Audi mua tập đoàn McLaren để đảm bảo quyền tham gia F1?

Minh Long

Theo nguồn tin của tờ Autocar, Audi đã mua lại Tập đoàn McLaren nhằm bảo vệ tương lai của thương hiệu siêu xe Anh quốc.

Audi mua tập đoàn McLaren để đảm bảo quyền tham gia F1? - Ảnh 1

Audi đã mua McLaren trong một thỏa thuận cho phép nhà sản xuất Đức kiểm soát hoàn toàn toàn bộ tập đoàn và đảm bảo một suất tham gia F1.

Chủ tịch của McLaren Paul Walsh đã nhận được lời đề nghị từ Audi và vào hội đồng quản trị, được kiểm soát bởi Mumtalakat Holding Company, quỹ tài sản có chủ quyền của Bahrain.

Nguồn tin nói rằng, hội đồng quản trị đã từ chối lời đề nghị đầu tiên, khẳng định Audi nên tăng gấp đôi giá trị và một thỏa thuận để ký kết sau đó được thực hiện.

Việc thay đổi quyền sở hữu sẽ đảm bảo tương lai của McLaren, công ty đang hoạt động dưới áp lực tài chính nặng nề bất chấp việc rót vốn vào cuối năm ngoái sau khoản tái cấp vốn trị giá lên tới 500 triệu bảng Anh.

Không rõ liệu diễn biến mới nhất có liên quan đến sự ra đi gần đây của Giám đốc điều hành McLaren Mike Flewitt, người đã từ chức sau 8 năm vào tháng trước hay không.

Việc tiếp quản mới nhất này cho phép Audi tiếp cận với một thương hiệu siêu xe khác cùng với Lamborghini mà hãng cũng đang kiểm soát. Nó cũng mở ra khả năng động cơ Audi cung cấp năng lượng cho McLaren, ngoài ra còn mang lại cho nhà sản xuất quyền kiểm soát đối với McLaren Applied được, chi nhánh của tập đoàn chuyên về hệ thống điện khí hóa cho cả đường bộ và đường đua.

Vẫn chưa rõ ý nghĩa của các mối ràng buộc giữa Audi-McLaren đối với mối quan hệ đối tác hiện đã hoàn tất giữa Rimac và Bugatti.

Người phát ngôn của Audi không có bình luận chính thức nào vào giai đoạn này và McLaren vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Theo quan điểm của F1, thỏa thuận này đảm bảo rằng Tập đoàn mẹ Volkswagen hiện có quyền tiếp cận trực tiếp với một cuộc đua lớn. Volkswagen đã tham gia vào các cuộc thảo luận về đặc điểm kỹ thuật của hệ thống truyền động F1 mới sẽ được giới thiệu vào giữa thập kỷ và đã công khai xem xét cam kết đối với đỉnh cao của thể thao mô tô.

Thỏa thuận này cũng không nhất thiết phải "đóng cửa" cho một chiếc Porsche gia nhập F1. Thương hiệu anh em này cũng đang xem xét quay trở lại F1, như ông chủ mới của môn thể thao Thomas Laudenbach đã nói với Autocar gần đây.

Nhiều người cho rằng con đường khả dĩ nhất để Porsche tham gia F1 sẽ là trở thành đối tác truyền động cho một đội hiện có, với Red Bull, hiện đang xây dựng bộ phận truyền động độc lập của riêng mình ở Milton Keynes, được coi là lựa chọn khả dĩ nhất cho một thương vụ như vậy.

Theo Autocar

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.