Cận cảnh mẫu hybrid Koenigsegg Gemera với sức mạnh 1.700 mã lực.
Koenigsegg là nhà sản xuất xe hơi hiệu năng cực cao đến từ Thuỵ Điển. Công ty này không bán ra rộng rãi các sản phẩm của mình với số lượng lớn, mà tập trung đi sâu vào nghiên cứu và cho ra đời những cỗ máy nhanh nhất thế giới. Hai cái tên mới nhất vừa được Koenigsegg vén màn là mẫu hybrid bốn chỗ hai cửa Gemera và mẫu siêu xe nhanh nhất của hãng Jesko Absolut.
Koenigsegg Gemera ra đời, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho hãng siêu xe Thuỵ Điển. Thay vì "đu" theo trào lưu người người nhà nhà làm SUV hiệu năng cao, như Lamborghini với Urus, Ferrari với Purosangue hay Bentley với Bentayga; thì Koenigsegg lại chọn kiểu thiết kế coupe cho mẫu xe bốn chỗ đầu tiên của hãng.
Koenigsegg Gemera tròn ung ủng như quả trứng, đuôi xe vuốt gắt về sau nhìn sơ qua thì ngỡ như một mẫu xe thể thao hai chỗ ngồi với động cơ đặt giữa, nhưng thực ra lại là một mẫu xe 4 chỗ ngồi thực thụ. Thậm chí CEO của Koenigsegg - ông Christian von Koenigsegg - còn tiết lộ: Hãng đã bắt đầu phát triển thế hệ Gemera hoàn toàn mới từ những năm 2003 và đảm bảo nội thất xe đủ rộng rãi và thoải mái cho tất cả các hành khách, chứ không phải chật chội như thiết kế của những mẫu xe thể thao 2+2.
Bộ khung sườn của ghế trước được làm hoàn toàn từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ, với tổng trọng lượng chỉ 17kg. Thiết kế ghế ngồi phong cách slim khiến nội thất của xe vô cùng thu hút và ấn tượng, với các mảnh da vàng cực kỳ bắt mắt, tương phản với đen chủ đạo của vật liệu sợi carbon và da lộn. Xe còn được trang bị cả bộ cửa mở ngược độc đáo như chiếc kéo, thay vì mở lên dạng cánh chim như nhiều mẫu xe thể thao khác.
Khoang nội thất của Koenigsegg Gemera có tựa để tay trung tâm của hàng ghế trước nối liền cố định với tựa để tay của hàng ghế sau. Bệ cửa và bệ tỳ tay bọc da màu vàng và có trang bị một màn hình giải trí cỡ lớn ở vị trí bệ tỳ tay trung tâm ngay sau hàng ghế trước. Bảng táp-lô của Koenigsegg Gemera cũng được thiết kế tối giản, nhưng cực kỳ gây ấn tượng với màn hình thông tin giải trí không viền ở giữa, đường chỉ vàng nổi bật và các nút điều khiển tích hợp hết lên vô-lăng.
Ngoài ra, hệ thống âm thanh giải trí 11 loa quanh xe, 4 hộc để cốc ở mỗi bệ tỳ tay phía trước và sau cũng như bộ gương chiếu hậu được thay bằng camera bố trí ở cột A cũng là những điểm tiện dụng và không kém phần hiện đại trên Koenigsegg Gemera. Trên kính lái, cần gạt mưa được đặt mặc định ở vị trí thẳng đứng 12h chia đôi khuôn hình. Cả cốp trước và sau của xe đều có không gian chứa hành lý.
Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả những thiết kế thông minh, tiện nghi hiện đại và không gian rộng rãi thoải mái đó, Gemera vẫn cứ là một mãnh thú thuần tuý đúng với cái chất của Koenigsegg. Mẫu xe này được trang bị ba động cơ điện, kết hợp với khối động cơ 3 xi-lanh dung tích 2.0 L có tăng áp kép thiết kế không trục cam, tích hợp với bộ truyền động trực tiếp lên 4 bánh xe.Hệ thống này cho ra tổng công suất 1.700 mã lực, tức là bằng sức mạnh của 16 chiếc Toyota Vios cộng lại (mặc dù tôi biết, so sánh này là khập khiễng).
Hai trong số ba động cơ điện được lắp ở mỗi bánh sau trên Koenigsegg Gemera sản sinh ra 500 mã lực và lực kéo mô-men xoắn 1000 Nm tại mỗi động cơ. Còn động cơ điện thứ ba thì được gắn thẳng vào trục khuỷu của động cơ đốt trong, gia tăng thêm 400 mã lực tại động cơ và 500 Nm lực mô-men xoắn cho xe.
Như vậy là riêng ba động cơ điện của Koenigsegg Gemera có thể sản sinh tới 1.100 mã lực. Riêng động cơ 3 xi-lanh thì được hãng đặt tên là Tiny Friendly Giant (TFG - tạm dịch: gã khổng lồ tí hon thân thiện) với sức mạnh 600 mã lực đo tại động cơ và mô-men xoắn 600 Nm và sử dụng công nghệ truyền lực độc quyền Freevalve của hãng.
Tổng lực kéo mô-men xoắn cực đại của Koenigsegg Gemera có thể lên tới 3.500 Nm, giúp xe có thể bứt tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 1,9 giây. Ngoài ra hai cầu trước sau có thể được thay đổi mức lực kéo tuỳ chỉnh và đặc biệt là bốn bánh đều có thể thay đổi góc lái.
Không chỉ khung gầm hay thân sườn mà thậm chí bánh xe của Koenigsegg Gemera cũng được làm từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ. Bộ pin điện áp 800 V, dung lượng 15 kWh tích hợp trên xe có thể giúp Gemera chạy được 50 km ở chế độ thuần điện. Trong khi đó, phạm vi di chuyển tối đa của xe là 1.000 km. Khối động cơ trên Koenigsegg Gemera có thể sử dụng cả các loại nhiên liệu ethanol Gen 2.0, C02-neutral methanol thân thiện với môi trường, hoặc xăng cồn E85.
Sẽ chỉ có 300 chiếc Koenigsegg Gemera được sản xuất giới hạn, với mức giá chưa được tiết lộ.