Vào năm 1931, Ferdinand Porsche thành lập hãng xe Porsche. Làm việc miệt mài cho tới khi qua đời vào năm 1951, ông Porsche - một nhà thiết kế xe đua, một kỹ sư tài năng, cựu Giám đốc phát triển sản phẩm của Daimler-Benz - đã đặt nền móng cho một công ty có sức ảnh hưởng lớn trong ngành ô tô toàn cầu hiện nay. Trong chiều dài lịch sử của hãng, cái tên Porsche luôn đồng nghĩa với xe thể thao, một mục tiêu mà nhà sáng lập của hãng hướng tới ngay từ đầu.
Nói đến Porsche không thể không nhắc đến 911, và 911 cũng chính là Posche. Được biết đến trên toàn thế giới, 911 đã vượt qua thử thách khắc nghiệt của thời gian, khẳng định được vị thế một chiếc xe được khao khát, đáng tin cậy và có hiệu năng đáng ngưỡng mộ. Xuất hiện lần đầu vào năm 1963, Porsche 911 vừa là siêu xe, vừa phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày, trở thành một biểu tượng và tự mình củng cố địa vị trong những cuốn sách về ô tô.
Dưới đây là một số cột mốc quan trọng trong quá trình “tiến hóa” của Porsche 911 do trang Hot Cars điểm lại:
1963: Chiếc 911 đầu tiên với tên gọi 901
Chiếc 911 đầu tiên (với tên gọi là 901) được trang bị động cơ phẳng 6 xi lanh dung tích 2 lít, cho công suất 130 mã lực. Chiếc xe được thiết kế bởi Ferdinand Alexander Porsche, cháu nội của nhà sáng lập Ferdinand Porsche. Cũng giống như những mẫu xe Porsche khác cùng thời, động cơ của 901 được làm mát bằng không khí và gắn ở phần sau của chiếc xe. Dù khá nhỏ bé, động cơ này vẫn cung cấp đủ sức mạnh cho chiếc xe nặng 2.300 pound (khoảng 1.035 kg).
1966: Mẫu 911S
3 năm sau ngày sản xuất chiếc 911 đầu tiên, Porshe tung ra chiếc 911S với công suất được nâng lên 160 mã lực. Sức mạnh này được cung cấp bởi động cơ 901/02. Thế hệ này cũng bắt đầu được trang bị loại bánh xe hợp kim 5 nan hoa đã trở thành biểu tượng của 911 trong một thời gian rất dài sau đó.
1967: Mẫu 911 Targa
Ra mắt công chúng vào cuối năm 1966 với tư cách chiếc xe mui trần an toàn đầu tiên, 911 Targa có đặc điểm nổi bật là một khung thép ở phía trên. Năm 1967 cũng đánh dấu đầu tiên 911 được trang bị hệ thống truyền động bán tự động 4 cấp. Từ năm 1968, 911 có phun xăng, và từ 1969, dòng xe này được trang bị động cơ 2,2 lít dung tích 180 mã lực. Đến thập niên 1970, Porsche đã trang bị động cơ 2,4 lít cho 911.
1973: Mẫu 911 2.7 Carrera RS
Năm 1973 đánh dấu thay đổi lớn nhất của Porsche 911 trong vòng 10 năm kể từ khi ra đời. Đó là sự xuất hiện của chiếc 911 2.7 Carrera RS, mẫu xe có công suất 210 mã lực được cung cấp bởi động cơ 2,7 lít. Lần đầu tiên, 911 có cánh gió (spoiler) hình đuôi vịt. Mẫu 911 của năm 1974 tiếp tục được nâng cấp động cơ, và đó cũng là năm mà 911 RSR Turbo ra mắt công chúng.
1973: Mẫu G Model
Trong năm 1973, một phiên bản bán chạy của Porsche 911 bắt đầu được sản xuất. Đó là mẫu 911 G Model với cải tiến lớn về thiết kế ngoại thất. Mẫu xe này được sản xuất từ 1973-1989, dài hơn bất kỳ một mẫu 911 nào khác. Chiếc xe có cản trước và cản sau gắn ở bên dưới, một yếu tố thiết kế nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe mới nhất ở Mỹ vào thời điểm đó.
1975: Mẫu ‘930’ 911 Turbo
Năm 1975 là một trong những cột mốc quan trọng nhất lịch sử của 911. Porsche trình làng chiếc 911 Turbo với động cơ 3 lít cho công suất 160 mã lực. Là sự kết hợp đầy sáng tạo giữa hiệu năng và sự sang trọng, 911 Turbo đồng nghĩa với một “chiếc xe sang bí ẩn”. Đợt nâng cấp hiệu năng tiếp theo của 911 diễn ra vào năm 1977, khi Porsche trang bị cho dòng xe này một động cơ mới.
