Toyota “phản pháo” Tesla: Tesla chỉ có một đầu bếp và vài công thức nấu ăn

Lãnh đạo của công ty ô tô số 1 Nhật Bản có vẻ đang "phản pháo" lại hãng xe điện Tesla khi nói công việc kinh doanh của Tesla chỉ mới bao gồm một đầu bếp và vài công thức nấu ăn.

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota phát biểu tại một buổi họp báo ở Tokyo
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota phát biểu tại một buổi họp báo ở Tokyo

Nếu điều hành một công ty ô tô cũng giống như điều hành một nhà hàng, thì Toyota có đầy đủ mọi thứ để kinh doanh, trong khi Tesla chỉ có một đầu bếp với một vài công thức, chủ tịch công ty ô tô số 1 Nhật Bản nói.

Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập hãng xe Toyota, đã đưa ra một so sánh trong buổi thuyết trình tài chính quý II của Toyota vào thứ Sáu trong khi thảo luận về kế hoạch điện khí hóa toàn bộ dòng xe của mình.

"Những gì chúng tôi có và những gì Tesla không có là các bộ phận đang hoạt động - và hơn 100 triệu xe lăn bánh trên thế giới", ông nói, trước khi đưa ra mô phỏng về dịch vụ ăn uống.

Ông tiếp tục: “Công việc kinh doanh của Tesla, nếu tôi có thể nói, nó giống như một phép so sánh giữa nhà bếp và đầu bếp. Chỉ mới có nhà bếp và đầu bếp, đó vẫn chưa phải là một công việc kinh doanh thực sự, chỉ là họ đang cố gắng trao đổi các công thức nấu ăn. Và người đầu bếp nói rằng, công thức của chúng tôi sẽ trở thành tiêu chuẩn của thế giới trong tương lai. Tôi nghĩ đó là loại hình kinh doanh mà Tesla đang có”.

Mặt khác, Toyota đã có "một nhà bếp thực sự" và một "đầu bếp thực sự", Toyoda nói, tuyên bố khi công ty tăng gấp đôi triển vọng lợi nhuận cả năm của mình. Để so sánh, Tesla cho biết họ sẽ sản xuất 500.000 chiếc xe hơi trong năm nay, trong khi doanh số hàng năm của Toyota đứng đầu 10 triệu chiếc trên toàn thế giới vào năm 2019. Tesla cũng chưa đạt được lợi nhuận hàng năm.

Tuy nhiên, bất chấp chênh lệch về doanh số, Tesla đã thu về một giá trị thị trường đáng kinh ngạc, gần gấp đôi Toyota. Điều đó cũng được Toyoda đề cập đến.

“Khi nhìn vào giá cổ phiếu hiện tại, chúng tôi đang thua so với định giá của họ”, ông nói. "Nhưng khi nói đến sản phẩm, chúng tôi có thực đơn đầy đủ sẽ được khách hàng lựa chọn".

Ngoài Toyota, rất nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời đã bắt đầu dốc toàn lực cho việc phát triển xe điện. Volkswagen, hãng xe ô tô lớn của Đức, cũng thẳng thắn thừa nhận về việc Tesla đang dẫn đầu.

 

 

Theo Business Insider

Tags: Toyota tesla

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.