Xe tự lái Tesla tăng tốc đến 150km/h, tài xế vẫn vô tư … ngủ 

Để chế độ tự lái, tài xế và hành khách ngồi trong chiếc xe Tesla yên tâm ngả ghế thư giãn và … ngủ khi chiếc xe tăng tốc phi lên đến gần 150km/h.

Tesla Model S
Tesla Model S

Theo trang Daily Mail, tài xế Tesla đã cảnh sát bắt giữ khi đang ngủ gật trong khi chiếc xe tự lái chạy với tốc độ 150km/h với “hệ thống lái tự động” ở Canada.

Đó là một chiếc xe Model S. Khi cảnh sát phát hiện ra chiếc xe đang di chuyển với tốc độ khoảng 140km/h, họ đã bật đèn nhấp nháy khẩn cấp - nhưng chiếc xe Tesla tiếp tục 'tự động tăng tốc' lên 150km/h. Giới hạn tốc độ trên đoạn đường cao tốc đó là khoảng 110km/h.

Cảnh sát cho biết: “Chiếc xe có vẻ đang ở chế độ tự lái, di chuyển trên 140km/h, cả hai ghế trước ngả hoàn toàn và cả hai người ngồi trên xe đều đang ngủ”.

Không rõ tại sao chiếc xe lại tăng tốc lên đến 150km/h khi khi cảnh sát đuổi theo.

Người lái xe, 20 tuổi, một người Anh, đã bị buộc tội chạy quá tốc độ và treo bằng lái 24 giờ vì lái xe trong trạng thái mệt mỏi.

Anh ta sau đó cũng bị buộc tội lái xe nguy hiểm và nhận được lệnh triệu tập ra hầu tòa vào tháng 12.

"Tôi chưa bao giờ, từng thấy bất cứ thứ gì như thế này trước đây, nhưng tất nhiên khi đó chưa có các công nghệ xe hơi như bây giờ”, một cảnh sát nói.

Những chiếc sedan Tesla Model S có chức năng lái tự động, bao gồm tự động đánh lái cũng như kiểm soát hành trình 'nhận biết giao thông'. Trong trường hợp này, cả hai chức năng dường như được sử dụng ..

Dù chiếc xe chạy dưới hệ thống lái tự động, một hệ thống an toàn tiên tiến cho hỗ trợ lái xe. Song vẫn cần người điều khiển phương tiện.

Theo trang web của Tesla, chức năng tự động lái sẽ đánh lái, tăng tốc và phanh trong làn đường của nó, nhưng lưu ý lái xe vẫn cần chú ý. Website nói rõ chức năng này không biến chiếc xe thành một chiếc ô tô tự lái.

Ở Canada, lái xe sẽ vi phạm luật khi bật tính năng tự lái và hoàn toàn phó mặc.

Vào tháng 7, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho biết ông hy vọng các mẫu xe Tesla sẽ hoàn toàn tự động vào cuối năm nay, cho biết hãng đã ở một điểm “'rất gần”, có thể đáp ứng các yêu cầu tự lái “cấp độ năm”, nghĩa là hoàn toàn không cần đến lái xe.

Các xe Tesla hiện nay có khả năng tự lái “cấp độ hai”, nhưng Musk tuyên bố Tesla có thể nâng cấp các mẫu xe lên hệ thống tự lái cấp độ 5 chỉ bằng việc cập nhật phần mềm đơn giản.

Nhưng nhà phân tích Tim Urquhart của IHS Markit cho biết dù lái xe tự động cấp độ 5 có là “chén thánh”, thì các quốc gia vẫn phải ra các điều luật nghiêm khắc đối với phương tiện hoàn toàn tự động trên đường.

Vào tháng 1, một tài xế ở Ontario đã bị buộc tội lái xe liều lĩnh sau khi cảnh sát bắt quả tang anh ta dùng cả hai tay để xỉa răng khi xe lao xuống đường cao tốc với tốc độ 140km/h.

Một số vụ tai nạn chết người liên quan đến chức năng 'lái tự động' cũng đang được các quan chức điều tra, trong đó có vụ tai nạn xảy ra khi tài xế sử dụng tính năng tự lái và ngồi chơi game trên điện thoại thông minh.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho biết ông hy vọng các mẫu xe Tesla sẽ hoàn toàn tự động vào cuối năm nay, cho biết hãng đã ở một điểm “'rất gần”, có thể đáp ứng các yêu cầu tự lái “cấp độ năm”, nghĩa là hoàn toàn không cần đến lái xe.
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho biết ông hy vọng các mẫu xe Tesla sẽ hoàn toàn tự động vào cuối năm nay, cho biết hãng đã ở một điểm “'rất gần”, có thể đáp ứng các yêu cầu tự lái “cấp độ năm”, nghĩa là hoàn toàn không cần đến lái xe.

Luật về xe tự lái tại Canada, Mỹ và Anh như thế nào?

Các quốc gia vẫn đang xây dựng bộ luật liên quan đến xe tự lái. Canada hiện chưa thông qua bất kỳ luật liên bang nào đối với xe tự lái, chế độ tự lái trên xe.

Mặc dù sử dụng phương tiện tự lái không phạm pháp, nhưng hiện tại, người lái xe vẫn được yêu cầu kiểm saots phương tiện khi được cảnh báo.

Do đó, họ phải nhận thức được và sẵn sàng lái xe trong bất kỳ thời điểm nào. Ngoài ra, tất cả các điều luật hiện hành - chẳng hạn như cấm sử dụng điện thoại di động hoặc cấm ngủ khi lái xe - vẫn được áp dụng.

Tại Mỹ, luật đối với xe tự hành khác nhau giữa các bang, mặc dù không bang nào có lệnh cấm hoàn toàn xe tự hành.

Tính đến năm 2020, Connecticut, District of Columbia, Illinois, Massachusetts, New Hampshire, New York và Vermont đều yêu cầu xe ô tô phải có người điều khiển phương tiện.

Một số bang (Florida, Georgia, Nebraska, Nevada, North Carolina, North Dakota, Pennsylvania và Washington) yêu cầu người điều khiển phải có mặt tùy thuộc mức độ tự động hóa của phương tiện.

Một số bang không có luật hoặc lệnh hành pháp liên quan đến xe tự hành, như Alaska, Kansas, Maryland, Missouri, Montana, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, Rhode Island, South Carolina, South Dakota, West Virginia, Wyoming.

Trong khi đó, một số bang, chẳng hạn như California, lại tích cực khuyến khích thử nghiệm xe tự hành trên đường từ năm 2012.

Tại Vương quốc Anh, luật liên quan đến các phương tiện tự động đang được tham vấn. Anh không cho phép sử dụng hệ thống thí điểm tự động lái xe trên đường công cộng, nhưng trong năm 2021, lái xe rảnh tay có thể được cho là hợp pháp.

Điều này có nghĩa là người lái xe vẫn phải sẵn sàng điều khiển phương tiện, nhưng có thể làm những việc như kiểm tra điện thoại trong khi xe ở chế độ hỗ trợ lái và kiểm soát hành trình trên đường cao tốc.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.