Công nghệ xe tự lái có thể không an toàn như bạn tưởng

Phương Vy

Nhiều người vẫn đinh ninh rằng xe tự lái là một công nghệ an toàn, có thể  giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một báo cáo mới từ Viện bảo hiểm về An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy công nghệ này có thể sẽ không đạt được mức độ an toàn như kỳ vọng.

Ảnh minh họa - Ảnh: Volvo/CarBuzz.
Ảnh minh họa - Ảnh: Volvo/CarBuzz.

Trong một thế giới hoàn hảo, sẽ không có các vụ tai nạn ô tô gây chết người. Các hãng sản xuất xe như Volvo đang phấn đấu vì một mục tiêu như vậy: gần đây, Volvo  tuyên bố rằng tất cả xe do hãng làm ra sẽ được hạn chế tốc độ ở mức 112 dặm (khoảng hơn 180 km)/giờ.

Về phía người tiêu dùng, niềm tin đang được nhiều tài xế đặt vào công nghệ xe tự lái. Một tài xế dùng ô tô điện ở Mỹ thậm chí nói rằng lẽ ra đã tránh được một vụ đâm xe nếu bật hệ thống lái tự động AutoPilot của chiếc Model 3.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của IIHS lại cho thấy người tiêu dùng không nên quá lạc quan rằng công nghệ hiện đại sẽ giúp các vụ đâm xe giảm mạnh, nhất là đối với xe tự lái hoàn toàn.

Phân tích của IIHS đã chỉ ra rằng “cứ mỗi 10 vụ tai nạn, thì có 9 vụ lỗi của tài xế là lỗi cuối cùng trong chuỗi sự kiện dẫn tới đâm va”. Trong số những vụ đâm xe như vậy, xe tự lái chỉ có khả năng tránh được khoảng 1/3 số vụ.

“Có thể, sẽ đến lúc xe tự lái hoàn toàn sẽ đạt tới khả năng nhận diện nguy hiểm tốt hơn so với con người, nhưng chúng tôi cho rằng chỉ riêng điều này sẽ không ngăn chặn được phần lớn các vụ tai nạn”, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của IIHS, bà Jessica Cicchino, đồng tác giả của nghiên cứu trên, phát biểu.

Để thực hiện nghiên cứu này, IIHS đã tiến hành xem xét 5.000 vụ tai nạn do cảnh sát ghi chép lại. Hành vi của tài xế dẫn tới mỗi vụ tai nạn được phân loại theo các nhóm như “thực hiện và thi hành”, “mất năng lực”, và “cảm ứng và nhận thức”. Các nhà nghiên cứu đã hình dung ra cùng những sự kiện dẫn tới những vụ tai nạn đó, nhưng loại bỏ tài xế khỏi phương trình, và thay vào đó chỉ sử dụng tính năng xe tự lái để rút ra kết luận xem điều gì có thể xảy ra.

Kết quả cho thấy, một chiếc xe tự lái hoàn toàn sẽ cần phải được lập trình một cách đặc biệt để tránh được một vài trong số những lỗi liên quan đến việc ra quyết định và dự đoán của tài xế. Trong nhiều trường hợp, những chiếc xe tự lái ưu tiên sự thoải mái và tốc độ, thay vì những động cần thiết để tránh một vụ tai nạn.

“Phân tích của chúng tôi cho thấy việc quan trọng nhất đối với các nhà thiết kế là đặt vấn đề an toàn lên trên các sở thích của tài xế, thì ô tô tự lái mới có thể thực hiện được lời hứa an toàn hơn tài xế là con người”, nhà khoa học Alexandra Mueller của IIHS, nói.

Một vấn đề khác được IIHS quan tâm không kém là việc những phát minh như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) và cảnh báo chuyển làn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự chú ý của tài xế trong quá trình lái xe.

Báo cáo cho rằng, hiện nay, cách tốt nhất mà  các tài xế có thể làm để giảm thiểu nguy cơ xảy ra đâm va là tập trung khi lái xe, ngay cả khi xe của bạn có tính năng tự lái cao cấp.

Theo CarBuzz

Tags: xe tự lái

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.