Pebble Beach Concours d’Elegance năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15-18/8. Các nhà sưu tập tỷ phú đến từ Ả Rập Xê Út sẽ cùng với các ông trùm bất động sản Rodeo Drive tham gia show trình diễn hoành tráng và “cực chất” của các mẫu xe đến từ Pininfarina, Pagani, Rolls-Royce, Bentley, Lotus và Aston Martin.
Theo Bloomberg, chiếc xe được đấu giá cao nhất có thể sẽ là một chiếc McLaren F1 đời 1994 (khoảng từ 21 triệu đến 23 triệu USD) hoặc chiếc Type 64 đời 1939 đang gây tranh cãi (ước tính hơn 20 triệu USD), một chiếc xe được sản xuất cho chính các mục đích của Đức Quốc xã, và do chính Ferdinand Porsche thiết kế.
Ngoài ra, các tín đồ đấu giá sẽ còn nhìn thấy những chiếc xe blue-chip có giá cao tương tự. Triển lãm Pebble Beach Concours d’Elegance năm nay, hơn bất kỳ sự kiện nào khác, sẽ giới thiệu những mẫu xe đã trở thành biểu tượng thay đổi tinh tế, nhưng bền bỉ, hướng đến những gì mà một số người “siêu giàu, siêu sang” muốn mua.
Những mẫu xe này ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, sexy hơn. Dự đoán cuộc đấu giá xe diễn ra trong tuần này sẽ mang về tổng doanh thu 378 triệu USD. Đó là tổng số tiền đến từ khoảng 1.400 mẫu xe của 6 công ty đấu giá tại Pebble Beach Concours d'Elegance. Nhưng phần lớn số tiền trên sẽ nhắm vào những mẫu xe “đi cùng thời đại” đã có những năm tuổi từ thập niên 80 và 90. Dưới đây là một vài mẫu xe yêu thích đó.
1987 Porsche 944 Turbo Cup
Ước tính: 90.000 USD - 120.000 USD
Nhà đấu giá: Bonhams
944 Turbo chính là cái tên khởi đầu cho dòng xe thứ 3 của Porsche và cũng là chiếc xe đua nguyên bản đầu tiên của hãng xe thể thao đến từ nước Đức. Xe trang bị động cơ tăng áp cùng hộp số sàn 5 cấp, công suất cực đại 270 mã lực. Đây là một dòng xe hiếm thấy và có thể lập kỷ lục.
1984 Lamborghini Countach LP500 S
Ước tính: 300.000 USD - 350.000 USD
Nhà đấu giá: RM Sothebys
Đây là mẫu xe hiếm, chỉ có 321 chiếc được sản xuất, được Marcello Gandini của Bertone Design tạo ra. Đó là một tuyệt tác kỹ thuật, với kiểu dáng thân rộng và thấp. Xe trang bị động cơ V12, công suất cực đại 375 mã lực và có thể đạt tốc độ tối đa 257km/h.
1984 Lancia Rally 037 Stradale
Ước tính: 475.000 USD - 600.000 USD
Nhà đấu giá: RM Sothebys
Chỉ có 216 chiếc Lancia Rally 037 Stradale được sản xuất trên toàn thế giới. Xe được Pininfarina, hãng thiết kế của Ý, phát triển cho Lancia.
Không chỉ là một chiếc xe thuộc dạng "hàng hiếm", chiếc Lancia Rally 037 Stradale được đem đi đấu giá còn đặc biệt ở chỗ nó mới chỉ từng lăn bánh với tổng quãng đường vẻn vẹn 6.600 km và đến nay nó vẫn hoàn toàn nguyên bản.
Giống như một thiếu niên Ferrari F40, chiếc xe hiếm Lancia Rally 037 Stradale đã thu hút sự chú ý của những người mê xe ở Mỹ. Vào tháng 1/2018, một chiếc Lancia đã được bán với giá kỷ lục 451.000 USD; mức giá này có thể bị đánh bại trong tuần này.
1987 Aston Martin V8 Vantage ‘X-Pack’
Ước tính: 375.000 USD - 475.000 USD
Nhà đấu giá: RM Sothebys
Martin V8 Vantage ‘X-Pack’ đời 1987 được nhiều người xem là siêu xe đầu tiên của Aston Martin. Xe có động cơ V8 khổng lồ 5,3 lít, 432 mã lực, có thể đạt tốc độ lên tới 321km/giờ. Vantage V8 ‘X-pack’ là siêu xe 321km/giờ đầu tiên của Anh và hiện là một trong những chiếc xe Aston đáng mua nhất từ những năm 1980. Chiếc Aston được bán đấu giá này là một trong số chỉ 137 chiếc được sản xuất trên thế giới.
