Các hãng xe sang tiếp cận khách hàng như thế nào?

Sẽ tốt hơn nhiều nếu khách hàng ngắm xe sang bên những tiện ích xa xỉ: thức ăn độc đáo, rượu vang thượng hạng, thời trang phong cách và khách sạn cao cấp.

Pebble Beach Concours d'Elegance. Ảnh: Cars Magazine
Pebble Beach Concours d'Elegance. Ảnh: Cars Magazine

Các sự kiện mang tính phong cách quý tộc, xa hoa ngày càng quan trọng đối với các thương hiệu xe hơi hạng sang, và đó là lý do tại sao bạn thấy họ trưng bày siêu xe và cung cấp cơ hội lái thử tại các triển lãm như Pebble Beach Concours d'Elegance. Các trận đấu tennis và thể thao đồng đội polo cũng là những sự kiện rất phổ biến có sự tài trợ của các hãng xe sang. Xu hướng này đang gia tăng, vì thực tế trong một số trường hợp, các sự kiện ô tô truyền thống đã mất đi ánh hào quang hấp dẫn.

Tại San Diego hồi tháng Bảy, triển lãm Extreme Autofest Car Show và Lifestyle Festival có tất cả mọi thứ, từ triển lãm xe hơi đặc sắc đến các buổi biểu diễn hòa nhạc, khu vực bán hàng và thậm chí cả một cuộc thi bikini, sự xuất hiện của những người nổi tiếng và các chương trình biểu diễn trực tiếp.

Tất nhiên, mỗi sự kiện có một nét đặc sắc riêng, nhưng hầu hết đều mang các nhãn hiệu ô tô đến với những hoạt động mang tính phong cách sống.

Doanh số xe hạng sang sedan đang giảm, bị dòng xe SUV cạnh tranh kịch liệt. Wall Street Journal đưa tin hồi năm ngoái rằng: “Sedan, từng là biểu tượng trên đường phố Mỹ, đang mờ dần trong gương chiếu hậu. Ngành công nghiệp ô tô thay đổi, hàng triệu người đang đến với những chiếc xe thể thao đa dụng SUV”.

Xuất hiện kiểu thượng lưu sẽ nâng cao đẳng cấp của chiếc xe vốn đã là xe sang. Ảnh: Robb Report
Xuất hiện kiểu thượng lưu sẽ nâng cao đẳng cấp của chiếc xe vốn đã là xe sang. Ảnh: Robb Report

Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đã áp dụng kiểu chiến lược “5 sao”. Những nhãn hiệu từng thề sẽ chỉ ra đời những mẫu xe “sang chảnh” chứ không “gân guốc” kiểu off-road, giờ đang tiến vào xu hướng này, như các mẫu xe Rolls-Royce Cullinan, Maserati Levante và Lamborghini Urus. Có một điều chắc chắn, các nhãn hiệu xe sang giờ đây luôn “săn đón” những sự kiện kiểu quý tộc, “stylist” để trưng bày các mẫu sedan mới của họ.

Ngày 28/9 tới, sự kiện “cực kỳ sang chảnh” Luxury and Supercar Showcase sẽ diễn ra tại khách sạn Four Seasons Hotel ở Taxes. Đây là năm thứ 3 sự kiện này diễn ra, và trong năm nay, sẽ có cả vườn bia Merdeces-Benz, buổi trình diễn thời trang, cuộc thi Haute Hat (nhãn hiệu mũ nổi tiếng tại Mỹ), cơ hội đăng ký du lịch trên biển, nhạc sống và thức ăn ngon đến từ 20 nhà hàng trong khu vực.

Mới đây, Rolls-Royce và McLaren đã tổ chức buổi xem trước và cung cấp cho các nhà báo cơ hội lái các mẫu xe mới – SUV Cullinan của Rolls-Royce và chiếc convertible 720S Spider của McLaren.

