Cuộc đua robotaxi đang "nóng" tại Trung Quốc

Nhiều năm qua, cả thế giới vẫn nung nấu và xoay quanh những phát minh về xe ô tô tự lái. Tại Trung Quốc, một công ty đang tiến gần hơn đến giai đoạn biến giấc mơ trên thành hiện thực.

Dịch vụ taxi không người lái đang được AutoX, một startup của Alibaba, triển khai tại Trung Quốc
Dịch vụ taxi không người lái đang được AutoX, một startup của Alibaba, triển khai tại Trung Quốc

AutoX, một startup được Alibaba chống lưng, thông báo họ đã triển khai robottaxi hoàn toàn không người lái trên các con đường công cộng ở Thâm Quyến. Công ty cho biết họ trở thành công ty đầu tiên ở Trung Quốc làm được như vậy, ghi dấu một cột mốc quan trọng trong ngành.

Trước đây, Trung Quốc vẫn có nhiều chính sách, quy định nghiêm ngặt về dịch vụ đưa đón bằng xe tự lái trên các tuyến đường công cộng trong nước.

Tuy nhiên, chương trình của AutoX hoàn toàn khác. Tại Thâm Quyến, AutoX loại bỏ hoàn toàn vai trò của người lái xe dự phòng, không cần đến cả người điều khiển từ xa nào cho đội xe 25 chiếc của họ. AutoX cũng không bị hạn chế chạy ở những tuyến đường nào, mặc dù công ty cho biết họ đang tập trung vào khu vực trung tâm thành phố.

Công ty đã phát hành một đoạn video về chiếc xe tải nhỏ của mình - Fiat Chrysler Pacifica - tự di chuyển qua khu vực trung tâm của thành phố. Video chiếu cảnh hành khách lên xe, xếp một gói hàng vào băng ghế sau và để một con chó nhảy vào.

Nó cũng mô tả chiếc xe di chuyển xung quanh các xe tải, đi qua người đi bộ và cả cảnh quay đầu xe.

“Đó là một giấc mơ”, Giám đốc điều hành AutoX Jianxiong Xiao nói trong một cuộc phỏng vấn. "Sau khi làm việc chăm chỉ trong nhiều năm, cuối cùng chúng tôi đã đạt đến điểm rằng công nghệ này đã đủ trưởng thành, đến mức chúng tôi cảm thấy tự tin để thực sự không cần đến lái xe”.

Xiao cho biết công ty đã thuyết phục được các cơ quan quản lý sau khi nỗ lực cải tiến cả phần mềm và phần cứng. Ông nói: “Chúng tôi có hơn 100 xe chạy mỗi ngày ở Trung Quốc để thu thập dữ liệu”. Và tất nhiên, AutoX sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo. "Phần mềm AI hiện nay đã tốt hơn rất nhiều”.

“Từ quan điểm kỹ thuật, chiếc xe đã sẵn sàng,” Xiao nói. 

AutoX được Xiao thành lập vào năm 2016. Xiao là một cựu trợ lý giảng viên tại Princeton, ông vẫn thích được gọi là "Giáo sư X". Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này tập trung vào việc sản xuất công nghệ áp dụng cho ô tô tự lái và hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn, chẳng hạn như Fiat Chrysler, để phát triển và cung cấp robotaxi.

Sáng kiến ​​mới vẫn đang ở chế độ thử nghiệm và hiện chưa thương mại hóa. Xiao nói rằng anh hy vọng sẽ được phép mở rộng chương trình trong hai hoặc ba năm tới.

AutoX có hơn 100 xe chạy mỗi ngày ở Trung Quốc để thu thập dữ liệu
AutoX có hơn 100 xe chạy mỗi ngày ở Trung Quốc để thu thập dữ liệu

Cuộc đua robotaxi

Mặc dù AutoX đã khẳng định được lợi thế ở Trung Quốc, nhưng đây không phải lần đầu tiên robotaxi xuất hiện trên đường phố công cộng. Vào tháng 10, Waymo của Alphabet đã đi một bước xa hơn, nói rằng họ sẽ bắt đầu mở dịch vụ vận chuyển không người lái của mình cho các thành viên của công chúng ở Phoenix, Arizona.

Cạnh tranh trong nước cũng đang nóng lên. Gần đây, các công ty Trung Quốc bắt đầu cho phép nhiều người dân thường trải nghiệm cảm giác ngồi trên xe tự lái.

Năm nay, đại dịch COVID-19 cho thấy sự cần thiết của các dịch vụ không tiếp xúc, điều này càng khuyến khích chính phủ Trung Quốc tiến nhanh hơn với công nghệ tự trị, Xiao nói.

Vào tháng 6, Didi, công ty gọi xe lớn nhất Trung Quốc, bắt đầu cung cấp các chuyến đi miễn phí trên các phương tiện tự hành của mình trong một khu vực ở Thượng Hải.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu cũng thông báo về dịch vụ robotaxi của hãng tại một số quận ở Bắc Kinh. 

AutoX đã có hơn 100 robotaxi được triển khai tại 5 thành phố của Trung Quốc, bao gồm Thượng Hải và Vũ Hán. Trong năm tới, hãng đặt mục tiêu tăng gấp đôi phạm vi tiếp cận đến hơn 10 thành phố. Xiao nói việc công ty có thể loại bỏ con người ngồi sau tay lái ô tô ở các thị trường khác hay không phụ thuộc vào các cơ quan quản lý địa phương.

Tại Thượng Hải, các phương tiện của họ được cung cấp cho người dùng công cộng, những người vẫn gọi xe thông qua ứng dụng Autonavi của Alibaba, một ứng dụng bản đồ của Trung Quốc.

AutoX được sự chấp thuận của chính quyền địa phương ở Thâm Quyến sau sáu tháng thử nghiệm tại đây.

Trung Quốc có thể trở thành thị trường hàng đầu thế giới về xe tự lái.
Trung Quốc có thể trở thành thị trường hàng đầu thế giới về xe tự lái.

Một số kinh nghiệm được công ty rút ra bao gồm cách thích ứng tốt hơn với điều kiện giao thông ở mỗi nơi. Ví dụ, ở Thâm Quyến, các lái xe thường phải đề phòng những nhân viên giao hàng đi xe đạp và xe scooter, lái xe ở đây cũng được cho là lái xe hung hãn hơn ở Mỹ.

"Các kịch bản giao thông khó khăn hơn nhiều", ông nói thêm. "Đối với AI của chúng tôi, chúng tôi đã phải làm rất nhiều việc để thích nghi với cách lái xe địa phương của Trung Quốc."

Theo báo cáo từ công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, nơi có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới, một ngày nào đó có thể trở thành thị trường hàng đầu thế giới về xe tự lái. McKinsey dự báo Trung Quốc có thể tạo ra tới 1,1 nghìn tỷ USD doanh thu từ các dịch vụ di chuyển tự hành vào năm 2040.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn còn phải đối mặt với một chặng đường dài phía trước. Xiao ước tính có thể mất 5 năm nữa để taxi không người lái trở nên phổ biến trên khắp Trung Quốc.

“Các rào cản lớn đến mức khó tin”, ông nói. "Rất khó khăn, nhưng chúng tôi rất hạnh phúc”.

 

Theo CNN

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.