Theo thông báo của Cục Quản lý Thị trường, gã khổng lồ xe điện (EV) của Mỹ sẽ thu hồi 21.599 chiếc Model Y được sản xuất tại Thượng Hải trong khoảng thời gian từ ngày 4 tháng 2 đến ngày 30 tháng 10.
Nguyên nhân được xác định ban đầu liên quan đến khớp tay lái bị lỗi, có thể bị gãy trong điều kiện khắc nghiệt và khiến xe mất kiểm soát.
Đây không phải là lần thu hồi đầu tiên của Tesla và có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei, cố vấn kinh doanh có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Việc thu hồi sẽ ngăn cản một số người ủng hộ Tesla mua xe của hãng này. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào các đối thủ Tesla của Trung Quốc để xem liệu họ có thể thu hẹp khoảng cách với người dẫn đầu thị trường hay không”.
Tesla là công ty dẫn đầu và đã bán chạy hơn đối thủ cạnh tranh gần nhất với tỉ số 5 chọi 1 vào tháng 9 vừa qua. Các công ty sản xuất ô tô EV nội địa của Trung Quốc là NIO, Xpeng và Li Auto đều tăng cường theo đuổi nhà sản xuất ô tô Mỹ, mỗi hãng đều báo cáo số lượng giao hàng kỷ lục trong tháng 11.
Vào tháng 6, Tesla đã ban hành lệnh triệu hồi 285.000 xe ô tô tại Trung Quốc để sửa chữa các chức năng kiểm soát hành trình bị lỗi. Nhưng những sửa chữa này được tiến hành thông qua các bản cập nhật phần mềm qua mạng.
Tuy nhiên, vào tháng tiếp theo, trong số 54.391 xe xuất xưởng của nhà máy sản xuất ô tô Mỹ ở khu thương mại tự do Lingang của Thượng Hải, chỉ có 13.725 chiếc được giao cho người mua Trung Quốc đại lục.
Mặt khác, trong tháng 11, Xpeng đã giao 15.613 xe, tăng 270% so với một năm trước; NIO đã báo cáo 10.878 xe giao hàng trong tháng, tăng hơn gấp đôi so với con số của năm ngoái và Li Auto đã giao 13.485 chiếc, tăng 190% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Xe Chở khách Trung Quốc (CPCA), vào giữa năm 2021 rằng tổng lượng giao hàng EV tại đại lục sẽ tăng hơn gấp đôi lên 2,4 triệu chiếc trong năm nay, được thúc đẩy bởi quyết định của Bắc Kinh đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2060.
Trong khi đó, BS Group dự báo rằng cứ 5 chiếc ô tô mới thì có 3 chiếc trên đường ở đại lục sẽ chạy điện vào năm 2030, so với tỷ lệ sử dụng EV của năm ngoái là 6%.