Điều gì làm nên vị thế thống trị của Bugatti trong thế giới hypercar?

Phương Vy

Chỉ có 500 người trên thế giới có thể sở hữu một chiếc Bugatti Chiron, và chỉ 450 người có thể trở thành chủ nhân của một chiếc Bugatti Veyron.

BugattiVeyron Grand Sport Vitesse.
BugattiVeyron Grand Sport Vitesse.

Trong lịch sử của mình, Bugatti đã kiến tạo nên nhiều trong số những động cơ và ô tô tốt nhất thế giới, từ xe đua cho tới xe sang, đồng thời nắm giữ hàng loạt kỷ lục trong lĩnh vực hypercar (những siêu xe có sức mạnh động cơ từ 1.000 mã lực trở lên). Một số mẫu xe hiện nay của Bugatti là sự tưởng nhớ đến các vận động viên đua xe huyền thoại của hãng, từ Louis Chiron - tay đua thành công nhất mà Bugatti từng có, cho tới Pierre Veyron - người thắng cuộc trong giải đua Le Mans 1939.

Chắc chắn Bugatti đã và sẽ luôn là chiếc xe mà nhiều người mơ ước có được, nhưng chỉ rất ít người có khả năng sở hữu. Độ độc và đắt của những chiếc xe xuất xưởng từ hãng xe Pháp này là một biểu tượng cho thành công và địa vị. Ngay cả những mẫu xe mà Bugatti sản xuất nhiều thực ra cũng có số lượng cực kỳ hạn chế. Chỉ có 500 người trên thế giới có thể sở hữu một chiếc Bugatti Chiron, và chỉ 450 người có thể trở thành chủ nhân của một chiếc Bugatti Veyron.

Lịch sử 110 năm của Bugatti trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới và tên tuổi của hãng luôn đồng nghĩa với đỉnh cao về thiết kế và hiệu năng của ô tô. Giờ đây, khi nằm dưới sự quản lý của tập đoàn Volkswagen, Bugatti tiếp tục tạo ra những mẫu xe nhanh nhất và gây sửng sốt nhất thế giới.

Trang Hot Cars đã chỉ ra 3 yếu tố làm nên vị trí thống lĩnh của Bugatti trong thế giới hypercar:

Sản xuất thủ công

Sản xuất Bugatti Veyron trong nhà máy Bugatti ở Atelier, Molsheim, Pháp.

Bugatti không phải là một hãng xe bình thường như hình dung của nhiều người về một công ty sản xuất ô tô. Họ không dùng băng chuyền điện tử hay những cỗ máy lớn để làm xe. Công nhân làm việc tại Bugatti dùng chính đối tay của họ để sản xuất xe. Họ có thể làm được việc đó như thế nào?

Câu trả lời ở đây là: thông thường, 20 công nhân Bugatti sẽ chịu trách nhiệm sản xuất một chiếc xe. Họ lắp đặt từng chi tiết một. Đây là một quy trình tiêu tốn rất nhiều thời gian vì các công nhân sử dụng hoàn toàn các công cụ bằng tay, không có gì là máy móc điện tử cả. Điều này có nghĩa là hàng trăm, hàng nghìn chi tiết trên một chiếc xe Bugatti đều được lắp ráp thủ công, một cách chậm rãi và tỉ mỉ.

Phần nội thất của chiếc xe càng đặc biệt hơn, đòi hỏi sự chăm sóc và chất lượng đặc biệt. Không giống như những hãng xe bình thường, Bugatti không dùng máy khâu trong quá trình làm nội thất xe. Tất cả các đường may trong xe đều là khâu tay. Những người thợ đã làm việc nhiều giờ mỗi ngày, trong nhiều ngày, nhiều tuần, thậm chí là tháng, năm để mang lại cho những chiếc xe Bugatti chất lượng và sự thoải mái khó bì kịp.

Sức mạnh động cơ

Bugatti Chiron
Bugatti Chiron

Một chiếc Pagani Zonda R có trọng lượng 2.359 pound (khoảng 1.062 kg), nhưng chậm hơn nhiều so với một chiếc Bugatti Chiron nặng 4.400 pound (khoảng 1.980 kg). Đó là bởi thế mạnh của Bugatti trong việc sản xuất động cơ. Mẫu xe mới nhất của hãng, chiếc Chiron, được trang bị động cơ W16 với 4 bộ tăng áp, dung tích 8 lít, và công suất 1.500 mã lực. Với vận tốc tối đa 300 dặm (khoảng 483 km)/giờ, bản Super Sport của Chiron có công suất động cơ 1.600 mã lực.

Điều này có nghĩa là, xe Bugatti là những cỗ máy lớn và nặng, nhưng bù lại có sức mạnh cực “khủng”. Xe của hãng được giới tốc độ ở mức 261 dặm (khoảng 420 km)/giờ khi giao cho khách hàng. Những “mãnh thú” Bugatti dĩ nhiên có thể chạy nhanh hơn nhiều, thậm chí trên 500 km/giờ, nhưng vì lý do an toàn, tốc độ bị giới hạn ở con số trên.

Với thế mạnh về động cơ, Bugatti đã thiết lập một cột mốc mà chưa một hãng xe nào khác làm được: tạo ra một siêu xe có tốc độ vượt 300 dặm (491 km)/giờ, chiếc Chiron Super Sport 300 +. Có thời điểm, chiếc Veyron Grand Sport Vitesse, với động cơ 1.001 mã lực, nắm giữ kỷ lục thế giới về chiếc xe mui trần nhanh nhất thế giới.

Sự sang trọng

Hermes Bugatti Chiron của Manny Khoshbin.

Nhiều ô tô chú trọng tốc độ cao thường mang lại cảm giác không mấy thoải mái cho người ngồi trong xe, nhưng xe Bugatti là một câu chuyện khác. Nội thất của xe Bugatti thoải mái như một chiếc Rolls Royce, dù tốc độ của nó là tốc độ của hypercar. Khi bạn sở hữu một chiếc Bugatti, tốc độ không phải là trải nghiệm đáng nhớ duy nhất, mà còn là sự thoải mái ở một cấp độ hoàn toàn khác.

Có thể nói, cho đến nay, chưa một hãng xe nào kết hợp được cả sự thoải mái và hiệu năng trong cùng một chiếc xe như những gì Bugatti đã làm được. Thậm chí, hãng còn hợp tác với những công ty xa xỉ như Hermes để làm những chiếc xe độc bản như Hermes Bugatti Chiron - chiếc xe thuộc về Manny Khoshbin, một đại gia bất động sản Mỹ gốc Iran.

Bugatti hiểu rằng tốc độ, phong cách và sự thoải mái hoàn toàn có thể, và nên đi cùng nhau. Có lẽ, đây là bí quyết thực sự phía sau sự thống lĩnh của hãng xe Pháp này trong thế giới hypercar.

Theo Hot Cars

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.