Vì sao các tập đoàn công nghệ đổ tiền tài trợ giải đua Công thức 1?

An Long

Công nghệ ngày càng tích hợp sâu vào giải đua Công thức 1. Không có môn thể thao nào năng động trong quá trình phát triển và đón nhận nhiều công nghệ mới như F1 ...

Các công ty công nghệ như Oracle đang mở rộng tài trợ cho Công thức 1.
Các công ty công nghệ như Oracle đang mở rộng tài trợ cho Công thức 1.

Formula 1 là một môn thể thao cực kỳ nổi tiếng trên toàn thế giới và càng nổi tiếng hơn trong mùa giải năm 2021, đặc biệt sau loạt phim Drive to Survive của Netflix. Đây cũng là một trong những môn thể thao kỹ thuật phức tạp nhất hành tinh, thu hút các công ty công nghệ như Amazon Web Dịch vụ (AWS), AMD, Cognizant, Dell Technologies và Oracle tài trợ. Công nghệ được sử dụng để mô phỏng tác động những thay đổi thiết kế mới, cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về dữ liệu cảm biến trong xe hơi và lưu trữ các nền tảng tương tác cho những người hâm mộ trung thành.

“Khi mức độ phổ biến của F1 ngày càng tăng, đặc biệt là ở Mỹ, nơi loạt phim Netflix đã khơi dậy làn sóng quan tâm đến môn thể thao này, chúng tôi có cơ hội tiếp cận một lượng lớn khán giả quan tâm đến tác động của công nghệ đối với các đội yêu thích của họ”, Ariel Kelman, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc tiếp thị của Oracle, nói. Oracle vừa ký mở rộng quan hệ đối tác lâu năm hiện có với Red Bull Racing để trở thành Oracle Red Bull Racing, có nghĩa là đội sẽ sử dụng nhiều dịch vụ Cơ sở hạ tầng đám mây Oracle (OCI) hơn nữa, để cải thiện hiệu suất vào ngày đua, và giúp Red Bull Powertrains thiết kế động cơ thế hệ tiếp theo.

Rachel Thornton, Phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của AWS chia sẻ: “F1 là cuộc chiến giữa những tay đua giỏi nhất thế giới, nhưng đó cũng là cuộc chiến của một số kỹ sư sáng tạo nhất thế giới. Không có môn thể thao nào năng động trong quá trình phát triển và đón nhận công nghệ mới như F1, và với trung tâm môn thể thao là một chiếc xe hơi - một môi trường định hướng hữu cơ về mặt công nghệ, dữ liệu”.

Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ đám mây và máy học chính thức cho Công thức 1 kể từ năm 2018, Thornton nói rõ thêm, “Chúng tôi có lợi ích về quảng cáo và tài sản kỹ thuật số, nhưng điều thực sự phân biệt sự hợp tác này là cách kể chuyện phong phú về tác động kinh doanh của đám mây. Công nghệ của AWS đang cho phép F1 cải thiện cách sử dụng dữ liệu cho hoạt động kinh doanh của mình và câu chuyện đó còn vang xa hơn cả việc đua xe. Nó gây được tiếng vang với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chúng tôi có thể thông báo điều này thông qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm cả tại chỗ tại các cuộc đua Grand Prix, nơi khách hàng của chúng tôi không chỉ nghe về hành trình của F1 mà còn có thể trải nghiệm nó ngay trong ngày đua”.

AWS tài trợ công nghệ phân tích dữ liệu trong F1
AWS tài trợ công nghệ phân tích dữ liệu trong F1

Liz Matthews, Phó chủ tịch cấp cao về thương hiệu và sáng tạo của Dell Technologies cho biết: “Chúng tôi đã trở thành đối tác công nghệ chính thức của Tập đoàn McLaren và đội đua Công thức 1 vào năm 2018. “McLaren dựa vào công nghệ để cạnh tranh - đó là thứ cung cấp năng lượng cho xe của họ và đó là cách họ có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để cải thiện hiệu suất. Giống như chúng tôi, đổi mới là trung tâm của tất cả những gì họ làm. Điều đó, cùng với mục đích chung của chúng tôi là thúc đẩy sự tiến bộ của con người, đã khiến quyết định tài trợ trở nên đơn giản”.

