Trong một thế giới hoàn hảo, sẽ không có các vụ tai nạn ô tô gây chết người. Các hãng sản xuất xe như Volvo đang phấn đấu vì một mục tiêu như vậy: gần đây, Volvo tuyên bố rằng tất cả xe do hãng làm ra sẽ được hạn chế tốc độ ở mức 112 dặm (khoảng hơn 180 km)/giờ.
Về phía người tiêu dùng, niềm tin đang được nhiều tài xế đặt vào công nghệ xe tự lái. Một tài xế dùng ô tô điện ở Mỹ thậm chí nói rằng lẽ ra đã tránh được một vụ đâm xe nếu bật hệ thống lái tự động AutoPilot của chiếc Model 3.
Tuy nhiên, nghiên cứu mới của IIHS lại cho thấy người tiêu dùng không nên quá lạc quan rằng công nghệ hiện đại sẽ giúp các vụ đâm xe giảm mạnh, nhất là đối với xe tự lái hoàn toàn.
Phân tích của IIHS đã chỉ ra rằng “cứ mỗi 10 vụ tai nạn, thì có 9 vụ lỗi của tài xế là lỗi cuối cùng trong chuỗi sự kiện dẫn tới đâm va”. Trong số những vụ đâm xe như vậy, xe tự lái chỉ có khả năng tránh được khoảng 1/3 số vụ.
“Có thể, sẽ đến lúc xe tự lái hoàn toàn sẽ đạt tới khả năng nhận diện nguy hiểm tốt hơn so với con người, nhưng chúng tôi cho rằng chỉ riêng điều này sẽ không ngăn chặn được phần lớn các vụ tai nạn”, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của IIHS, bà Jessica Cicchino, đồng tác giả của nghiên cứu trên, phát biểu.
Để thực hiện nghiên cứu này, IIHS đã tiến hành xem xét 5.000 vụ tai nạn do cảnh sát ghi chép lại. Hành vi của tài xế dẫn tới mỗi vụ tai nạn được phân loại theo các nhóm như “thực hiện và thi hành”, “mất năng lực”, và “cảm ứng và nhận thức”. Các nhà nghiên cứu đã hình dung ra cùng những sự kiện dẫn tới những vụ tai nạn đó, nhưng loại bỏ tài xế khỏi phương trình, và thay vào đó chỉ sử dụng tính năng xe tự lái để rút ra kết luận xem điều gì có thể xảy ra.
Kết quả cho thấy, một chiếc xe tự lái hoàn toàn sẽ cần phải được lập trình một cách đặc biệt để tránh được một vài trong số những lỗi liên quan đến việc ra quyết định và dự đoán của tài xế. Trong nhiều trường hợp, những chiếc xe tự lái ưu tiên sự thoải mái và tốc độ, thay vì những động cần thiết để tránh một vụ tai nạn.
“Phân tích của chúng tôi cho thấy việc quan trọng nhất đối với các nhà thiết kế là đặt vấn đề an toàn lên trên các sở thích của tài xế, thì ô tô tự lái mới có thể thực hiện được lời hứa an toàn hơn tài xế là con người”, nhà khoa học Alexandra Mueller của IIHS, nói.
Một vấn đề khác được IIHS quan tâm không kém là việc những phát minh như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) và cảnh báo chuyển làn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự chú ý của tài xế trong quá trình lái xe.
Báo cáo cho rằng, hiện nay, cách tốt nhất mà các tài xế có thể làm để giảm thiểu nguy cơ xảy ra đâm va là tập trung khi lái xe, ngay cả khi xe của bạn có tính năng tự lái cao cấp.