Vì sao các tay đua rất dễ bị bệnh tâm thần?

Các tay đua luôn đối mặt với nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong, phải xa nhà 35 - 40 cuối tuần mỗi năm, khiến họ dễ dàng không chung thủy và nghiện rượu. Họ rất dễ bị trầm cảm và khó điều trị.

Các cuộc đua vừa là đam mê vừa là nỗi căng thẳng của các tay đua. Ảnh: Sporting News
Các cuộc đua vừa là đam mê vừa là nỗi căng thẳng của các tay đua. Ảnh: Sporting News

Stephen Leicht rơi vào trầm cảm. Sự nghiệp đầy hứa hẹn với đội đua Robert Yates Racing bỗng chốc tiêu tan. Gói tài trợ bị rút lại. Mất chức đội trưởng. 20 tuổi, sự nghiệp, cuộc đời của Leicht, trở nên “không đâu vào đâu”.

Stephen Leicht là tay đua xe chuyên nghiệp người Mỹ, đã tham gia 39 cuộc đua trong toàn bộ giải đấu quốc gia NASCAR từ năm 2008 đến 2012.

Leicht bắt đầu uống rượu nhiều hơn khi chiến đấu với chứng trầm cảm và lo lắng. Sau đó là đối mặt với chứng rối loạn ăn uống.

“Tôi cố tự giải quyết vấn đề của mình”, Leicht nói. “Tôi lâm vào rắc rối tài chính – đua xe là tất cả những gì tôi từng làm và là nguồn thu nhập duy nhất của tôi… Thật khó để thiết lập lại bộ não và bắt đầu lại”.

Nhiều vận động viên phải sống với những cú sốc cuộc đời, bị từ chối, mất tất cả và bắt đầu lại. Nhưng NASCAR (Hiệp hội quốc gia về đua xe ô tô của Mỹ) thách thức các tay đua đến cùng cực.

Họ luôn đối mặt với nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong, phải xa nhà 35 - 40 cuối tuần mỗi năm (đây được xem là yếu tố góp phần khiến các tay đua không chung thủy và nghiện rượu). Họ phải ở nhiều ngày trong các garage ồn ào và làm việc trong một ngành công nghiệp khắt khe hầu như không được thỏa thuận, thương lượng gì và phải đối mặt với những lo ngại thường xuyên về nguy cơ mất việc hoặc mất nhà tài trợ.

Hồi tháng Năm, tay đua của NASCAR, Bubba Wallace tiết lộ trận chiến với chứng trầm cảm của anh. Tiết lộ đó dường như đã tạo thành “màn hợp âm”, nhiều tay đua khác cũng lộ ra là đang bị trầm cảm. Chẳng hạn như Leicht, anh đã sống trong im lặng, giữa những cuộc đấu tranh về sức khỏe tâm thần.

Bubba Wallace đã gặp bác sĩ tâm lý và chuyên gia tâm lý học thể thao nhưng đã ngừng lại sau một vài buổi.

Jason Mastor là bác sỹ tâm thần, làm việc trong trung tâm của NASCAR, hiểu những thách thức mà các vận động viên phải đối mặt. “Chắc chắn đó là áp lực rất lớn”, ông nói. “Điều đó thậm chí còn đáng sợ hơn bởi vì rất nhiều người trong số họ (các tay đua) có thể không hoàn thành chương trình giáo dục sau trung học. Họ lái xe từ khi còn nhỏ, tất cả thời gian tập trung vào việc luyện tập, vì vậy mất việc đã trở thành một điều đáng sợ đối với họ”.

Stephen Leicht là tay đua xe chuyên nghiệp người Mỹ, đã tham gia 39 cuộc đua trong toàn bộ giải đấu quốc gia NASCAR từ năm 2008 đến 2012.
Stephen Leicht là tay đua xe chuyên nghiệp người Mỹ, đã tham gia 39 cuộc đua trong toàn bộ giải đấu quốc gia NASCAR từ năm 2008 đến 2012.

Câu chuyện của Leicht đã cho thấy nỗi sợ hãi và thất vọng mà các tay đua rất dễ gặp phải.

“Trong cuộc đua xe, cảm xúc của chúng tôi rất mạnh mẽ, mọi người đều đam mê và cạnh tranh”, Leicht nói. “Mọi người cố gắng kìm giữ tất cả những cảm xúc đó, đến một lúc nào đó họ chạm phải điểm vỡ và cuối cùng tôi đã đến điểm đó. Tôi không thể xem các cuộc đua. Tôi không muốn đi đến trường đua”.

Tuy nhiên, Leicht đã đạt được những thành công trong đua xe mà chỉ một tỷ lệ nhỏ các tay đua đạt được. Đó cũng là điều quan trọng, bởi vì, các tay đua là những người đam mê và họ bị áp lực, trầm cảm bởi cái nhìn của mọi người về thành công hay một cuộc sống ước mơ.

Chuyên gia trị liệu Crystal Hulett, điều hành trung tâm Thrive Couns và Health, hy vọng rằng sự thẳng thắn, thành thật và dũng cảm của Wallace sẽ đi tiên phong, giúp các tay đua khác cởi mở hơn và chấp nhận các vấn đề sức khỏe tâm thần của những người trong môn thể thao này.

Crystal Hulett cho biết rất khó hoàn thành khóa điều trị với các tay đua, khó hơn nhiều so với những người ngoài giới đua xe, bởi vì họ có quá nhiều rào cản.

Ngoài ra, không giống như NASCAR, các môn thể thao khác có thời gian nghỉ dài hơn và các vận động viên có thể giải quyết các vấn đề của họ. Họ cũng không cạnh tranh khi mà chỉ một sai lầm – dù là do họ gây ra hoặc người khác gây ra - có thể tạo nên sự khác biệt giữa thành và bại, họ vô cùng khó khăn khi phải thừa nhận bất kỳ sự yếu đuối nào. Hulett cho biết các tay đua nói họ không muốn cô thông báo đội trưởng hoặc cấp trên về khóa điều trị của họ hay cách giúp đỡ họ.

Các vận động viên có thể cảm thấy rất hưng phấn trong cuộc đua, nhưng cũng có thể bị “tụt hứng” ngay lập tức, nhất là sau sự cố hay thất bại.

Leicht biết rất rõ về trạng thái này, hy vọng và sau đó là sụp đổ.

“Chính những trạng thái trên dẫn đến chứng rối loạn ăn uống và tôi phải uống rượu để vượt qua trạng thái đó”, Leicht nói. “Tôi không phải là kiểu người có thể ngồi và không làm gì cả ngày. ... Khi bạn đã đua xe từ lúc mới 5-6 tuổi, và 40-50 tuần trong năm, không thể ngay lập tức bỏ hết tất cả”.

“Bộ não của bạn đã quen với các cuộc đua và khao khát các cuộc đua”.

Hiện nay, Leicht vẫn phải cố gắng mới ngủ được. Anh vẫn muốn đua, anh đã thi đấu toàn thời gian trong năm nay cho đội JD Motorsports trong giải Xfinity Series.

“Tôi không muốn phải thừa nhận tôi có vấn đề. Tôi đã mất một thời gian dài mới chấp nhận và theo các phương pháp trị liệu”, Leicht nói.

Stephen Leicht là tay đua xe chuyên nghiệp người Mỹ, hiện đang thi đấu toàn thời gian trong NASCAR Xfinity Series, lái chiếc Chevrolet Camaro số 01 cho JD Motorsports.

Theo USA Today

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.