Xe điện Porsche Taycan ra mắt thị trường châu Á

Porsche vừa chính thức ra mắt dòng xe thuần điện Taycan tại thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Singapore trước khi dòng xe được chính thức giới thiệu tại từng thị trường vào năm 2020.

Siêu mẫu Thanh Hằng cùng mẫu xe thuần điện Porsche Taycan.
Siêu mẫu Thanh Hằng cùng mẫu xe thuần điện Porsche Taycan.

Taycan là dòng xe thể thao thuần điện đầu tiên đánh dấu sự khởi đầu một chương mới của Porsche trong lĩnh vực di động điện. Giống như mọi chiếc Porsche khác, Taycan là mẫu xe thể thao nhất trong phân khúc.

Phiên bản Taycan Turbo S có thể đạt công suất cực đại lên đến 761 mã lực khi kết hợp với Launch Control, công suất của phiên bản Taycan Turbo có thể lên đến 680 mã lực.

Taycan Turbo S có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 2,8 giây trong khi Taycan Turbo mất 3,2 giây để đạt tốc độ 100 km/h.

Phiên bản Turbo S có quãng đường di chuyển lên đến 412 km và phiên bản Turbo lên đến 450 km (theo tiêu chuẩn WLTP trong từng trường hợp). Tốc độ tối đa của cả hai phiên bản dẫn động bốn bánh toàn phần chủ động đạt 260 km/giờ.

Taycan là dòng xe thương mại đầu tiên sở hữu hệ thống điện áp 800 vôn thay vì 400 vôn thông thường cho xe điện. Đây là một lợi thế đặc biệt đối với các tay lái Taycan trên đường trường: chỉ trong hơn năm phút, pin có thể được sạc lại bằng dòng điện một chiều (DC) từ mạng lưới sạc điện tốc độ cao cho phạm vi vận hành lên tới 100 km (theo WLTP).

Thời gian để sạc được 5% – 80% SoC (mức sạc) là 22,5 phút trong điều kiện lý tưởng và công suất sạc tối đa (cao nhất) là 270 kW. Tổng công suất của hệ thống Pin hiệu suất cao cấp là 93,4 kWh. Người lái có thể thoải mái sạc mẫu xe Taycan bằng dòng điện xoay chiều (AC) với tối đa 11 kW tại nhà.

Taycan Turbo có hai động cơ điện đặc biệt hiệu quả, một ở trục trước và một ở trục sau, tạo thành hệ dẫn động bốn bánh toàn phần. Hộp số hai cấp lắp đặt ở trục sau là sự đổi mới được phát triển bởi Porsche. Cấp số thứ nhất giúp Taycan tăng tốc nhanh hơn từ vị trí xuất phát, trong khi cấp số thứ hai có tỷ số truyền dài đảm bảo hiệu suất cao và khả năng dự trữ năng lượng hiệu quả. Điều này cũng áp dụng ở dải tốc độ rất cao.

Ông Michael Mauer, Phó chủ tịch phụ trách Thiết kế của Porsche, chia sẻ về triết lý thiết kế của dòng xe Taycan.
Ông Michael Mauer, Phó chủ tịch phụ trách Thiết kế của Porsche, chia sẻ về triết lý thiết kế của dòng xe Taycan.

“Taycan kết nối những di sản của chúng tôi với tương lai. Đây là mẫu xe thể thao hấp dẫn mang đến cảm giác lái phấn khích, hiệu suất đỉnh cao và công nghệ tối tân. Giống như mỗi chiếc Porsche được chế tạo, Taycan mang tinh thần và giá trị cốt lõi của một chiếc Porsche thực thụ. Bạn sẽ cảm nhận ngay được điều này khi ngồi vào khoang lái”, ông Arthur Willmann, Giám đốc điều hành Porsche châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

“Với chiến lược mang đến mẫu xe thể thao nhất trong phân khúc, chúng tôi đã xác lập nên một cấu trúc hoàn toàn mới trên các mẫu xe thuần điện. Tương tự những gì dòng xe 911 huyền thoại đã đạt được, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Taycan trở thành một biểu tượng trong kỷ nguyên mới của những chiếc xe thể thao thuần điện”, ông Michael Mauer, Phó chủ tịch phụ trách Thiết kế của Porsche, đã có những chia sẻ về triết lý thiết kế của dòng xe.

Cũng tại lễ ra mắt Taycan, hãng xe thể thao Đức đã kết hợp cùng Lucasfilm trình diễn các thiết bị bay. Đây cũng là tâm điểm của sự kiện với chủ đề “tinh thần nguyên bản, năng lượng đột phá” tạo hình trên bầu trời những thông số ấn tượng của mẫu xe mới nhất nhà Porsche.

Dự án phát triển tàu không gian viễn tưởng sẽ được ra mắt tại buổi công chiếu toàn cầu bộ phim bom tấn "Star Wars: The Rise of Skywalker”, tập phim đánh dấu hồi kết của thiên sử thi Skywalker.

Ông Michael Mauer và ông Doug Chiang – Phó chủ tịch và Giám đốc sáng tạo hãng Lucasfilm, cùng chia sẻ về quá trình thiết kế và giới thiệu các bản phác thảo tàu không gian kết hợp ngôn ngữ thiết kế của hai thương hiệu.

“Một thương hiệu được đặt trong vũ trụ giả tưởng và một thương hiệu trong thế giới thực, nhưng điều thú vị là cả hai đều mang sức hấp dẫn đến từ những thiết kế mang tính biểu tượng. Thách thức nằm ở việc phát triển nên mẫu tàu không gian chứa đựng tinh hoa thiết kế của hai thương hiệu, xứng tầm Porsche và Star Wars”, ông Doug Chiang chia sẻ.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.