Vì sao liên doanh pin Tesla-Panasonic bất ngờ “toang”?

Phương Vy

Tesla và Panasonic đã quyết định dừng hợp tác sản xuất pin mặt trời sau mấy năm không thể thúc đẩy sản lượng tại nhà máy Gigafactory 2 ở bang New York, Mỹ.

Ảnh minh họa - Ảnh: Nikkei.
Ảnh minh họa - Ảnh: Nikkei.

Hai bên dự kiến tiếp tục bắt tay phát triển pin xe điện cho ô tô Tesla. Tuy nhiên, động thái trên đặt ra một thách thức mới cho mối quan hệ vốn dĩ đã không mấy êm ái giữa tập đoàn Nhật với hãng xe điện Mỹ. Trước đây, mối quan hệ hợp tác với Tesla được xem như một chìa khóa cho kế hoạch hồi phục công ty của Panasonic.

Vào năm 2016, Tesla và Panasonic công bố thành lập liên doanh sản xuất pin mặt trời. Theo đó, Panasonic gánh vác một phần chi phí trang thiết bị tại nhà máy Gigafactory 2 của Tesla ở Buffalo, New York. Năm 2017, nhà máy này bắt đầu sản xuất linh kiện lõi cho tấm pin.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng quy định tế bào quang điện (solar cell) do Panasonic sản xuất cũng sẽ được sử dụng cho tấm pin mặt trời của Tesla.

Có tên gọi Solar Roof, sản phẩm tấm pin mặt trời của Tesla được thiết kế trông giống như ngói lợp nhà màu đen thông thường. Tuy nhiên, tế bào quang điện do Panasonic sản xuất được cho là không đáp ứng được hình thức đó song song với việc đảm bảo hiệu quả và chi phí như mong muốn của Tesla.

Bản mới nhất của Solar Roof mà Tesla công bố vào mùa thu năm 2019 sử dụng tế bào quang điện do Trung Quốc sản xuất. Trong khi đó, Panasonic bán pin mặt trời mà hãng sản xuất tại Gigafactory 2 cho các công ty xây dựng Nhật Bản và khách hàng khác, thay vì cung cấp cho Tesla.

Do được nhận trợ cấp của chính quyền địa phương để xây nhà máy nói trên, Tesla phải duy trì hoạt động của nhà máy này cho dù kế hoạch sản xuất thay đổi.

Tuy nhiên, cả hai công ty nhất trí rằng sản lượng tế bào quang điện của nhà máy sẽ không thể tăng, và họ nhận thấy không còn cần thiết phải hợp tác sản xuất.

Theo dự kiến, tại cuộc họp cổ đông tại Mỹ vào tháng 4 tới, Tesla có thể công bố sử dụng nhà máy Gigafactory 2 cho mục đích mới.

Mảng năng lượng mang về cho Tesla doanh thu 1,53 tỷ USD, tương đương 6% tổng doanh thu của hãng trong 2019. Tuy nhiên, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk tỏ ra lạc quan về bộ phận này và khả năng bổ trợ của nó cho hoạt động chính của Tesla là xe điện. Năm 2016, Tesla đã mua lại một công ty chuyên về lắp ráp tấm pin mặt trời.

Thời gian gần đây, giới đầu tư không còn lo ngại nhiều về hoạt động sản xuất ô tô của Tesla. Thay vào đó, họ tập trung sự chu ý vào mảng năng lượng của công ty.

Bằng việc rút khỏi liên doanh pin hoạt động kém hiệu quả với Tesla, Panasonic hy vọng có thể cắt giảm chi phí. Hãng dự kiến sẽ dùng tế bào quang năng từ đối tác Trung Quốc GS-Solar để cung cấp cho khách hàng hiện có.

Ngoài mảng pin mặt trời, sự hợp tác giữa Panasonic và Tesla ở mảng pin xe điện có vẻ cũng đang lung lay.

CEO Kazuhiro Tsuga của Panasonic nói “hiện tại không có kế hoạch nào” cho việc xây dựng một nhà máy pin xe ở Trung Quốc, cho dù Tesla đang vận hành một nhà máy sản xuất xe điện ở Thượng Hải.

Trong khi đó, Tesla đã công bố hợp tác với hãng pin CATL của Trung Quốc và LG Chem của Hàn Quốc.

Theo Nikkei Asian Review

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.