15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD

Phương Vy

Koenigsegg là nhà sản xuất hypercar (những siêu xe được thiết kế khí động học, sử dụng vật liệu siêu nhẹ, gầm thấp, và động cơ với công suất trên dưới 1000 mã lực) hàng đầu thế giới. Jesko là một trong những mẫu xe đẹp nhất, mạnh nhất và đắt nhất của hãng này.

Tính năng mở toàn bộ cửa bằng điều khiển từ xa Autoskin của Koenigsegg Jesko.

Trong vòng khoảng 20 năm trở lại đây, hãng xe Thụy Điển Koenigsegg trở thành một cái tên lớn trên thị trường siêu xe. Sau nhiều xe ý tưởng, Koenigsegg bắt đầu sản xuất xe vào năm 2002. Mẫu xe mới nhất mà hãng này xuất xưởng là Regera, với 80 chiếc đã “ra lò”.

Tại Triển lãm Ô tô Geneva 2019, Koenigsegg trình làng Jesko - mẫu xe tiếp theo của hãng, được đặt tên theo tên của cha thân sinh người sáng lập hãng Christian von Koenigsegg. Hãng cho biết siêu xe này có thể đạt vận tốc xấp xỉ 490 km/giờ - con số hứa hẹn sẽ thiết lập một kỷ lục thế giới mới.

Cho tới thời điểm hiện tại, Jesko vẫn chưa có mặt trên đường, và việc sản xuất mẫu xe này phải 2 năm nữa mới bắt đầu. Tuy nhiên, trang Hot Cars đã điểm qua 15 điều thú vị về chiếc xe:

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 1

Theo Koenigsegg, Jesko có thể đạt vận tốc lên tới 300 dặm/giờ, tương đương khoảng 490 km/giờ. Tốc độ này chưa được chứng thực, nhưng nếu đó là sự thật, Jesko sẽ là siêu xe nhanh nhất trên thế giới. Ở thời điểm hiện tại, siêu xe nắm giữ kỷ lục tốc độ là một tác phẩm khác của Koenigsegg, chiếc Agera RS.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 2

Đúng như bạn đã lường trước, Koenigsegg Jesko có mức giá rất dễ gây “giật mình”. Để sở hữu một chiếc xe này, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 2,8 triệu USD. Tuy nhiên, nếu tới giờ bạn mới nghĩ tới chuyện mua một chiếc Jesko để “bóc tem”, thì cơ hội có lẽ không còn.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 3

Jesko là hypercar kế nhiệm Koenigsegg Agera RS, được trang bị công nghệ tiên tiến hơn. Thiết kế thân xe có tính hút gió và dựa trên cấu trúc của thủy phi cơ. Hệ thống truyền đồng của xe dùng công nghệ Ultimate Power On Demand (UPOD), cho phép hộp số đạt đến cấp số tối ưu nhất để tăng tốc khi cần thiết mà không cần phải đi theo từng nấc số.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 4

Tác giả thiết kế của Jesko là Joachim Nordwall. Cấu trúc khung gầm đúc liền (monocoque) của chiếc xe được làm bằng vật liệu sợi carbon, mang lại vẻ ngoài vừa mạnh mẽ vừa sang trọng. Chiếc xe có màu trắng, điểm một số chi tiết màu xanh lá cây. Đó là bởi Jesko von Koenigsegg, cha thân sinh của nhà sáng lập hãng, là một người đam mê môn đua ngựa. Các vận động viên đua ngựa thường mặc trang phục hai màu trắng-xanh.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 5

Phiên bản đường phố và phiên bản đường đua của Jesko sẽ có nội thất khác nhau, với nhiều cấp độ sang trọng tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Bản đường phố được trang bị ghế ngồi có thể điều chỉnh trong khi bản đường đua có ghế đúc liền bằng vật liệu sợi carbon. Cả hai bản đều có màn hình rộng 5 inch cho hệ thống thông tin-giải trí.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 6

