Những chiếc xe hơi mã lực lớn đã hết thời. Đây là thời của những chiếc xe có sự cân bằng hoàn hảo. Đó chính là tinh thần xuyên suốt hàng trăm triển lãm xe hơi khắp toàn cầu, khi một thế hệ mới những người đam mê xe hơi xuất hiện. Họ ít quan tâm đến những chiếc xe có sức mạnh khủng. Thay vào đó, mối quan tâm của họ là tính an toàn, phản ứng nhanh, công nghệ xe và trên hết là phong cách xe.
Ngành công nghiệp sản xuất xe hơi đã trở nên mạnh mẽ, những chiếc xe có tốc độ cao, mã lực lớn đã bão hòa thị trường. Trước đây, lái một chiếc xe có công suất tối đa 300 mã lực đã bị xem là lớn. Nhưng nay, một chiếc Toyota Camry cũng có chừng đó mã lực. Có hàng chục chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng chưa đầy bốn giây, và ngày càng có nhiều chiếc xe đạt được điều đó dưới 3 giây. Trong vòng 10 - 15 năm qua, vô số những chiếc xe trên thị trường đại chúng đạt được hiệu suất 0-100. Chúng ta có thực sự cần tốc độ này?
Những người đam mê xe đang tìm kiếm một mối hồi hộp mới. Những “con thiêu thân” xe này như bị thúc đẩy bởi giác quan, họ tìm kiếm mọi thứ, mọi cảm xúc trải nghiệm xe. Họ bỏ qua những chiếc xe cơ bắp chạy động cơ V8, những chiếc sedan kiểu dáng hoàn hảo trong thập niên 80. Sau tất cả, thế hệ millennials, cần một điều khác ở xe hơi.
Eric Noble, một chuyên gia tư vấn xe và là nhà nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, nói rằng: “Thời đại số hóa đang thúc đẩy cảm giác thuần khiết, trung thực và thực tế của những người đam mê xe”.
Dù một chiếc xe có thể hô biến từ 0-100 km/h trong tích tắc, nhưng liệu đó có phải là “phong cách”? Nói một cách dễ hiểu hơn, một chiếc xe 0-100 nói lên điều gì? Chiếc xe đó có khiến chân và tay của bạn phải vung lên những nhịp đập mạnh mẽ? Chiếc xe có “kể” ra câu chuyện gì không? Hay, chiếc xe có khiến bạn cảm thấy gì không? Đó là những câu hỏi mà những người đam mê xe hơi thế hệ mới, đặc biệt là các millennials, đang hỏi. Họ muốn một cái gì đó có tính cảm xúc, bổ ích và khiến cuộc sống khác đi một tí. Vì vậy, tốc độ chỉ là một sản phẩm phụ. Cái họ muốn là “tình yêu”, một câu chuyện tình yêu với xe ô tô.
Iliya và Nikita Bridan là cặp song sinh di cư từ Canada đến Mỹ khi còn là thiếu niên để theo đuổi giấc mơ trở thành nhà thiết kế xe hơi. Hôm nay, Iliya đang làm việc cho Honda; Nikita cho General Motors. Nhưng điều đặc biệt của cặp song sinh 31 tuổi này là dự án đam mê của họ: chiếc Alfa Romeo GTV 2000 đời 1974 – một chiếc xe bị bầm tím, móp méo, thậm chí rỉ sét ở một số nơi - được độ thành một chiếc xe hoang dã, một chiếc xe đua. Chiếc Alfa Romeo GTV 2000 đời 1974 đã nổi tiếng với tên “Dropped Alfa”.
Chiếc Alfa đã chạy trên mọi nẻo đường, trôi dạt, leo núi và đổ bộ. Đối với họ, chiếc xe đã mở khóa một biên giới mới của cảm giác mạnh với ô tô. Câu chuyện đã truyền cảm hứng cho một làn sóng người hâm mộ. Có thể nói đó là xu hướng lớn tiếp theo trong văn hóa xe hơi. Có vẻ như xu hướng off-roading sắp nổ tung. Đó là lý do tại sao những chiếc xe cũ lại được yêu.
Trong vài tuần đầu khởi tạo tài khoản Instagram cho Dropped Alfa, cặp song sinh đã thu hút hàng ngàn người theo dõi. Chiếc xe thu hút sự chú ý bất cứ nơi nào nó đi. Một phần của sự hấp dẫn nằm ở chỗ chỉ riêng một chiếc GTV 2000 thôi cũng đã đủ hiếm, chứ đừng nói là một chieecsd GTV 2000 độ. Một phần hấp dẫn khác là, mức độ điên rồ của chiếc xe. Cặp song sinh Bridan đã tự chế tạo giá nóc riêng và chọn lốp xe ATV hung hăng trên mọi địa hình truyền thống. Từng chút, từng chút trên chiếc xe đều được đổ vào các thiết kế CAD ba chiều trước khi chúng được lắp đặt. Kết quả là một chiếc xe độ tỉ mỉ, khác biệt, phong cách ra đời.
Dropped Alfa xuất hiện tại triển lãm xe hơi Pelican Parts ở Palos Verdes, một bán đảo cao cấp phía nam Los Angeles. Pelican Parts là một cửa hàng nhỏ chuyên về các linh kiện của Porsche, họ tổ chức sự kiện hai tháng một lần trong bãi đậu xe của mình nhiều năm qua. Gần đây, sự kiện triển lãm đã tăng cả về quy mô lẫn và sức mạnh, hội tụ những chiếc xe bản độ cực khủng. Ngoài Dropped Alfa, còn có một chiếc Ford GT và một chiếc Porsche Carrera GT và hai chiếc Singer Porsches xếp hàng cạnh nhau. Còn có những tác phẩm kinh điển từ những năm 80 như Escort RS2000, Buick Grand National và một toa xe BMW Alpina, một chiếc Ferrari F40.
Ở phía góc, vượt qua hàng chục chiếc 911, Dropped Alfa có một sơ đồ sơn màu xám và màu vàng không thể nhầm lẫn. Bên cạnh đó là hai chiếc Mazda Miatas - cả hai đều được nâng lên, kiểu safari. Một chiếc được gọi là Rallyata, mang màu xám và đỏ và có hai lốp xe địa hình dự phòng được gắn vào. Còn chiếc xe kia có thân màu đỏ với mũ trùm đầu màu trắng và cờ Mexico. Cả ba trông giống như những chiếc xe rẻ nhất và kém uy tín nhất tại triển lãm. Nhưng bộ ba trông rất vui mắt.
Buổi trình diễn hội tụ những chiếc xe giá hàng triệu USD. Một số có thân hình lồi lõm, chắn bùn xắt nhỏ và màu sắc rực rỡ, ba chiếc xe safari nổi bật theo cách những chiếc xe khác không thể bắt chước. Những chiếc xe trông bẩn bẩn, trông thô lỗ, trông rất tính cách.
Anh em nhà Bridan từng sở hữu một chiếc BMW M5 đời 2003 nhưng không thể chịu đựng được, bởi vì nó quá tốt, nó không có nhiều khiếm khuyết để sửa chữa. Không đủ chỗ để chơi! Vì vậy, họ lao vào những chiếc xe cũ.
Với những chiếc xe cũ có bản độ lãng mạn đó, bạn có thể trở thành người hùng của chính mình! Đây là một kỷ nguyên mà nếu bạn muốn lái xe, bạn phải điều chỉnh chiếc xe một chút theo cá tính riêng của bạn. Nó giống như một trải nghiệm!