Ken Schnitzer là người chịu trách nhiệm doanh số bán hàng của McLaren tại Texas. Ông cũng là chủ tịch của Park Place Dealerships, một hệ thống sở hữu các xe sang ở Texas, với 17 nhãn hiệu thượng lưu, bao gồm McLaren, Bentley, Rolls-Royce, Maserati, Mercedes-Benz, Jaguar, Porsche, Lexus và Land Rover. Schnitzer cho biết, các sự kiện kiểu lifestyle được thiết kế để khách hàng trải nghiệm các thương hiệu tuyệt vời mang phong cách sang trọng, đẳng cấp thức ăn ngon và âm nhạc sang chảnh.

Các nhà sản xuất ô tô như Rolls-Royce cũng phải nghĩ về dịch vụ khách hàng. Gerry Spahn, người phát ngôn chính của thương hiệu Rolls-Royce, xuất hiện tại Four Seasons với hai chiếc Cullinan và một mẫu Phantom Phantom độc quyền – chiếc xe cá nhân hóa cao độ và có giá khoảng 500.000 USD hoặc 600.000 USD (gần 14 tỷ đồng).

McLaren cũng có mặt ở Texas và mang đến cơ hội lái chiếc 720S xung quanh trung tâm mua sắm cao cấp của Irving cho mọi người.

Những gì mà McLaren sẽ làm, theo Roger Ormisher, phó chủ tịch truyền thông của McLaren, là cung cấp một chiếc xe hạng sang GT lớn mà hầm sau của nó có thể chứa những bộ gậy golf cỡ lớn. “Đây là một phân khúc hoàn toàn mới đối với chúng tôi”, ông nói.

Park Place Luxury & Supercar Showcase sẽ diễn ra ngày 28/9 tới. Ảnh: Business Wire
Park Place Luxury & Supercar Showcase sẽ diễn ra ngày 28/9 tới. Ảnh: Business Wire

Model 2020 này sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 10. Sắp tới nó cũng sẽ được điện khí hóa. Và một chiếc xe sang hoàn toàn chạy điện có thể sẽ đến vào năm 2025. Lúc đó, McLaren cũng sẽ cung cấp các tùy chọn hybrid cho tất cả các dòng xe của hãng.

Chỉ riêng cái tên McLaren đã đủ để khách hàng thừa nhận, “nhưng chúng tôi có những cách tăng cao hơn nữa nhận thức về McLaren trong khách hàng”, Joseph nói. Các sự kiện như Luxury and Supercar Showcase thật sự lý tưởng, ông nói. McLaren vẫn chưa có một trung tâm trải nghiệm ở Mỹ, như nhiều thương hiệu cao cấp khác làm, nhưng họ tài trợ cho các sự kiện đặc biệt như cuộc diễu hành trên đường tiến đến Pebble Beach. Ba mươi chiếc xe đã xuất hiện trong cuộc diễu hành năm nay.

Chiếc Phantom được trưng bày ở Texas có mức giá 562.775 USD (13 tỷ đồng), và chiếc McLaren 600LT Spider màu bạc, giá 288.320 USD (gần 6,7 tỷ đồng). Mua những chiếc xe này không phải là những giao dịch thông thường, nhưng Spahn và Joseph nói đôi khi khách hàng cũng mua chúng một cách rất tình cờ - như kiểu họ chỉ nói rằng “tôi sẽ lấy nó”, và họ mua luôn tại các sự kiện như Park Place. Ở Pebble Beach, hai chiếc Rolls Phantoms đã được bán theo cách đó.

Những chiếc xe sang phải xuất hiện bên cạnh thức ăn độc đáo, rượu vang thượng hạng, thời trang phong cách và khách sạn cao cấp
Những chiếc xe sang phải xuất hiện bên cạnh thức ăn độc đáo, rượu vang thượng hạng, thời trang phong cách và khách sạn cao cấp

Những người mua tiềm năng muốn được nhìn thấy, sờ vào những chiếc xe thật sự, thay vì chỉ ngắm từ xa hay online, và rõ ràng sẽ tốt hơn nếu họ có thể nhìn thấy chúng được bao quanh bởi các tiện ích của cuộc sống xa xỉ: từ thức ăn độc đáo, rượu vang thượng hạng, thời trang phong cách và khách sạn cao cấp.

Theo Barrons

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.