Động thái có thể thấy rõ ràng nhất là Tesla đã tăng giá các phiên bản hợp lý nhất của Model 3 và Model Y khoảng chục lần trong năm nay tại Mỹ, theo dữ liệu của Reuters. Đồng thời, Tesla gần đây đã giới thiệu một phiên bản Model Y giá cả phải chăng tại Trung Quốc, nơi hãng không giảm giá.
Tesla đã công bố lượng xe giao hàng kỷ lục trong quý II, và việc tăng giá ở Bắc Mỹ đã thúc đẩy lợi nhuận hàng quý lên mức kỷ lục.
Nhưng tại Trung Quốc, thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới, Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ địa phương và các vấn đề bao gồm thu hồi sản phẩm, phản đối gay gắt của người tiêu dùng cùng áp lực từ các cơ quan quản lý.
Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết việc giới thiệu Model Y giá thấp hơn ở Trung Quốc "có thể gây khó khăn cho việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận bền vững" đối với Tesla và đặt ra câu hỏi về "sức khỏe của nhu cầu tại Trung Quốc".
Một nghiên cứu của các nhà phân tích Bernstein cho thấy các chủ sở hữu Tesla ở Trung Quốc ít nhiệt tình hơn và có ý định mua lại thấp hơn các chủ sở hữu ở Mỹ và châu Âu.
Tesla đã tăng giá Model Y Long Range ít nhất sáu lần tại Mỹ trong năm nay, tăng từ 5.500 USD lên 53.990 USD. Trong khi đó tại Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới đã tăng giá Model Y SUV và Model 3 chỉ một lần trong năm nay.
Phiên bản Model Y có giá 276.000 nhân dân tệ (42.393,71 USD). Công ty cũng đã thực hiện các chiến dịch khuyến mại ở Trung Quốc như cung cấp các khoản vay.
Nhà phân tích Craig Irwin của Roth Capital Partners cho biết: "Tôi nghĩ Tesla đang muốn trở nên cạnh tranh nhất có thể ở Trung Quốc. Giá thấp hơn sẽ là một phần của định vị thị trường tích cực đó. Có sự chênh lệch rất lớn về giá pin ở Mỹ và Trung Quốc, cũng như chi phí sản xuất xe địa phương."
Tesla bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải vào cuối năm 2019. Hãng này đã tăng cường tìm nguồn cung ứng các linh kiện địa phương rẻ hơn, bao gồm pin từ CATL của Trung Quốc và nhà máy của LG ở Trung Quốc.
“Cách đây không lâu, tập đoàn này đã cắt giảm giá cả ở Mỹ để tăng quy mô và tối đa hóa lợi nhuận, và có vẻ như bây giờ chúng ta cũng đang chứng kiến điều đó ở Trung Quốc”, nhà phân tích Nicholas Hyett của Hargreaves Lansdown nhận định.
Gene Munster tại Loup Ventures cho rằng chi phí sản xuất xe điện địa phương thấp ở Trung Quốc sẽ mang lại hiệu quả lâu dài cho Tesla: "Teslas có giá trung bình gấp 3 lần so với một chiếc EV điển hình được sản xuất tại Trung Quốc. Vì vậy, chúng phải có giá thấp hơn Mỹ để cạnh tranh. Giá xe Tesla ở Trung Quốc sẽ thấp hơn phần còn lại của thế giới trong thập kỷ tới”.
Tesla cũng cắt giảm chi phí và tăng tỷ suất lợi nhuận tại thị trường Mỹ bằng cách loại bỏ một số bộ phận như cảm biến radar và hỗ trợ thắt lưng.
Tại Trung Quốc, thị phần của Tesla đã giảm xuống 11% trong thị trường xe điện chạy bằng pin, không bao gồm xe plug-in hybrid, trong quý II, từ mức 18% một năm trước đó, theo nghiên cứu của GLJ. Tuy nhiên, dữ liệu từ Morgan Stanley cho thấy Tesla vẫn nắm giữ gần 70% thị phần pin điện của Mỹ tính đến tháng 2, mặc dù con số này đã giảm so với mức 81% của một năm trước đó.
Trung Quốc chiếm 44% thị trường xe điện toàn cầu, một thị phần lớn hơn nhiều so với 17% do Mỹ nắm giữ.
Tại Trung Quốc, Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện như Nio Inc và Xpeng Inc. Trong khi thương hiệu Tesla mạnh hơn và các đối thủ chính của họ là các nhà sản xuất ô tô kế thừa như Ford và General Motors, chỉ tạo ra một phần nhỏ doanh số bán hàng từ xe điện.
CEO Tesla Elon Musk đã nhắc lại rằng sứ mệnh của công ty là làm cho ô tô điện có giá cả phải chăng và đã đổ lỗi cho việc tăng giá xe là do thiếu chip và nguyên liệu thô.
Bên cạnh đó, Tesla đang đối phó với tình trạng thiếu chip bằng cách sử dụng chip thay thế và viết lại phần mềm.
Elon Musk cũng đưa ra một triển vọng thận trọng về tình trạng thiếu chip. Có vẻ như nó đang trở nên tốt hơn nhưng rất khó để dự đoán.