Hôm 27/11, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) thông báo mở một cuộc điều tra chính thức đối với khoảng 115.0000 xe Tesla, bao gồm Model S (2015-2017) và Model X (2016-2017), sau khi nhận được 43 khiếu nại về vấn đề an toàn của hệ thống treo trước.
Theo NHTSA, có 32 khiếu nại liên quan đến lỗi xảy ra trong quá trình điều khiển đỗ xe tốc độ thấp và 11 trường hợp khi đang vận hành trên đường. “Các khiếu nại tăng dần, đã có 3 sự cố ở đường cao tốc được phản ánh trong vòng 3 tháng qua”, cơ quan này thông báo.
Dường như Tesla đã nhận thấy nguy cơ lỗi trong qua trình sản xuất. Một thông báo phát hành năm 2017 cho biết một số xe có “Hệ thống treo phía trước có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật. Trong trường hợp bộ phận này bị hỏng, tài xế vẫn duy trì quyền điều khiển nhưng lốp có thể tiếp xúc với tấm lót vòm bánh”.
Ngày 20/11, một vụ kiện tập thể chống lại Tesla đã được đệ trình lên tòa án California. Đơn kiện cho rằng lỗi từ khâu sản xuất có thể dẫn đến việc hệ thống treo trước và sau trên Model S và Model X dễ hỏng.
Hồi tháng 10, Tesla thông báo với NHTSA về việc triệu hồi khoảng 30.000 xe Model S và Model X ở Trung Quốc vì các vấn đề liên quan đến hệ thống treo trước theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nước này. "Điều kiện lái xe và tình trạng đường giao thông ở Trung Quốc yêu cầu hệ thống treo mạnh hơn", hãng cho biết.
Ngoài ra, Tesla cũng triệu hồi hàng loạt dòng Model S gặp lỗi hệ thống treo sau tại thị trường Trung Quốc. Chưa rõ sự cố này có liên quan đến lỗi hệ thống treo trước hay không.
Tuy nhiên, Tesla cho rằng không cần thu hồi ở Mỹ và hệ thống treo vẫn hoạt động tốt. Hãng đánh giá khả năng xảy ra lỗi là "cực kỳ hiếm". Tính đến nay, chưa có bất kỳ tai nạn, thương tích hoặc ca tử vong nào trên toàn thế giới có nguyên nhân từ hệ thống treo trên xe Tesla.
Đây không phải lần đầu dòng xe điện của tỷ phú Elon Musk bị điều tra về các vấn đề an toàn. Hồi tháng 6, NHTSA đã mở một cuộc đánh giá sơ bộ về các lỗi màn hình cảm ứng.
Cơ quan này cho biết sự cố có thể làm mất khả năng hiển thị hình ảnh của camera lùi, làm giảm tầm quan sát phía sau. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng khử sương mù và tín hiệu âm thanh liên quan đến tính năng Autopilot và đèn báo rẽ.