Thừa tiền, ông chủ Tesla định mua một hãng xe hơi truyền thống

Nguyễn Hiếu

Elon Musk cân nhắc thâu tóm hãng xe hơi truyền thống với điều kiện thương vụ diễn ra trong êm đẹp, không có sự đấu đá gay gắt nào trong quá trình sáp nhập.

Đến thời điểm này, hãng xe hơi điện non trẻ Tesla đã có vốn hóa thị trường 554 tỷ USD, vượt xa những tên tuổi khổng lồ, có lịch sử trên dưới 100 năm như BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz, General Motors. Khi có quá nhiều tiền, ông chủ Elon Musk bắt đầu cân nhắc mua lại một hãng ô tô truyền thống thông qua một thương vụ "vui vẻ".

Elon Musk ngẩng cao đầu trước các đối thủ trong ngành sản xuất ô tô. Ảnh: Getty Images.
Elon Musk ngẩng cao đầu trước các đối thủ trong ngành sản xuất ô tô. Ảnh: Getty Images.

Trả lời phỏng vấn hôm 1/12, khi được hỏi liệu có thích mua lại một hãng xe hơi khác hay không, Musk cho rằng điều này có thể xảy ra nhưng với một số điều kiện nhất định.

"Chúng tôi không thực hiện một cuộc tiếp quản mang tính thù địch", nhà sáng lập Tesla chia sẻ. "Nếu có ai đó ngỏ ý thân thiện về ý tưởng hợp nhất, tôi sẽ cùng thảo luận".

Sau nhiều đợt tăng giá liên tiếp, hiện tại vốn hóa thị trường của Tesla đã vượt mức 500 tỷ USD. Một lần nữa, Elon Musk tự nói rằng giá cổ phiếu quá cao so với thực tế.

Các nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu Tesla phần lớn vì họ coi đây là một công ty công nghệ hơn là một nhà sản xuất ô tô, mặc dù phần lớn doanh thu đến từ việc bán xe hơi.

Thành lập từ 2007, Tesla là hãng xe hơi non trẻ có lịch sử chưa đến 20 năm. Trước đây, các đối thủ từng chế giễu ý tưởng xây dựng đế chế ô tô điện của Elon Musk. "Ồ, về cơ bản các bạn là một lũ ngốc", ông mô tả lại thái độ của những nhà sản xuất truyền thống đối với Tesla.

Ô tô điện của Tesla ngày càng chiếm lĩnh thị trường, vốn hóa của tập đoàn đã vượt mức 500 tỷ USD.
Ô tô điện của Tesla ngày càng chiếm lĩnh thị trường, vốn hóa của tập đoàn đã vượt mức 500 tỷ USD.

Gần đây nhất, vào giữa tháng 11, Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã không ngần ngại trực tiếp công kích Elon Musk và hãng xe điện Tesla là kiểu nhà hàng "chỉ có đầu bếp mà không có công thức chế biến".

Tuy nhiên, trên thực tế Tesla đang thành công vượt bậc, đứng đầu danh sách những nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất toàn cầu.

Sự thăng hoa của Tesla cùng với SpaceX, công ty hàng không vũ trụ do Elon Musk sáng lập và điều hành đã giúp ông vượt qua Bill Gates để trở thành người giàu thứ 2 thế giới. Theo Bloomberg Billionaires Index, tính đến 2/12, vị tỷ phú này nắm trong tay 142 tỷ USD, chỉ còn kém người đứng đầu Jeff Bezos 46 tỷ USD.

 

Theo Tech Crunch

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.