Trung Quốc chính thức cấp phép cho dịch vụ taxi không người lái đầu tiên

Minh Long

Baidu, công ty phát triển trí tuệ nhân tạo và công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, đã được bật đèn xanh để triển khai dịch vụ taxi không người lái, giúp hãng này chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty khởi nghiệp xe điện thông minh (EV) nhằm thương mại hóa công nghệ lái xe tự hành.

Baidu trở thành công ty đầu tiên vận hành taxi hoàn toàn không người lái tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.
Baidu trở thành công ty đầu tiên vận hành taxi hoàn toàn không người lái tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Công ty này cho biết giấy phép được cấp cho dịch vụ gọi xe tự hành Apollo Go của họ để cung cấp các chuyến đi bằng robotaxi mà không cần có người điều khiển, đánh dấu "một bước ngoặt quan trọng" cho tương lai của ngành giao thông ở Trung Quốc.

Với thông tin này, Baidu cũng trở thành công ty đại lục đầu tiên vận hành taxi hoàn toàn không người lái trên những con đường ở quốc gia tỷ dân.

Wei Dong, giám đốc điều hành an toàn của nhóm lái xe thông minh của Baidu cho biết: “Chúng tôi tin rằng giấy phép này là một cột mốc quan trọng mang tính bước ngoặt khi ngành công nghiệp cuối cùng có thể triển khai các dịch vụ lái xe hoàn toàn tự động trên quy mô lớn”.

Không giống như robotaxi ra mắt tại Bắc Kinh vào tháng 4, 10 xe taxi tự hành được chạy trên đường vào tuần tới của Baidu sẽ không có "nhân viên an ninh" ngồi sau tay lái trong trường hợp khẩn cấp. Động thái cấp giấy phép phản ánh sự tin tưởng của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với công nghệ xe tự hành.

“Chính quyền Trung Quốc thường rất cẩn trọng trước các đổi mới công nghệ và sản phẩm sáng tạo mới. Những chiếc taxi không người lái phải được chứng minh là rất an toàn trước khi họ có thể đảm bảo được giấy phép theo quy định”, Cao Hua, một đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management, cho hay.

Ở phía tây nam thành phố Trùng Khánh - đô thị lớn nhất Trung Quốc, với khoảng 30 triệu cư dân - robotaxi sẽ đón hành khách từ 9:30 sáng đến 4:30 chiều. Các xe taxi tự hành sẽ hoạt động từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc miền Trung Trung Quốc.

Các khu vực kinh doanh sẽ có diện tích 30 km vuông ở quận Vĩnh Xuyên của Trùng Khánh và 13 km vuông trong Khu phát triển kinh tế và công nghệ Vũ Hán.

Baidu đã ra mắt Apollo, nền tảng lái xe tự động mã nguồn mở lớn nhất thế giới, vào năm 2017. Bên cạnh việc kinh doanh robotaxi, họ cũng đang đẩy mạnh phát triển và sản xuất xe điện thông minh cho mục đích sử dụng trong gia đình để khai thác tốc độ điện khí hóa trên các tuyến đường của Trung Quốc đại lục.

Chi nhánh sản xuất ô tô của Baidu, Jidu, có kế hoạch bắt đầu lắp ráp mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm sau, tham gia cuộc cạnh tranh với hãng sản xuất xe điện đang đứng đầu toàn cầu Tesla và một loạt các đối thủ khác bao gồm Nio, XPeng và Li Auto.

Công ty đã công bố vào đầu năm nay rằng mẫu xe đầu tiên của họ sẽ có khả năng lái tự động cấp độ 4 (L4), cho thấy những chiếc xe không cần sự can thiệp của con người trong hầu hết các trường hợp.

Theo hệ thống phân loại do cơ quan tiêu chuẩn hóa SAE International công bố, hầu hết các phương tiện thông minh trên đường đất liền được phân loại là cấp 2 (L2) hoặc L2 +.

Một hành khách đi taxi Apollo Go trong khu vực 60 km vuông được chỉ định ở Bắc Kinh chỉ trả một vài nhân dân tệ cho mỗi chuyến đi vì Baidu giảm giá rất lớn để quảng cáo dịch vụ gọi xe không người lái của mình. Trong khi đó, một chiếc taxi thông thường ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải có giá trung bình hơn 2 nhân dân tệ cho mỗi km.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.