AMD lần đầu tiên tài trợ cho Công thức 1 vào năm 2002 và bắt đầu hợp tác với đội Mercedes-AMG Petronas vào năm 2020. Hiệp hội thương hiệu tích cực là lý do chính khiến John Taylor, CMO của AMD, tài trợ cho Công thức 1. Ông giải thích thêm: “Nếu bạn nói với người tiêu dùng rằng AMD cung cấp năng lượng cho PlayStation 5, hoặc hệ thống thông tin giải trí Tesla, hoặc màn hình hướng lên 787 Dreamliner, tất cả dường như không có gì nổi bật. Nhưng mối quan hệ với Mercedes lại khác. Các đội đua Công thức 1 sử dụng công nghệ AMD rất thành công trong thiết kế xe, phân tích dữ liệu, chạy mô phỏng, và do đó, nó có tác dụng liên kết thương hiệu”.

Tay đua Sebastian Vettel của Aston Martin trong giải F1 Grand Prix năm 2021
Tay đua Sebastian Vettel của Aston Martin trong giải F1 Grand Prix năm 2021

Công ty dịch vụ công nghệ Cognizant gần đây đã bắt đầu tài trợ cho đội F1 Aston Martin. Theo CMO Gaurav Chand của công ty, "Chúng tôi là một công ty trị giá 18 tỷ đô la và không nhiều người trên toàn cầu biết về chúng tôi hoặc những gì chúng tôi đã làm". Chand đã chuyển sang tài trợ để giải quyết những thách thức đó và có ba tiêu chí trong quá trình lựa chọn của mình - phạm vi tiếp cận toàn cầu, kích hoạt khách hàng tinh vi và lấy công nghệ làm trung tâm. Chand tuyên bố: “Khi bạn nhìn vào những tiêu chí đó, Công thức Một là một giải đua hoàn hảo trên cả ba tiêu chí đó”.

Tài trợ cho Công thức 1 không hề rẻ, tuy nhiên lại mang về lợi ích lớn. AMD chia sẻ rằng chỉ riêng việc quảng bá thương hiệu trên truyền hình, lợi tức đầu tư của họ đã tăng gấp 14,5 lần. Nhận thức về phương tiện truyền thông là một lợi ích mà các nhà tài trợ tích lũy được nhưng nó không phải là cách duy nhất để biện minh cho ngân sách tài trợ.

“Ngoài phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị, chúng tôi còn xem xét kỹ mức độ tương tác và chúng tôi nhận thấy rằng việc kết hợp McLaren vào các chiến dịch, nội dung và sự kiện hàng đầu của chúng tôi đã mang lại mức tăng 50% mức độ tương tác giữa các đối tượng chính của chúng tôi”, Matthews của Dell chia sẻ . “Nhưng bản chất của quan hệ đối tác còn nhiều hơn thế. Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác cùng nhau để thúc đẩy loại hình đổi mới có tác động lâu dài đến thế giới của chúng ta. Từ việc giải quyết tính bền vững trong toàn ngành đến phát triển thế hệ công nghệ lãnh đạo tiếp theo thông qua giáo dục STEM, quan hệ đối tác của chúng tôi tiếp tục là một mối quan hệ nhiều mặt với mục đích lớn hơn”.

Giám đốc điều hành AMD Lisa Lisa Su với tay đua F1 Lewis Hamilton tại CES 2021.
Giám đốc điều hành AMD Lisa Lisa Su với tay đua F1 Lewis Hamilton tại CES 2021.

Ngoài lợi ích kinh doanh của việc tài trợ, các nhà tiếp thị cũng nhận được sự thích thú cá nhân khi được kết hợp với Công thức 1.

“Tôi rất thích làm việc với các tay đua F1 như Daniel Ricciardo để xây dựng trải nghiệm hấp dẫn cho người hâm mộ”, Thornton nói.

Theo Forbes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.