Christian Von Koenigsegg chỉ mới 22 tuổi khi thành lập hãng Koenigsegg vào năm 1994. Trong suốt thời niên thiếu, ông đã mơ ước tự làm chiếc xe của riêng mình và mở một hãng xe. Ngày nay, giấc mơ đó đã trở thành hiện thực: Koenigsegg là cái tên xuất hiện ngay khi một ai đó nói về hypercar (những siêu xe có công suất động cơ từ 1.000 mã lực trở lên). Xe do hãng sản xuất nằm trong số những mẫu xe nhanh nhất thế giới, cạnh tranh với những “ông lớn” lâu năm như Bugatti, Lamborghini hay Ferrari.
Trong một cuộc trò chuyện với trang Apex One mới đây, Christian đã chia sẻ kinh nghiệm của ông trong việc thành lập và gây dựng hãng xe. Bí quyết mà Christian tiết lộ có thể là lời khuyên quý báu cho những ai đang tính mở một công ty sản xuất ô tô nói riêng, và những ai đang muốn khởi nghiệp nói chung.
Theo lời ông chủ Koenigsegg, thành lập một hãng xe không phải là việc muốn làm là làm được ngay. “Dĩ nhiên là chẳng có một mánh khóe nào cả. Tất cả là rất nhiều sự cố gắng và nỗ lực”, Christian nói.
“Nhưng nếu tôi có thể đưa ra một lời khuyên, thì đó là bạn hãy tập trung, đừng từ bỏ ngay cả trong những ngày gian khó và đen tối nhất. Đó chính là lúc bạn thực sự cần phải vững bước, cho dù việc tiếp tục bước đi là đau đớn và tưởng chừng như không thể”, nhà sáng lập phát biểu.
Ông nói thêm rằng một điều quan trọng nữa là không đánh mất giấc mơ và tầm nhìn ban đầu của mình trong suốt quá trình cố gắng làm tốt nhiệm vụ hàng ngày của việc điều hành công ty.
Giấc mơ ban đầu của Christian là mở một hãng xe, nhưng ông đồng thời cũng muốn chứng minh với những người chê bai ông rằng họ đã sai.
“Tôi muốn chứng minh với bản thân mình và những người xung quanh rằng nếu bán thực sự muốn làm một việc gì đó, bạn có thể làm được”, ông nói.
“Tôi bắt đầu mọi việc với ý nghĩ rằng ‘việc này sẽ rất khó, sẽ gần như là không thể, và mọi người sẽ cười vào mặt mình’. Và điều đó thực sự đã xảy ra trong một thời gian dài. Tôi đã lường trước được và không hề gục ngã”.
Sau nhiều kiên trì và nỗ lực, Koenigsegg sản xuất mẫu xe đầu tiên CC8S vào năm 2002. Hiện nay, công ty sản xuất khoảng 10 xe mỗi năm, mỗi chiếc đều có mức giá “triệu đô”.
Sản lượng còn thấp, nhưng những thành tựu của Koenigsegg là không thể xem thường. Mẫu xe Koenigsegg Agera RS đã lập nhiều kỷ lục về tốc độ. Hãng cũng có nhiều sáng tạo kỹ thuật quan trọng như động cơ không có trục cam Freevalve, loại đang được dùng cho mẫu xe mới ra mắt gần đây là Koenigsegg Gemera; hay hộp số có tên Light Speed Transmission (LST) cho phép đổi số gần như không có độ trễ.
Tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc hiện đang nắm cổ phần 20% trong Koenigsegg.
Hãng xe Thụy Điển này cũng tỏ ra tinh nhạy trong kỷ nguyên điện hóa của công nghiệp ô tô. Mẫu xe mới nhất của hãng, chiếc Gemera, là một xe hybrid với công suất 1.700 mã lực. Cung cấp sức mạnh cho Gemera là một tổ hợp gồm động cơ tăng áp kép với 3 xi lanh, dung tích 2 lít, kết hợp với động cơ điện.
văn