Koenigsegg sẽ chỉ sản xuất 125 chiếc Jesko. Tuy nhiên, đây sẽ là mẫu xe có sản lượng cao nhất từ trước đến nay của Koenigsegg.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 7

Một số siêu xe thể thao bị cấm ra đường tại một số nơi trên thế giới. Tuy nhiên, Jesko không nằm trong danh sách đó. Hypercar này đã được xác nhận là được phép lái ra đường trên toàn cầu.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 8

Động cơ của Jesko là loại V8 turbo kép, dung tích 5 lít, công suất 1.280 mã lực nếu dùng xăng thường và 1.600 mã lực nếu dùng xăng E85. Công suất “khủng” của động cơ Jesko khiến nhiều người băn khoăn không hiểu làm cách nào mà các kỹ sư của Koenigsegg có thể mang tới một chiếc xe thân thiện với môi trường và vượt qua các bài kiểm tra khí thải gắt gao trên toàn cầu.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 9

So với những siêu xe Koenigsegg khác, Jesko có một vô-lăng và hệ thống điều khiển hoàn toàn mới. Vô-lăng được làm bằng vật liệu sợi carbon và đồng hồ tốc độ kỹ thuật số được gắn trực tiếp trên vô-lăng. Ngoài ra còn có một hệ thống để đảm bảo rằng đồng hồ tốc độ này luôn luôn nằm ngang, tương tự như trên máy bay.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 10

Jesko cũng có tính năng Autoskin như “người tiền nhiệm” Regera. Đây là một hệ thống cho phép người dùng đóng và mở đồng thời tất cả các cánh cửa của xe một cách tự động bằng điều khiển từ xa. Ngoài ra, hệ thống cũng có cảm ứng ngăn không cho cửa xe va chạm với các vật thể khác khi mở.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 11

Triplex là hệ thống giảm xóc lần đầu được sử dụng trong mẫu Koenigsegg Agera vào năm 2010. Ở Jesko, hệ thống này được cải tiến đôi chút, trang bị ở cả phần trước và phần sau xe, thay vì chỉ ở phần sau của xe như trên Agera. Triplex phía sau giúp xe tránh bị lún khi tăng tốc mạnh. Ở phần trước của xe, Triplex giúp duy trì độ bám đường ở tốc độ thấp.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 12

Koenigsegg Jesko có hộp số 9 cấp, một biểu tượng cho trình độ kỹ thuật siêu đẳng của người Thụy Điển. Đây được xem là hộp số ô tô mạnh nhất trên thế giới hiện nay. Theo nhà sáng lập Koenigsegg, ông Christian von Koenigsegg, hãng đặt tên cho hộp số này là Light Speed để nhấn mạnh khả năng đổi số nhanh chóng và êm ái của nó.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 13

Như đã đề cập ở trên, giờ đã quá muộn nếu bạn muốn sở hữ một chiếc Jesko mà chưa đặt mua. Koenigsegg chỉ định sản xuất 125 chiếc xe này, và tất cả đã được đặt mua hết rồi.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 14

Theo đại diện của Koenigsegg, sẽ có phiên bản của Jesko: một bản đường phố và một bản đường đua. Bản đường phố sẽ có tính khí động lực thấp hơn so với bản đường đua, nhưng có phần mui xe có thể xếp vào trong thân xe - tính năng không có ở bản đường đua.

15 điều thú vị về Koenigsegg Jesko, siêu xe 2,8 triệu USD - Ảnh 15

Những  khách hàng đã đặt mua Jesko sẽ phải đợi đến năm 2023 mới bắt đầu được giao hàng. Việc sản xuất mẫu xe này sẽ bắt đầu sau khoảng 2 năm nữa. Toàn bộ linh kiện của Jesko ngoại trừ lốp xe sẽ được sản xuất trực tiếp tại nhà máy của Koenigsegg ở Angelholm.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.