15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW

Phương Vy

Ra đời năm 1916, BMW luôn là một trong những hãng xe nổi tiếng nhất và đi tiên phong trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tên tuổi của BMW gắn liền với những chiếc xe hiệu năng cao, ấn tượng cả về thiết kế lẫn các thông số kỹ thuật.

Với sức ảnh hưởng lớn, thương hiệu BMW đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều về hãng xe sang Đức này mà có thể bạn chưa biết.

Dưới đây là 15 sự thật thú vị như vậy về BMW mà trang Hot Cars điểm qua.

Ban đầu, BMW sản xuất động cơ máy bay

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 1

BMW ra đời trong thời gian Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất nhằm giải quyết tình trạng thiếu máy bay chiến đấu của Đức. Hãng được thành lập bằng cách sáp nhập giữa hai công ty có tên Rapp Motor và Otto Werke Corporations.

Khi chiến tranh kết thúc, BMW cùng ngừng sản xuất chiến đấu cơ. Nguyên do là Hiệp ước Versailles cấm bất kỳ công ty Đức nào sản xuất máy bay chiến đấu.

BMW bắt đầu sản xuất ô tô sau Hiệp ước Versailles

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 2

Như đã nói ở trên, Hiệp ước Versailles không cho phép tất cả các công ty Đức sản xuất chiến đấu cơ và động cơ của loại máy bay này. Bởi vậy, BMW buộc phải thay đổi hoạt động để giữ được công ty. Ban đầu, hãng chuyển sang sản xuất xe mô-tô, rồi từ năm 1929 bắt tay vào làm ô tô.

Nếu Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất không xảy ra, lịch sử của BMW có lẽ đã đi theo một hướng hoàn toàn khác.

Dixi là chiếc ô tô đầu tiên của BMW

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 3

Chiếc xe đầu tiên mà BMW sản xuất có tên là Dixi. Sau khi nhảy vào lĩnh vực ô tô, BMW thâu tóm một công ty có tên Automobilwerk Eisenach để giành quyền sản xuất Dixi. Chiếc xe này được tung ra thị trường vào năm 1929, tức là cách đây 81 năm.

Màu sắc logo của BMW là biểu tượng của vùng Bavaria

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 4

Logo của BMW bao gồm 4 “mảnh” màu xanh và trắng nằm trong một đường tròn. Hai màu sắc này là biểu tượng của bang Bavaria của Đức. Các chữ cái trong tên BMW được đặt ở phía trên của đường tròn, là viết tắt của cụm từ Bayerische Motoren Werke (Nhà máy động cơ Bavaria).

BMW đi tiên phong về xe điện

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 5

Nhiều người coi ô tô chạy điện là một phát minh gần đây. Nhưng thực ra, các hãng ô tô đã thử nghiệm ý tưởng này từ thế kỷ 19. BWM bỏ xa đối thủ khi sản xuất chiếc xe điện đầu tiên của hãng vào năm 1972. Mẫu xe này có tên gọi BMW 1602e. Tuy không tạo được dấu ấn, chiếc này này mở đường cho hoạt động sản xuất xe điện hàng loạt về sau.

BMW sở hữu hãng xe siêu sang Anh quốc Rolls Royce

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 6

BMW chính là chủ sở hữu Rolls Royce. Hãng xe Đức đã mua lại thương hiệu xe siêu sang Anh quốc vào năm 1998 với mức giá 571 triệu USD.

BMW sở hữu Mini Cooper

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 7

Ngoài Rolls Royce, BMW còn nắm quyền sở hữu một thương hiệu ô tô khác của Anh là Mini Cooper. Hiện nay, BMW đang cân nhắc sản xuất nhiều mẫu xe được Mini Cooper phát triển trước đây.

Khu trụ sở của BMW có thiết kế mô phỏng một động cơ 4 xi-lanh

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 8

Khu trụ sở của BMW ở Munich, Đức có phong cách thiết kế khá lạ. Được biết, thiết kế này là cuộc một kiến trúc sư người Áo và dựa trên hình dàng của động cơ 4 xi-lanh được sử dụng phổ biến trong những chiếc xe BMW.

BMW từng sản xuất ô tô với Lamborghini

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 9

Nhiều người có thể ngạc nhiên, nhưng BMW và Lamborghini từng bắt tay sản xuất một mẫu xe. Ban đầu, hai bên thỏa thuận BMW chịu trách nhiệm cung cấp linh kiện và Lamborghini đảm nhận việc làm xe. Nhưng cuối cùng,  BMW nắm lấy toàn bộ dự án do Lamborghini gặp vấn đề tài chính. Chiếc xe được sản xuất theo dự án này là BMW M1.

Có lần, Mercedes suýt thâu tóm BMW

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 10

Thập niên 1950 là một khoảng thời gian đầy biến động đối với BMW, và thiếu chút nữa hãng đã bị Mercedes thâu tóm. Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 khiến doanh số của BMW tụt dốc trên toàn cầu và hãng lâm cảnh phá sản vào năm 1959. Mercedes nhảy vào nhằm chiếm BMW, nhưng cổ đông BMW đã phản công bằng cách mua lại cổ phiếu, ngăn không cho vụ thâu tóm xảy ra.

Lưới tản nhiệt của xe BMW được ví như hai quả thận

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 11

Lưới tản nhiệt phía trước xe là một trong những đặc điểm nhận dạng nổi bật nhất của một chiếc xe BMW, thậm chí còn nổi bật và độc đáo hơn cả logo của hãng. Hình dáng của lưới tản nhiệt này thường được so sánh như hai quả thận.

BMW từng sản xuất chiếc mô-tô nhanh nhất thế giới

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 12

Vào năm 1973, BMW sản xuất chiếc mô-tô nhanh nhất thế giới vào thời đó, có tốc độ có thể đạt 278 km/giờ. Bộ phận mô-tô của BMW với tên gọi BMW Motorrad là nhà sản xuất nhiều mẫu xe mô-tô cao cấp.

BMW có tham gia vào lĩnh vực hàng không

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 13

Ô tô là mảng hoạt động chính của BMW, nhưng hãng không bỏ qua ngành hàng không. BMW tham gia thiết kế nội thất máy bay, trong đó được biết đến nhiều nhất qua việc thiết kế nội thất cho hãng hàng không Singapore Airlines.

BMW đi đầu về thiết kế khí động lực

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 14

Khí động lực là một phần quan trọng trong thiết kế ô tô, và không hãng xe nào thành thạo về lĩnh vực này hơn BMW. Từ lâu, BMW đã dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô về các thiết kế khí động lực.

BMW vẫn sản xuất phụ tùng xe cổ

15 sự thật có thể bạn chưa biết về BMW - Ảnh 15

Những người sở hữu xe hơi hoặc mô-tô cổ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế. BMW hỗ trợ các nhà sưu tầm xe bằng cách tiếp tục sản xuất phụ tùng của những mẫu xe ra đời từ Chiến tranh Thế giới thứ hai. Các chủ xe có thể đặt mua phụ tùng mới tinh cho các mẫu xe BMW cổ, thay vì phải tìm mua đồ đã qua sử dụng.

Theo Hot Cars

Tags: BMW

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.