15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết

Phương Vy

Dù bạn chưa đủ khả năng tài chính để sở hữu một chiếc Bugatti, có nhiều điều về hãng sản xuất siêu xe này có thể khiến bạn cảm thấy bất ngờ và thú vị.

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 1

Bugatti - công ty có trụ sở ở Molsheim, Pháp - là một trong những thương hiệu được nể trọng nhất hiện nay. Chiếc Veyron mà hãng trình làng vào năm 2005 đã xô đổ một loạt kỷ lục mà các siêu xe khác  nắm giữ trước đó. Những kỷ lục mà huyền thoại Veyron lập nên được xem là sự thiết lập chuẩn mực mới cho thế giới siêu xe.

Gần đây, Bugatti một lần nữa gây xôn xao khi tung ra Chiron - chiếc xe được kiến tạo nhằm định nghĩa lại về những gì mà một siêu xe có thể làm được.

Tuy nhiên, tên tuổi của Bugatti không chỉ giới hạn ở hai mẫu xe nói trên. Lịch sử về hãng xe ra đời năm 1909 này là một câu chuyện hấp dẫn. Từng đưa ra ý tưởng và chế tạo ra nhiều cỗ máy tuyệt vời khác thay vì chỉ ô tô, thương hiệu Bugatti là tấm gương phản chiếu nhà sáng lập hãng - một con người tham vọng và phi thường.

Dưới đây là 15 điều thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết, do trang Hot Cars điểm qua:

Gốc gác Italy, Pháp và Đức

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 2

Ettore Bugatti, nhà sáng lập hãng Bugatti, bắt đầu sản xuất ô tô ở Italy. Vào năm 1901, ông giới thiệu chiếc ô tô có tên Type 2 tại Hội chợ Thương mại Milan. Chiếc xe đã gây được ấn tượng, và nhờ đó Bugatti thiết lập được mối quan hệ đối tác với với nam tước Adrien de Turckheim. Với mối quan hệ này, Bugatti sang Pháp làm công việc thiết kế ô tô. Vài năm sau, ông rút khỏi sự hợp tác với vị nam tước. Năm 1904, ông chuyển sang vùng Strasbourg của Đức.

Nhà sản xuất ô tô người Italy đầy nhiệt huyết

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 3

Ettore Bugatti xuất thân trong một gia đình quý tộc Italy có nhiều người làm nghệ thuật. Điều này thể hiện rõ trong các thiết kế của ông, với hình thức và tính năng luôn có sự kết hợp hài hòa. Không chỉ tự hào về sản phẩm của mình, Ettore còn biết rõ về đối thủ. Ông luôn cố gắng làm tốt hơn đối thủ và không ngại chế giễu họ. Có lần, ông miêu tả những chiếc xe Bentley là “xe tải chạy nhanh”.

Logo Bugatti đầu tiên

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 4

Logo luôn đóng vai trò quan trọng trong nhận diện của một thương hiệu. Logo đầu tiên của Bugatti do chính nhà sáng lập hãng thiết kế, thể hiện sự tinh nhạy và duyên dáng. Ba màu sắc được sử dụng cho logo này là đỏ - đại diện cho đam mê và hứng thú, trắng - đại diện cho sự duyên dáng và quý phái, và đen - đại diện cho lòng can đảm và ưu thế vượt trội. Đường viền với 60 chấm tròn màu đỏ bao quanh logo là cách mà Ettore thể hiện niềm tôn kính với người cha thân sinh của ông - nhà chế tác trang sức nổi tiếng Carlo Bugatti.

Lưới tản nhiệt Bugatti

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 5

Ngoài ô tô, Ettore Bugatti còn có niềm đam mê dành cho ngựa. Ông sở hữu, cưỡi và nhân giống những con ngựa thuần chủng đắt đỏ, thậm chí còn thiết kế yên cương cho những con ngựa của mình. Đam mê này của Ettore khiến nhiều người tin rằng tấm lưới tản nhiệt đặc trưng của xe Bugatti lấy cảm hứng từ móng ngựa. Tuy nhiên, trên thực tế, lưới tản nhiệt Bugatti lấy cảm hứng từ những chiếc hộp đựng trang sức hình trứng mà cha ông - nghệ nhân trang sức Carlo - chế tác.

Máy bay Bugatti

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 6

Siêu xe Bugatti Veyron phá với nhiều kỷ lục, nhưng vẫn “chưa là gì” nếu so với Bugatti 100 - chiếc máy bay mà hãng này chế tạo vào năm 1938. Bugatti 100 được tạo ra để tham dự Deutsch de la Meurthe Cup, một cuộc đua máy bay. Được làm từ các loại gỗ nhẹ và trang bị động cơ kép Bugatti 50P, chiếc máy bay đã được cấp một loạt bằng sáng chế về động cơ và thiết kế cánh tà.

Một chiếc Bugatti 36 chỗ

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 7

Một tuyên ngôn về bộ óc thiên tài của Ettore Bugatty là việc ông thiết kế thành công một hệ thống xe ray (railcar). Ra mắt năm 1933, hệ thống này là một bước nhảy công nghệ so với đầu máy xe lửa hơi nước của thời kỳ đó. Hiệu quả đã được minh chứng của hệ thống này mở đường cho hơn 100 xe ray được đưa vào hoạt động ở Pháp. Năm 1934, hệ thống mang về cho Bugatti một kỷ lục tốc độ đường sắt.

