là chiếc Type 1 với hẳn 4 động cơ, thay vì chỉ một động cơ. Khuynh hướng tạo ra những siêu xe mạnh nhất và nhanh nhất được Bugatti duy trì cho tới ngày nay và chắc chắn trong cả tương lai.

Nắm giữ kỷ lục thế giới về tốc độ siêu xe hiện nay là Bugatti Chiron Super Sport 300+. Cái tên của hypercar này đã nói lên tất cả: nó có thể đạt tốc độ trên 300 dặm (481 km)/giờ. Trên thực tế, tốc độ cao nhất mà  Chiron Super Sport 300+ từng đạt tới là 304,7 dặm (gần 491 km)/giờ. Chiếc xe thậm chí có thể đi nhanh hơn, nhưng nó đã vượt quá điểm dừng được đánh dấu trên quãng đường chạy thử, đặt ra những mối nguy hiểm.

Xe Bugatti luôn là những chiếc xe lớn và rất nặng nếu so với siêu xe của các nhà sản xuất khác, nhưng điều này không hề đặt ra trở ngại cho tốc độ. Sự thật đó đã được minh chứng qua việc Chiron Super Sport 300+ trở thành hypercar đầu tiên vượt ngưỡng tốc độ 300 dặm/giờ.

Sự thật là, nếu những chiếc Bugatti không nặng như vậy, sức mạnh động cơ quá lớn - lên tới 1.600 mã lực ở Chiron Super Sport 300+ - có thể khiến chúng bay lên khỏi mặt đường vì không đủ lực ép (downforce).

Trọng lượng xe của Bugatti Chiron là 4.400 pound, tương đương khoảng 1.980 kg. Honda Odyssey 2020 - một minivan 8 chỗ  và nhiều không gian chứa đồ - nặng 4.354 pound, tương đương khoảng 1.959 kg. Như vậy, dù có kích thước lớn hơn nhiều so với Bugatti Chiron, Odyssey vẫn nhẹ hơn 31 kg so với chiếc hypercar chỉ có 2 chỗ ngồi và hầu như không có chỗ chứa đồ.

Nhiều người nói rằng, trọng lượng khiến xe Bugatti bị coi như xe tăng trong thế giới hypercar. Nhưng tốc độ của chúng lại hoàn toàn ngược lại, và chúng luôn thống trị cuộc chạy đua về tốc độ giữa các siêu xe.

Bugatti Chiron Super Sport 300+.
Bugatti Chiron Super Sport 300+.

Mẫu Bugatti Chiron đầu tiên được giới hạn vận tốc ở mức 261 dặm (hơn 420 km)/giờ, và đó hoàn toàn không phải là mức vận tốc cao nhất mà chiếc xe có thể đạt tới. Việc giới hạn tốc độ như vậy là bởi ở thời điểm đó, thế giới chưa tạo ra được loại lốp xe đủ mạnh để chịu được áp suất trong trường hợp chiếc xe đi nhanh hơn. Nói cách khác, nếu chiếc Chiron đó được nới vận tốc, nổ lốp có thể xảy ra, gây tai nạn nguy hiểm.

Cho tới gần cuối năm 2019 vẫn chưa có loại lốp nào có thể chịu được vận tốc lớn hơn con số nêu trên. Nhưng rồi các kỹ sư của Bugatti đã làm được, khi họ giới thiệu với thế giới Chiron Super Sport 300+. Để đảm bảo rằng loại lốp mới đủ mạnh, Bugatti thậm chí còn chiếu tia X cho từng chiếc lốp xe để đảm bảo rằng chúng đã thực sự hoàn hảo.

Những sáng tạo mà Bugatti đã và tiếp tục đạt được chính là nền tảng quan trọng để họ tạo ra những hypercar đẩy lùi mọi giới hạn tốc độ.

Không chỉ lốp xe, hệ thống làm mát và tản nhiệt của xe Bugatti cũng có thể khiến bạn bị “sốc” vì quá đỉnh. Với động cơ mạnh như vậy và tốc độ xe lớn như vậy, nếu không có những biện pháp đặc biệt để làm mát, chiếc xe có thể bốc cháy ngay lập tức.

Với yêu cầu lớn về lượng không khí để làm mát, toàn bộ chiếc xe được bao phủ bởi những hệ thống làm mát tích hợp. Thậm chí, có cả một khu vực thông hơi nhỏ nằm khuất gần đèn pha hình vuông phía trước xe, cho phép không khí đi vào bên trong để làm mát. Chưa kể, Chiron Super Sport 300+ còn có 10 bộ tản nhiệt để xe không bị quá nóng khi được lái ở những vận tốc mà những ô tô bình thường chỉ dám mơ.

Như đã đề cập ở trên, có nhiều yếu tố khác nhau đóng góp vào năng lực tốc độ của hypercar Bugatti - từ hệ thống làm phát, lực ép lên mặt đường, cho tới loại lốp xe đặc biệt - nhưng sự phi thường của động cơ mới chính là nhân tố quyết định. Động cơ của một chiếc Bugatti Chiron lớn và mạnh đến nỗi có trọng lượng khoảng 1.000 pound (khoảng 450 kg), chiếm gần 1/4 trọng lượng của toàn bộ chiếc xe.

Theo Hot Cars

Tags: bugatti

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.