Những concept tốt nhất sẽ có sức ảnh hưởng lên toàn bộ thế hệ xe hơi của một thương hiệu, như concept Sixteen của Cadillac từng làm năm 2003; hay truyền cảm hứng cho một thế hệ xe hơi mới. Năm 1976, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York đã yêu cầu các nhà thiết kế tạo ra một chiếc taxi của tương lai. Giorgetto Giugiaro đề xuất một chiếc xe cao hơn, ngắn hơn, tạo ra nhiều không gian hơn trong cabin. Ông đã phát triển ý tưởng này trong concept Megagamma năm 1978, mà từ đó đã truyền cảm hứng cho mọi chiếc minivan bây giờ.
Mỹ luôn là nguồn xe concept phong phú, đặc biệt khi ngành công nghiệp xe hơi đang ở mức thành công và thịnh vượng nhất. Concept xe hơi đầu tiên tại Mỹ là chiếc Buick Y-job năm 1938 của Harley Earl, người đứng đầu bộ phận Nghệ thuật và Màu sắc nổi tiếng của General Motor. Earl tưởng tượng ra những chiếc xe tương lai trong một văn phòng có tên là “Hatchery” tại trụ sở Detroit của GM. Căn phòng không có cửa sổ, không có điện thoại và mang một cái tên giả trên cửa để anh không bị ai quấy rầy.
Các mẫu xe concept của Ford đôi khi hơi quá đà. Năm 1958, Ford tiết lộ Nucleon, chạy bằng … lò phản ứng hạt nhân và chạy được 5.000 dặm (8.046 km) trên con đường đổ đầy uranium. Ngoài ra còn có concept Ford Gyron năm 1961, một chiếc xe hai bánh được cân bằng bởi con quay hồi chuyển và Leva Car, một dạng tàu lượn có thể chạy 800km/h không phanh. Nhưng concept nổi tiếng nhất của Ford thời kỳ này là Lincoln Futura năm 1955. Được xây dựng bởi huấn luyện viên người Ý Ghia, concept này đã được bán cho George Barris, một kỹ sư chuyên tùy biến xe hơi người California. George Barris đã sơn chiếc concept màu đen và biến nó thành Batmobile ở vào năm 1966.
Một số concept xe bị xem là ngớ ngẩn. Nhưng một số concept thực sự đã dự đoán được tương lai – hay chính xác hơn là một số concept ngày xưa đã dự đoán được hình dáng, công nghệ xe hơi ngày nay – với một body nhẹ, không cần chìa khóa, trang bị camera lùi phía sau, hệ thống điều hướng và tránh va chạm.
Đáng buồn thay, không phải tất cả các concept xe hiện đại đều truyền cảm hứng. Có thể phải mất đến năm năm để một chiếc xe được sản xuất theo thiết kế và kỹ thuật. Vì vậy, khi một nhà sản xuất ô tô giới thiệu một chiếc xe concept và sau đó tiết lộ phiên bản sản xuất một hoặc hai năm sau đó, đừng để bị lừa! Họ không hẳn đáp ứng ân cần mọi chi tiết của concept từng được yêu mến. Rất nhiều mẫu xe ý tưởng vẫn còn “zin”, hoàn toàn bí mật dù đã được đưa vào sản xuất, chỉ là lắp vào những bánh xe khổng lồ và các tính năng điên rồ sẽ biến mất trên chiếc xe mà chúng ta mua về.
Dù vậy, những chiếc xe concept luôn hấp dẫn, thu hút. Mới đây, triển lãm ô tô Geneva đã chứng kiến một mẫu concept Giugiaro Kangaroo: một sự kết hợp điên rồ giữa hypercar và SUV. Ý tưởng tuyệt vời, táo bạo đến từ một trong những nhà thiết kế vĩ đại của Ý, đó là một chiếc xe concept cho thấy thể loại xe concept tuyệt vời đến mức nào và không thể biến mất.
Nói chung, tự chủ và sự tiến bộ công nghệ sẽ giải phóng các nhà thiết kế khỏi những yêu cầu về đóng gói động cơ đốt trong cồng kềnh, về bình nhiên liệu và ghế lái và vô lăng hướng về phía trước, cho họ sự tự do vô song để mô phỏng chiếc xe của chúng ta có hình dáng và vận hành ra sao. Thực tế, các nhà thiết kế cũng thừa nhận yêu cầu công chúng chấp nhận các hình thức trực quan mới cùng một lúc có thể là quá nhiều. Nhưng hãy tiếp tục khai thác sự tự do mới này. Hãy giống như Harley Earl. Bỏ qua khách hàng và người quản lý, đi vào một căn phòng, đóng cửa và chỉ nghĩ về ước mơ!