Vì sao giải xe Công thức 1 với xe đua chạy điện “đơn giản là không thể”?

Khôi Nguyên

Đó là khẳng định của chủ tịch Liên đoàn Ô tô Quốc tế (FIA), Jean Todt. Như vậy, rất có thể giải đua tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh F1 sẽ không hoạt động hoàn toàn bằng điện, mặc dù ngành công nghiệp ô tô thế giới đang đi theo hướng đó.

Vì sao giải xe Công thức 1 với xe đua chạy điện “đơn giản là không thể”? - Ảnh 1

“Ở F1, quãng đường đua là khoảng km. Nếu không sạc lại, với hiệu suất của những chiếc xe, nếu dùng pin điện sẽ không cho phép điều đó. Có lẽ trong 20 năm, 30 năm nữa, tôi không biết. Nhưng tại thời điểm này, điều đó đơn giản là không thể”, Todt giải thích.

Chắc chắn không có gì khẩn cấp để F1 từ bỏ động cơ đốt trong hoàn toàn, vì loạt giải đua chạy bằng điện Formula E đã tồn tại và dự kiến ​​sẽ bước vào mùa giải thứ tám vào tháng 1 năm sau.

Việc chuyển sang hệ thống truyền động điện cũng là điều có thể khiến những người hâm mộ Công thức 1 khó chịu, một số người trong số họ đã không hài lòng khi môn đua xe thể thao này áp dụng hệ thống truyền động hybrid tăng áp vào năm 2014, đưa kỷ nguyên V8 kết thúc.

Mặc dù F1 sẽ tiếp tục có động cơ đốt trong ICE trong vài thập kỷ tới, như Todt đã đề cập, môn đua xe thể thao vẫn sẽ có tính bền vững trong tương lai.

Ông Todt cho biết: “F1 sẽ không tạo ra ô nhiễm, đó là những gì chúng ta cần đạt được. Sự phát triển liên tục của công nghệ hybrid và sử dụng nhiên liệu không phát thải sẽ góp phần vào mục tiêu này”.

Mùa giải tới sẽ chứng kiến ​​sự ra mắt của những chiếc xe Công thức 1 mới được thiết kế để cho phép các cuộc đua gần hơn, nhưng xa hơn nữa, từ năm 2025, những chiếc xe sẽ có khối động lực hybrid thế hệ thứ hai chạy bằng 100% nhiên liệu bền vững, có nghĩa là nó sẽ không có phát thải CO2 ròng.

Theo Paultan

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.