Tàu ngầm Bugatti

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 8

Một ý tưởng không bao giờ trở thành hiện thực của Ettore Bugatti là ý tưởng về chiếc tàu ngầm có tên Luxury Water Transport. Theo thiết kế mà Bugatti đưa ra, tàu ngầm này sẽ có 8 động cơ, với mức mạnh phát ra lớn hơn cả mã lực của Veyron. Ông muốn chiếc tàu ngầm có thể di chuyển xuyên Đại Tây Dương trong vòng 50 giờ đồng hồ. Ý tưởng này không được hiện thực hóa, nhưng vào 2015, hãng Bugatti đã hợp tác với hãng Palmer Johnson về một dự án tàu ngầm mạnh ngang siêu xe Chiron.

Xe đua Bugatti

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 9

Ettore Bugatti thậm chí sản xuất xe đua trước cả Ferrari và Porsche. Xe đua Bugatti rất mạnh và đã giành vô địch tại giải đua Monaco Grand Prix đầu tiên. Ngoài ra, chiếc Type 35 của hãng là chiếc xe được ưa chuộng nhất vào thời đó. Chưa kể, xe Bugatti có 5 năm liên tiếp vô địch ở giải đua Targa Florio.

Ý nghĩa tên gọi của các mẫu xe Bugatti

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 10

Hai nhà vô địch đua xe của Bugatti là Pierre Veyron và Louis Chiron đều được lấy tên đặt cho các mẫu xe gần đây của hãng. Tay đua Albert Divo cũng được lấy tên đặt cho một phiên bản của chiếc Chiron. Trước đó, Bugatti đặt tên cho các mẫu xe theo thứ tự sản xuất, chẳng hạn Type 1, Type 10, Type 22…

Bugatti từng đóng cửa và hồi sinh

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 11

Automobiles Etotte Bugatti đóng cửa vào năm 1952, và những nỗ lực nhằm khôi phục hãng xe này sau đó - bao gồm cố gắng của con trai nhà sáng lập là Roland Bugatti - đã không thành công. Vào thập niên 1990, doanh nhân người Italy có tên Romano Artioli vào cuộc và sự ra đời của chiếc EB110 đã mở đường cho cuộc “hồi sinh” ngoạn mục của Bugatti.

Mẫu xe Type 101 1965

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 12

Một trong những nỗ lực đầu tiên nhằm vực dậy Bugatti sau khi hãng đóng cửa là mẫu xe Type 101 ra đời năm 1965. Mẫu xe này là tầm nhìn của công ty có tên Legendary Car Designer Virgil Exner về một chiếc Bugatti hiện đại (vào thời đó) Tuy nhiên, việc sản xuất mẫu xe này sớm phải dừng lại do thiếu nhà đầu tư.  

Siêu xe Bugatti đầu tiên

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 13

Trước khi Veyron xuất hiện, EB110 là mẫu xe được ưa chuộng nhất của Bugatti. Vào thời hoàng kim của mình, EB110 chính là siêu xe nổi trội nhất trên thị trường, được đánh giá cao cả về thiết kế, khả năng tốc độ và các thông số kỹ thuật. Tất cả những yếu tố này đều phù hợp với một chiếc Bugatti đích thực. Dù có công đưa Bugatti trở lại, vòng đời sản phẩm của EB110 không kéo dài lâu do sự xuất hiện của suy thoái kinh tế.

Bugatti không chỉ nắm kỷ lục tốc độ

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 14

Với mức giá 40 triệu USD, chiếc xe trong ảnh là một trong hai chiếc Bugatti Type 57SC 1937 duy nhất còn lại trên thế giới. Chiếc xe này thuộc về nhà thiết kế thời trang lừng danh Ralph Lauren, chủ nhân của một bộ sưu tập ô tô vào hàng đắt giá nhất. Với mức giá như vậy, đây không chỉ là chiếc xe đắt nhất thế giới, mà còn là một trong những chiếc xe hiếm nhất.

Đối thủ dưới cùng một mái nhà

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 15

Nếu Ettero Bugatti còn sống, sẽ rất thú vị nếu được chứng kiến cách phản ứng của ông khi thấy hãng xe mà ông sáng lập giờ đây nằm dưới sự quản lý của tập đoàn Volkswagen. Hãng xe Đức khổng lồ này hiện năm 12 công ty ô tô khác nhau, trong đó có Bugatti và “kỳ phùng địch thủ” của Bugatti là Bentley.

Bugatti luôn đặc biệt

15 sự thật thú vị về Bugatti có thể bạn chưa biết - Ảnh 16

Về sự đặc biệt của những chiếc Bugatti, cần phải nói đến số lượng hạn chế của mỗi mẫu xe mà hãng sản xuất. Veyron chỉ có 450 chiếc, Chiron cũng sẽ chỉ có 500 chiếc “ra lò”. So với việc Ferrari sản xuất hơn 700 chiếc LaFerrari và Lamborghini xuất xưởng 8.000 chiếc Aventador, siêu xe Bugatti chắc chắn đứng ở một cấp độ cao hơn về sự khác biệt.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.