Khi các công ty ô tô muốn thể hiện, trình diễn các công nghệ và thiết kế sáng tạo - hoặc chỉ là trưng bày - họ đã tạo ra những chiếc xe mang tính ý tưởng. Những concept xe này mang đến cho ngành giao thông vận tải một thử nghiệm, một cái nhìn cho tương lai và thường chỉnh sửa, kết hợp các tính năng cuối cùng trong các phiên bản tiêu dùng. Những chiếc xe concept đôi khi trông kỳ dị, từ lâu đã là một điểm thu hút mạnh mẽ; một số sẽ được trưng bày tại Pebble Beach Concours vào ngày 18/8 tới. Hãy lướt qua một số concept xe dưới đây, với sự tổng hợp của trang Bloomberg, để xem tương lai đã hình thành như thế nào từ những chiếc xe concept của quá khứ.
Rolls-Royce Silver Ghost (1907)
Nhiều chiếc xe được phát triển vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900 là những mẫu xe concept, bởi vì những người chế tạo các mẫu xe ngựa và các kỹ sư gan dạ đã thử nghiệm các phương tiện chạy bằng khí, hơi nước và chạy bằng điện. Henry Royce, hợp tác với nhà tiên phong mô tô và phi công Charles Rolls, đã sản xuất một số mẫu xe concept từ năm 1904 đến 1907, bao gồm cả xe sáu xi-lanh 40/50. Sau lần thử nghiệm thứ 12 – chiếc xe có số khung gầm (chassis) 60.551 – đã hoàn thành chặng đường 14.371 dặm (hơn 23.000 km) liên tục không nghỉ vào năm 1907 mà không gặp trục trặc nào, đã được vinh danh là “chiếc xe ô tô tốt nhất trên thế giới”. Toàn bộ xe và phụ kiện được sơn màu bạc, nên nó mang tên “Silver Ghost”. Tên gọi này được Rolls-Royce giữ cho đến năm 1926 và sau đó hồi sinh vào năm 2018, dưới “linh hồn” của 35 mẫu xe mui trần phiên bản đặc biệt có thiết kế và vật liệu như thời tổ tiên lừng lẫy của họ.
General Motors Y Job (1938)
Đối với những người đã mệt mỏi với cuộc Đại suy thoái, chiếc xe mơ ước này mang lại một cái nhìn tươi sang về tương lai. Chiếc xe do giám đốc thiết kế của GM, Harley Earl, chế tạo. Kiểu dáng khí động học và cấu hình thấp của Y Job rất khác biệt so với các mẫu xe cao hơn , cao hơn của thời đó. Đèn pha có thể thu vào, cửa sổ điện, đầu xe chuyển đổi bằng nút bấm và các tính năng tiên tiến khác đã vượt xa thời đại. Được coi là chiếc xe ý tưởng đầu tiên, Y Job đã được trưng bày tại Triển lãm ô tô New York năm 1940. Sau đó nó trở thành phương tiện cá nhân của Harley Earl. Ông đã lái nó trong suốt những năm 1940 - và nhân viên của ông đã tiếp tục điều chỉnh nó trong suốt thập kỷ.
Firebird I, II, III (1954, 1956, 1958)
Giám đốc thiết kế Harley Earl của GM đã tự thiết kế chiếc Firebird đầu tiên với thân xe nhựa gia cố bằng sợi thủy tinh, và thêm hai biến thể Firebird nữa. Chiếc XP-21 1954, chiếc xe chỉ có một chỗ ngồi đơn, đã thử nghiệm tính thực tế của động cơ ô tô chạy bằng khí gas. Trong khi Firebird II là một chiếc xe hành khách có 4 bốn, thân bằng titan, ít tiếng ồn động cơ và nhiệt thải thấp hơn Firebird I, cùng với các cải tiến cơ học khác. Nó cũng thúc đẩy tầm nhìn của GM về xe tự trị: Một làn đường cao tốc đặc biệt được thiết kế với một dây dẫn kim loại sẽ gửi tín hiệu điện tử đến các động cơ để kiểm soát tốc độ, phanh và lái. Ảnh hưởng và tiếng vang của dòng xe Firebird đã xuất hiện trong các mô hình sản xuất xe hơi sau này, và chính Pontiac của GM, chiếc xe thể thao nhỏ gọn là mẫu xe được thừa hưởng từ Firebird.