1988 Porsche 959 Sport
Ước tính: 2 triệu USD - 2,4 triệu USD
Nhà đấu giá: Gooding & Co.
1988 Porsche 959 Sport được xem là nỗ lực của Porsche khi chế tạo chiếc xe của tương lai vào … đầu những năm 80. Nó đặc biệt một phần vì danh tiếng trong các cuộc đua xe. Vào năm 1986, các phiên bản cạnh tranh của Porsche 959 Sport đã về nhất và nhì tại cuộc đua Paris-Dakar Rally, và đạt hạng nhất tại Class at Le Mans.
Xe có động cơ sáu xy-lanh phẳng, 450 mã lực, hộp số sàn 6 cấp và chỉ có hai màu: Guards Red và Silver. Đây là mẫu xe cuối cùng trong số chỉ 29 mẫu xe được tùy biến cho thị trường Mỹ và cho đến ngày đưa ra đấu giá, 1988 Porsche 959 Sport chỉ mới chạy được tổng số 5.000 dặm (khoảng 8.000 km).
1985 Lancia Delta S4 Stradale
Ước tính: 600.000 USD - 700.000 USD
Nhà đấu giá: Gooding & Co.
1985 Lancia Delta S4 Stradale có 300 mã lực trên động cơ 4 xi-lanh nhỏ. Chiếc xe này là một trong số ít dấu tích còn lại của loạt xe đua có hình dạng thô ráp nổi tiếng và dự kiến sẽ bán tốt. Đây là một trong sáu chiếc S4 Stradale được sơn bằng kim loại màu bạc, bốn trong số đó được trang bị nội thất Alcantara màu đỏ.
1985 Ferrari 288 GTO
Ước tính: 2,550 triệu USD - 2,8 triệu USD
Nhà đấu giá: RM Sothebys
Chiếc xe kỳ lạ tuyệt đẹp này có mã lực gần gấp đôi so với người anh em họ, 308 GTB, và trong nhiều thập kỷ được xem là chiếc xe thể thao tốt nhất mà Ferrari từng chế tạo. Động cơ V8 dung tích 2,8 lít sản sinh công suất đáng kinh ngạc 400 mã lực và có tốc độ tối đa 189 dặm/giờ (300 km/h), khiến nó trở thành chiếc xe đường trường nhanh nhất từng được sản xuất tại thời điểm ra mắt. Xe có thể đạt 60 dặm/giờ (96km/h) trong 4,8 giây. Chỉ có tất cả 272 chiếc 1985 Ferrari 288 GTO được chế tạo, và đây cũng là chiếc siêu xe hiếm nhất trong số các bộ siêu xe Ferrari (288 GTO, F40, F50, Enzo, LaFerrari).
1988 Mercedes-Benz 560SL
Ước tính: 45.000 USD - 55.000 USD
Nhà đấu giá: Bonhams
1988 Mercedes-Benz 560SL trang bị động cơ V8 công suất 225 mã lực và hộp số 4 cấp. Chiếc xe đấu giá chỉ có một chủ sở hữu duy nhất trong hơn 30 năm và vẫn đang trong tình trạng nguyên sơ, chạy tổng cộng chưa đến 65.000 km.
1986 Porsche 911 Turbo Coupe
Ước tính: 125.000 USD - 150.000 USD
Nhà đấu giá: RM Sothebys
1986 Porsche 911 Turbo Coupe là chiếc xe đầu tiên áp dụng động cơ tăng áp của Porsche, một bước tiến gây tranh cãi vào thời điểm đó và đã trở thành điểm thu hút nhất của dòng xe Porsches cổ điển trong những năm gần đây. Ngày đó, 911 Turbo Coupe đã chạy rất nhanh, và giờ vẫn vậy: động cơ 3,3 lít công suất 282 mã lực có khả năng tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ (96 km/h) trong 5 giây, tốc độ tối đa là 160 dặm/giờ (257 km/h). Chiếc xe Porsche 911 Turbo Coupe màu đen sẽ được đấu giá này mới chỉ chạy được tổng cộng 24.000 km.