Virus corona khiến cổ phiếu Tesla “bốc hơi” 21%

Phương Vy

Cổ phiếu hãng xe điện Mỹ Tesla ngày thứ Tư (5/2) đã kết thúc chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp với tổng mức tăng 60% trước đó.

CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: Getty/Bloomberg.
CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: Getty/Bloomberg.

Nguyên nhân dẫn tới cú sụt này là giới đầu tư lo ngại về ảnh hưởng của dịch cúm corona đến nhà máy của hãng ở Trung Quốc và cảnh báo về mức giá quá cao của cổ phiếu này từ một số công ty phân tích.

Trong phiên giao dịch, có lúc cổ phiếu Tesla giảm 21%, gần như xóa sạch thành quả tăng trong hai phiên trước. Lúc đóng cửa, cổ phiếu Tesla giảm 17%, còn 734,7 USD/cổ phiếu.

Trong hai phiên ngày thứ Hai và thứ Ba của tuần này, cổ phiếu Tesla tăng 36%, nhưng ở thời điểm đóng cửa phiên ngày thứ Tư, giá cổ phiếu chỉ còn cao hơn 9% so với mức mở cửa phiên ngày thứ Hai và cao hơn 13% so với mức đóng cửa phiên ngày thứ Sáu tuần trước.

Phiên sụt giảm này diễn ra sau khi công ty phân tích chứng khoán Canaccord Genuity cắt giảm khuyến nghị đối với cổ phiếu Tesla từ “mua” xuống “giữ”, với lý do nhà máy của Tesla ở Thượng Hải có thể gặp khó khăn trong bối cảnh Trung Quốc triển khai mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Phó chủ tịch Tesla tại Trung Quốc, ông Tao Lin, thông qua mạng xã hội Weibo cho biết hãng sẽ tạm dừng việc giao hàng xe sản xuất tại nhà máy Thượng Hải, và việc sản xuất tại nhà máy này dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 10/2. Nhà máy 2 tỷ USD ở Thượng hải là một phần quan trọng trong kế hoạch của Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla nhằm sản xuất hơn nửa triêu ô tô điện trong 2020.

Giá cổ phiếu Tesla đã “có những biến động như giá Bitcoin. Lợi nhuận đang được chốt khi các mức kỹ thuật được thiết lập”, nhà phân tích Daniel Ives của công ty phân tích Wedbush lý giải thêm về sự sụt giảm của cổ phiếu Tesla phiên này. Tuy nhiên, ông Ives cho rằng cổ phiếu Tesla sẽ giữ quanh ngưỡng 700 USD/cổ phiếu và sẽ tăng trở lại nhờ tiềm năng của hãng tại thị trường Trung Quốc, bất chấp mối lo virus.

Cổ phiếu Tesla đã tăng chóng mặt trong 3 tháng qua và đà tăng được đẩy mạnh hơn bao giờ hết trong vòng 1 tuần trở lại đây, nhờ hãng báo lãi hai quý liên tiếp, nhà máy ở Trung Quốc đi vào hoạt động, kế hoạch ra mắt mẫu xe crossover mới Model Y được đẩy nhanh, hãng chuẩn bị khởi công nhà máy ở Đức, và liên doanh sản xuất pin xe giữa Tesla với Panasonic lần đầu tiên có lãi.

Tính đến ngày thứ Ba tuần này, tài sản ròng của ông Musk tăng thêm 17,6 tỷ USD từ đầu năm nhờ đà tăng không nghỉ của cổ phiếu Tesla. Phiên giảm ngày thứ Tư khiến khối tài sản của ông sụt 5,9 tỷ USD.

Vì vậy, ông Musk tụt từ vị trí thứ 20 xuống vị trí 25 trong xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index. Bước sang năm 2020, ông Musk đứng ở vị trí 35 trong xếp hạng này.

Ông Musk, 48 tuổi, hiện đang nắm khối tài sản ròng cá nhân 39,3 tỷ USD.

Trong một dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter ngày 5/2, ông Musk đề cập đến khả năng xây dựng một nhà máy mới ở Texas, Mỹ, bằng cách đề nghị người theo dõi (follower) bỏ phiếu cho ý tưởng này. Việc khởi công nhà máy Tesla ở Đức dự kiến sẽ diễn ra trong quý 1 năm nay.

Phiên sụt giảm ngày 5/2 của cổ phiếu Tesla giúp giới bán khống cổ phiếu Tesla giảm bớt mức thua lỗ từ đầu năm. Nếu tính từ đầu năm đến nay, các nhà bán khống cổ phiếu Tesla - những người đặt cược rằng cổ phiếu này sẽ mất giá - đã mất 11,47 tỷ USD nếu tính trên thị giá, theo số liệu của công ty phân tích S3 Partners.

Nhà phân tích Rajvindra Gill của công ty phân tích Needham cảnh báo rằng cổ phiếu Tesla đang được định giá ở mức quá cao so với triển vọng lợi nhuận của hãng. Sau phiên giảm ngày thứ Tư, hệ số P/E (giá cổ phiếu/lợi nhuận kỳ vọng - một thước đo về độ đắt rẻ của một cổ phiếu) của Tesla là 55 lần, so với mức 49 lần của cổ phiếu Amazon, 22 lần của Apple, và 23 lần của Google, theo số liệu từ Refinitiv.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.