1979: Mẫu 911SC Targa
Thiếu chút nữa thì 1979 trở thành năm sản xuất cuối cùng của 911. Hãng Porsche đã muốn thay thế dòng xe này bằng một mẫu xe mới là 928. Tuy nhiên, doanh số của 911 vẫn mạnh và hãng quyết định tiếp tục sản xuất 911 vô thời hạn. Chính quyết định này đã cứu Porsche. Sau đó, hãng nâng cấp động cơ của 911 lên 3,2 lít và bổ sung thêm cho chiếc xe một cánh gió hình khay trà.
1983: Mẫu 911 Carrera
Vào năm 1983, 911 Carrera lấn lướt tất cả mẫu xe khác của Porsche. Chiếc xe được tất cả mọi người yêu thích này có động cơ 3,2 lít cho công suất 231 mã lực. Từ năm 1982, người mua xe 911 cũng có thể hưởng luồng không khí ngoài trời nếu chọn mẫu 911 mui trần - chiếc 911 Carrera Speedster gợi nhớ đến những mẫu xe Porsche trước kia. Tất cả các mẫu 911 sau đó đều được trang bị hệ thống phanh mới, hệ thống điện tử mới và mang một phong các thiết kế mới.
1989: Mẫu 964
Ra đời vào cuối thập niên 1980, chiếc 911 964 mang phong cách mới và được trang bị một loạt công nghệ mới. Mẫu xe này được xem là mới đến 85% so với các thế hệ trước của 911. Nhiều tính năng như truyền động 4 bánh, trợ lực tay lái, túi khí và phanh ABS đều là những tính năng xuất hiện lần đầu tiên. Những chiếc 964 RS còn lại đến ngày nay có giá không ngừng tăng.
1994: Mẫu 993
Xuất hiện sau mẫu 964 vài năm, 933 được coi là một trong những chiếc 911 xuất sắc nhất, được đánh giá cao nhất cả về hiệu năng và vẻ đẹp. Đây cũng là mẫu 911 cuối cùng có hệ thống làm mát động cơ bằng không khí.
1998: Mẫu 996
996, mẫu xe 911 của năm 1998 được trang bị hệ thống làm mát bằng nước thay vì làm mát bằng không khí như các thế hệ trước. Đến 2001, chiếc 966 có một đợt cải tiến thiết kế để làm hài lòng một số nhà phê bình, với nội thất được nâng cấp, biến thể Targa có trần kính. Tuy vậy, nhiều người vẫn cho rằng sau những cải tiến này, 966 không còn giữ được phong cách đặc sắc như các mẫu 911 thế hệ trước.
2004: Mẫu 997
Vào năm 2004, Porsche trình làng 911 Carrera và 911 Carrera S thế hệ mới, hay còn gọi là mẫu 997. Xi nhan tách riêng và đèn trước hình ô-van của thế hệ này đánh dấu sự trở lại của phong cách thiết kế những mẫu 911 kinh điển. Cả hai đều là những mẫu xe hiệu năng cao, với động cơ phẳng dung tích 3,6 lít cho công suất 325 mã lực. Carrera S còn có tùy chọn động cơ 3,8 lít công suất 355 mã lực.
2005: Mẫu ‘997’ 911
2005 là một trong những năm tuyệt vời nhất đối với giới đam mê xe cổ. Chiếc 911 thế hệ mới có nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ xe cổ như đèn trước hình tròn, nhưng không vì thế mà thiếu vắng những công nghệ hiện đại. Các tính năng hữu dụng hàng ngày được cải tiến mạnh mẽ. Có nhiều tùy chọn đi kèm, bao gồm bản GT3 RS4.0 với hộp số sàn.
2006: Mẫu 911 Turbo
Vào năm 2006, Porsche trình làng 911 Turbo, chiếc xe chạy xăng đầu tiên có hệ thống tăng áp có hình dạng biến đổi (VGT). Năm 2008, mẫu xe tiếp tục được nâng cấp với hệ thống phun xăng trực tiếp. Ngoài ra, chưa bao giờ 911 lại có nhiều tùy chọn đến vậy để đáp ứng sở thích của từng khách hàng.
2012: Khung gầm mới cho 911
Vào năm 2012, Porsche giới thiệu hệ thống khung gầm mới của 911, với trọng lượng giảm khoảng 50 kg. Một cải tiến lớn nữa là động cơ 3,4 lít công suất 350 mã lực trang bị cho 911 Carrera. Khả năng điều khiển của 911 cũng được nâng cấp nhờ hệ thống kiểm soát động lực khung gầm Porsche Dynamic Chassis Control. Một cập nhật quan trọng nữa là hệ thống truyền động PDK và tùy chọn hộp số sàn 7 cấp.
2019: 911 Carrera S
Dù liên tục cải tiến từ khi ra đời vào năm 1963, 911 vẫn giữ được “gốc gác” của mình. Thay vì thay đổi hoàn toàn thiết kế, Porsche đã dành những năm gần đây để cải thiện từng chi tiết của 911 và đưa mẫu 911 của năm 2019 trở thành một trong những mẫu xe có kỹ thuật tuyệt vời nhất hiện nay. Động cơ turbo kép dạng phẳng với 6 xi-lanh của 911 Carrera S mang lại công suất 450 mã lực và khả năng tăng tốc cực đỉnh.